game lien minh huyen thoai

Cái nhìn bao quát về giao tranh tổng - Phần 2: Nhiệm vụ và cách di chuyển

Được đăng ngày 14 Tháng 4 2013

Ở phần 1, chúng ta đã điểm qua các yếu tố cơ bản của các pha giao tranh tổng. Trong phần 2 này, tôi sẽ giới thiệu với các Anh hùng một cách chi tiết hơn, cụ thể hơn về nhiệm vụ, cách di chuyển của của các vị trí người chơi trong quá trình giao tranh.

crossover2

Đối với các vị trí nhất định như chủ lực vật lý thì thường có lối di chuyển cố định. Tuy nhiên, một số tướng đặc biệt cũng sẽ có lối di chuyển và chọn vị trí phù hợp. Trong bài viết này, tôi sẽ cố gắng hướng dẫn bao quát về nhiệm vụ và lối di chuyển của các tướng nhiều nhất có thể.

Sát thương vật lý chủ lực

Thông thường, những người mới chơi rất dễ hiểu lầm nhiệm vụ của các sát thương vật lý chủ lực. Việc hiểu lầm này sẽ dẫn đến hậu quả tai hại nhiều hơn so với hiểu lầm các nhiệm vụ vị trí khác, vì sát thương vật lý chủ lực là một vị trí quan trọng bậc nhất trong các pha giao tranh tổng.

Vị trí cơ bản của sát thương vật lý chủ lực trong các pha giao tranh là đứng phía sau các đồng đội, bên cạnh người chơi hỗ trợ. Bất cứ vị trí nào của đối thủ cũng có thể tiêu diệt chủ lực vật lý của bạn. Trong một số trường hợp, toàn bộ đội của bạn đều bị gục ngã trước khi vật lý chủ lực đội bạn kịp đẩy lui hoặc tiêu diệt tướng đỡ đòn của đối phương thì có thể là do tướng đỡ đòn của đối phương đã lên quá nhiều đồ hoặc chủ lực vật lý của bạn thiếu đồ, cũng có thể là cả hai nguyên nhân trên.

Nhiệm vụ của sát thương vật lý chủ lực đơn giản chỉ là gây ra nhiều sát thương nhất có thể vào những đối thủ ở gần mình và tránh không để bị tiêu diệt. Nghe đơn giản nhưng không hề đơn giản chút nào. Bởi vì các tướng chủ lực vật lý thường không có nhiều kỹ năng dồn sát thương, họ chỉ có thể trông cậy vào các đòn đánh thường của mình, trừ một số tướng đặc biệt như caitlyn Caitlyn, ashe Ashe hay varus Varus.

teamfightss01
Bách Phát Bách Trúng giúp Caitlyn có thể tập trung sát thương vào một mục tiêu nhất định.

Những người chơi chỉ lao vào giao tranh mà không quan tâm đến tương quan trang bị của vật lý chủ lực đội mình và đội đối phương sẽ chỉ làm đổ vỡ thế trận mà thôi. Trong các trận đấu mà mọi người không bảo vệ hoặc giúp đỡ được cho người chơi vật lý chủ lực của mình, người này bị hạ rất nhanh rồi họ sẽ lại đổ lỗi cho người chơi vật lý chủ lực đó. Những người như thế chỉ có thể thắng nhờ các lợi thế như khả năng đẩy đường, sự bất hòa trong đội hình đối thủ hoặc đơn giản là gặp phải các đối thủ mới chơi. Những trận đấu như thế thường không mang lại nhiều sự thú vị, hấp dẫn vốn có của Chiến Trường Công Lý.

teamfightss08
Một số vật lý chủ lực như Ashe cũng có thể là người mở màn giao tranh.

Người chơi sát thương vật lý chủ lực phải biết công kích nhưng đồng thời cũng phải biết khi nào cần rút lui. Có thể bạn sẽ thấy những người chơi chủ lực vật lý thường rút lui khi chỉ còn 10-20% máu nhưng ít nhất thì họ không phải lên bảng đếm số. Họ vẫn giữ lại mạng cho mình để có thể sau đó sẽ đóng góp được trong các nhiệm vụ khác như đẩy đường, ăn Rồng hoặc Baron, v.v... Chính vì thế mà vị trí này được gọi là sát thương vật lý "chủ lực" trong khi các vị trí gây sát thương khác chỉ có thể gọi là pháp sư đường giữa hay người solo đường trên chứ không phải là "pháp sư chủ lực".

Tuy nhiên, cũng có một số tướng vật lý chủ lực với bộ kỹ năng cơ động giúp họ có thể trụ lại chiến trường lâu hơn, thực hiện các lối đánh liều lĩnh hơn mà vẫn có thể chạy thoát an toàn, chẳng hạn như ezreal Ezreal với 20px-Arcane Shift Dịch Chuyển Cổ Học, graves Graves với 20px-Quickdraw Rút Súng Nhanh hay tristana Tristana với 20px-Rocket Jump Cú Nhảy Tên Lửa và 20px-Buster Shot Đại Bác Đẩy Lùi cũng có thể loại bỏ truy đuổi của đối phương.

teamfightss02
Rút Súng Nhanh qua tường là biện pháp chạy trốn rất hiệu quả của Graves.

Nhìn chung, nhiệm vụ của chủ lực vật lý là tiêu diệt thật nhiều lính để có thể dùng trang bị và cấp độ để tiêu diệt đối thủ. Chính vì sức mạnh quá lớn của các chủ lực vật lý nên những tướng đỡ đòn trong các giải đấu thường lên cho mình Warmogs_Armor Giáp Máu Warmog, Sunfire_Cape Giáp Lửa, Ninja_Tabi Giày Ninja hoặc 20px-Randuins Omen item Khiên Băng Randuin để hạn chế sức mạnh của vị trí này.

Đường trên

Đường trên là một vị trí phù hợp với rất nhiều tướng, nhưng chủ yếu vẫn là các tướng đấu sĩ vừa có thể đỡ đòn, vừa có thể gây sát thương khá lớn vào giai đoạn đầu và giữa trận đấu mà không cần nhiều trang bị tăng sát thương. Đôi khi bạn cũng sẽ thấy các tướng sát thương như khazix Kha'Zix, katarina Katarina hay talon Talon xuất hiện ở đường trên. Tuy nhiên, nhiệm vụ chính của những tướng này vẫn chỉ là gây sát thương như khi đi đường giữa.

Thông thường, các tướng đi đường trên chơi rất bị động và hay thủ hòa vì họ e ngại các đợt phục kích của vị trí đi rừng. Đồng thời họ cũng cần thời gian farm để có thể mạnh lên như một quả cầu tuyết lăn dần và rồi đè bẹp đối phương. Thuật ngữ "quả cầu tuyết" (hay snowball) trong Liên Minh Huyền Thoại cũng có nguồn gốc như thế.

Vị trí đường trên rất ít khi là vị trí có khả năng gánh vác toàn bộ đội mình. Tuy nhiên, để đi tốt vị trí này thì người chơi phải có một mức độ kỹ năng nhất định, phải xử lý các tình huống phức tạp và đôi khi rất "đau đầu". Kể cả những người chơi có nhiều kinh nghiệm ở vị trí này, dù có tiêu diệt được nhiều mạng, mua được nhiều trang bị cũng không có nghĩa là sẽ gánh được cả đội.

teamfightss06
Đường trên là khu vực thường xuyên bị "rình mồi".

Nếu tướng đi đường trên của bạn không có khả năng đỡ đòn thì đội hình của bạn sẽ dễ bị phá vỡ. Người phải nhận sát thương đầu tiên trong giao tranh thường sẽ thường là vị trí đường trên hoặc đi rừng. Bởi vì sát thương vật lý chủ lực thường được các tướng hỗ trợ bảo vệ, pháp sư đường giữa thì có khả năng đánh từ xa, còn người đi đường trên và đi rừng chỉ có thể dùng độ "cứng" để làm tròn vai trò của mình.

Bạn phải biết được vai trò của mình là tướng đỡ đòn, là "bao cát" để chặn kỹ năng của đối phương. Vị trí đứng của bạn phải luôn ở phía trước đồng đội. Nếu giao tranh có lợi thì bạn chỉ cần tìm cách phá rối, chia rẽ đối phương hoặc tập trung vào các mục tiêu ít máu. Còn nếu giao tranh bất lợi thì bạn phải tung các kỹ năng khống chế rồi rút lui cùng đồng đội. Trong trường hợp pháp sư đường giữa hoặc chủ lực vật lý của đối phương phạm phải sai lầm, bạn sẽ là người đánh dấu đối phương bằng kỹ năng khống chế của mình, rồi sẽ cùng đồng đội tiêu diệt đối phương.

 

teamfightss03Vị trí đường trên thường dành cho các tướng đỡ đòn.

 

Một số tướng đi đường trên thường gặp có thể kể đến shen Shen, elise Elise, renekton Renekton, rumble Rumble, garen Garen, malphite Malphite, singed Singed, v.v...

Đi rừng

Vai trò của một người đi rừng có thể bao quát khá nhiều vai trò khác như vị trí tướng đỡ đòn, vị trí hỗ trợ hoặc cũng có thể là người mở màn giao tranh. Nhìn chung, vị trí đi rừng cũng giống như "bao cát" ở đường trên nhưng chủ yếu là đỡ đòn và mở giao tranh nhiều hơn.

Đi rừng còn là một vai trò rất khó, vì người đi rừng thường không có nhiều tiền như khi đi đường, cấp độ cũng dễ bị vượt qua mặt, chưa kể đến việc sẽ có những trận phải đối mặt với lối chơi cướp rừng của tướng đối phương. Thế nên người đi rừng thường mua trang bị theo lối đỡ đòn và hỗ trợ cho đồng đội.

teamfightss07
Amumu là một "quái vật" đi rừng rất đáng sợ.

Đối với các tướng đi rừng mang vai trò mở màn giao tranh thì họ thường phải tung kỹ năng chính xác để bắt lẻ hoặc vô hiệu hóa cả đội đối phương. Trong đó, những tướng được đánh giá khó chơi là amumu Amumu, malphite Malphite hoặc skarner Skarner. Tốc độ đi rừng và khả năng chống cướp rừng của các tướng này vào thời gian đầu trận là khá thấp. Ở các giai đoạn cuối, dù có nhiều trang bị nhưng nếu họ dùng sai kỹ năng hoặc không trúng các mục tiêu cần thiết thì cũng dễ mang lại hậu quả nặng nề.

teamfightss04
Kỹ năng Hất Tung khiến Jarvan IV trở thành một tướng đi rừng được ưa chuộng.

Các tướng đi rừng với vai trò hỗ trợ cũng tương đối hiếm, dường như chúng ta chỉ có thể liệt kê được nunu Nunu hoặc taric Taric mà thôi. Trong khi đó, tướng đi rừng theo dạng đấu sĩ đỡ đòn rất thông dụng. Đơn giản bởi vì họ thường có các kỹ năng bắt lẻ, các kỹ năng khống chế có thể mở màn giao tranh tốt hoặc để loại bỏ truy đuổi của đối thủ. Chẳng hạn như jarvan Jarvan IV có khả năng Hất Tung nhiều đối thủ bằng 20px-Dragon Strike Giáng Long Kích về phía 20px-Demacian Standard Hoàng Kì Demacia, có khả năng Làm Chậm nhờ 20px-Golden Aegis Hoàng Kim Giáp và bắt được nhiều đối thủ với 20px-Cataclysm Đại Địa Chấn của mình.

Đường giữa

Những tướng đi đường giữa thường là các tướng có khả năng dồn sát thương cực lớn hoặc có mức sát thương tương đối ổn định cùng với một hoặc vài kỹ năng khống chế đối phương.

Với những tướng có sát thương ổn định và thời gian hồi chiêu thấp như ziggs Ziggs hoặc karthus Karthus, nhiệm vụ của bạn là gây sát thương nhiều nhất có thể, giống như các tướng chủ lực vật lý. Đối với những tướng có khả sát thương trên diện rộng nhưng thời gian hồi chiêu cao hơn như lux Lux hay morgana Morgana, việc bạn phải làm là chọn được góc và vị trí tốt, thực hiện các biện pháp loại bỏ truy đuổi hoặc bắt lẻ đối phương rồi mới có thể dùng các kỹ năng trên diện rộng để gây sát thương và tiêu diệt các đối thủ còn thấp máu. Những tướng đi đường giữa với khả năng dồn sát thương như zed Zed, leblanc LeBlanc, akali Akali hay kassadin Kassadin thì thường sẽ câu máu trước, đến khi có khả năng tiêu diệt thì họ sẽ lao vào và ám sát nhanh đối thủ, khiến tình huống giao tranh trở thành 5 đánh 4.

teamfightss09
Chọn góc bắn rất quan trọng đối với các tướng dùng kỹ năng định hướng như Lux.

Chính vì vậy mà việc hiểu được về kỹ năng của tướng rất quan trọng. Một số tướng đi đường giữa có thể sẽ tiêu diệt được rất nhiều mạng của đối phương đơn lẻ vào giai đoạn đầu trận nhưng nếu không hiểu về kỹ năng của tướng thì sẽ dễ dàng thua thiệt trong các đợt giao tranh tổng.

Hỗ trợ

Hỗ trợ cũng là một vị trí tương đối quan trọng, đòi hỏi phải có khả năng phán đoán các tình huống để điều động giao tranh, truy đuổi hoặc rút lui. Người chơi ở vị trí hỗ trợ thường sẽ không được tiêu diệt lính, phải bảo vệ, loại bỏ truy đuổi và đôi khi phải sẵn sàng hi sinh mạng để đảm bảo chủ lực vật lý của mình sống sót.

Các tướng hỗ trợ thường là tướng pháp sư có tầm đánh xa hoặc là các tướng có khả năng đỡ đòn. Các tướng hỗ trợ thuộc dạng đỡ đòn cũng thường là người có khả năng mở màn giao tranh. Chẳng hạn như khi chơi taric Taric, bạn phải quyết đoán để khi dùng kỹ năng 20px-Dazzle Lóa Mắt của mình vào đúng các tình huống mà đối phương sẽ đảm bảo bị hạ. Bởi vì nếu bạn dùng quá sớm thì thời gian hồi chiêu sẽ không cho phép bạn sử dụng lại kỹ năng của mình khi cần thiết, nếu bạn dùng quá trễ thì đối phương sẽ kịp chạy thoát. Các tướng đỡ đòn có khả năng "câu cá" hoặc khống chế trên diện rộng như blitzcrank Blitzcrank, thresh Thresh hay leona Leona là điển hình cho các tướng hỗ trợ có thể mở giao tranh tốt.

teamfightss05
Án Tử của Thresh là dấu hiệu giao tranh sắp xảy ra.

Những tướng pháp sư hỗ trợ như lulu Lulu, zyra Zyra hay lux Lux thì thường dựa vào khả năng khống chế để loại bỏ truy đuổi hoặc kỹ năng hỗ trợ để bảo vệ đồng đội mình tốt hơn. Các tướng này cũng có thể mở giao tranh bằng cách khống chế hoặc giữ chân một hoặc nhiều đối phương, sau đó rút lui và hỗ trợ cho chủ lực vật lý của mình. Mặt khác, tướng thuần hỗ trợ như soraka Soraka chỉ nên đứng xa để hồi máu, năng lượng và đôi khi làm Câm Lặng đối phương.

Tóm lại, để có những pha giao tranh tổng đẹp mắt và hiệu quả, các Anh hùng nên tìm hiểu rõ về kỹ năng của tướng và vị trí mình đang đảm nhiệm. Ngoài ra, việc theo dõi các giải đấu cũng sẽ góp phần bổ sung thêm kinh nghiệm trong việc xử lý tình huống, cách di chuyển hoặc lối lên trang bị phù hợp. Chúc các Anh hùng thành công!

Nguồn: Theo ROG



Chuyên mục: Cẩm Nang