game lien minh huyen thoai

Các tin tức khác

Phân tích trận đấu Kuala Lumpur Hunters vs Saigon Jokers: Vinh danh Alistar của Junie

Nếu như ở tuần thi đấu trước, chúng ta đã được chứng kiến sự thăng hoa của Alistar bởi Lilballz lật ngược thế cờ trong trận đấu giữa họ với kỳ phùng địch thủ Singapore Sentinels. Tuần thi đấu thứ sáu này vẫn là "nhân ngưu" đem lại chiến thắng cho Saigon Jokers với một pha 1vs5 cướp baron ngoạn mục.

Lượt cấm/chọn thú vị

Kuala Lumpur Hunters (KLH) cấm: Leeshen Lee Sin, Twistedf Twisted Fate, Urgoy Urgot.

Saigon Jokers (SAJ) cấm: Ryze Ryze, Mal Malphite, Anivia Anivia.

Đội Liên Minh Huyền Thoại Malaysia quyết định cấm những con tướng tủ của Junie, Nixwater và Violet lần lượt là Lee Sin, Twisted Fate và Urgot. Chiến thuật của KLH có lẽ vẫn là một giai đoạn đầu game hòa bình và trông chờ vào các combat tổng. Vì thế họ không muốn bị đì đọt quá mạnh từ đầu bởi Lee Sin và Twisted Fate đều có khả năng gank rất tốt.

Phí SAJ thì quyết định hạn chế sức mạnh của pháp sư đi đường giữa đối phương- Golden với hai con tướng tủ bị ban là Ryze và Anivia. Ngoài ra Malphite sau vài buff nhỏ gần đây liên tục được sử dụng trong các trận đấu lớn ở đường trên lần đường giữa nên cũng bị đội nhà thận trọng loại bỏ.

KLH chọn: Shen Shen, Mao Maokai, Morg Morgana, Graves Graves, Taric Taric.

SAJ chọn: Kayle Kayle, Alista Alistar, JannaSquare Janna, Corki Corki, nunu Nunu.

Chiến thuật của KLH từ lượt chọn đã hiện ra rõ ràng. Đội hình với khả năng tập trung một mục tiêu và rất khỏe về late game. Ngoài ra tướng được coi là "ông vua solo top" Shen đã được "những thợ sơn" Kuala Lumpur lấy được. Với khả năng hồi phục cao ở lane và chiêu cuối United Stand giúp đỡ đồng đội trên khắp bản đồ rất khó chịu, Shen luôn xuất hiện trong mọi trận đấu nếu không bị cấm.

73
Kuala Lumpur Hunters đều nắm trong tay những con tướng tủ của mình.

Chống lại đội hình và chiến thuật như vậy, SAJ đã cho người hâm mộ thấy những lựa chọn cực kì thú vị: Janna cho vị trí pháp sư đi đường giữa và Kayle cho vị trí solo đường trên. "Thần gió" thường được chọn cho vị trí support nhưng ở khoảng thời gian gần đây rất được đội nhà ưa thích với lựa chọn đi mid. Farm tốt và đẩy trụ nhanh với chiêu Howling Gale sẽ giúp giữ chân Morgana ở mid và bớt đi một kẻ thù trong các pha combat.

"Nữ thần công lý" Kayle cũng là một lựa chọn thông minh để chống lại Shen ở trên top. Với khả năng bắn xa, làm chậm và hồi máu từ các chiêu thức của mình, thực sự quá khó cho các tướng cận chiến để đì đọt được cô nàng này.

72
Nàng được rất ít khi được ra mid, nhưng mà khi được ra thì chỉ có đem lại chiến thắng.

Xét về combat tổng thì nếu KLH không tập trung được một carry nào bên SAJ thì chắc chắn họ sẽ thua ngược với khả năng rỉa máu (poke) và "thả diều" (kite) kinh khủng của bộ tứ Janna - Kayle - Corki - Nunu. Chưa kể với khiên máu Eye of the Storm của Janna và giáp bất tử Intervention của Kayle sẽ giúp cho mục tiêu nào bị KLH tập trung giết sẽ sống sót và giết ngược lại đối thủ.

Thế trận đúng như chiến thuật đề ra

Những phút đầu trận đấu diễn ra khá tẻ nhạt khi hai đội chỉ farm và cực kì dè chừng nhau. KLH luôn dẫn trước khoảng 500 - 600 vàng và khoảng cách này chắc chắn sẽ thay đổi nhanh chóng nếu có đột biến xảy ra.

Phút thứ 13, pha combat nổ ra dưới bot và Shen với chiêu cuối của mình biến cuộc đụng độ 3vs3 thành 4vs3. Corki và Alistar đã phải nằm xuống với một double-kill cho Shen. Sau đó KLH lập tức tổ chức ăn rồng.

74
Shen với chiêu cuối United Stand cực kì khó chịu

Tuy nhiên những điều này đều nằm trong ý đồ chiến thuật của SAJ. Kayle của QTV trên top nhờ thế thoải mái farm và liên tục ép Shen phải về nhà hồi máu. Đẩy được trụ đường trên, Kayle liên tục di chuyển giữa các lane tạo sức ép để đồng đợi dễ thở hơn. Phút thứ 20 khi rồng hồi sinh, SAJ tổ chức ăn ngay với năm thành viên trong khi KLH chỉ có bốn. Lượng tiền giữa hai đội lại được cân bằng.

Trận đấu sẽ được coi là cực kì tẻ nhạt khi cả hai đội chỉ mải mê farm nếu như không có pha đối đầu chắc chắn sẽ vào trong top 5 higlight của GPL tuần này. Phút thứ 26, SAJ mắc một sai lầm khá ngớ ngẩn khi 3 thành viên của họ tập trung ở bot và đối phương lợi dụng thời cơ đó để ăn Baron. Chỉ còn một mình nhưng Alistar của Junie dũng cảm lao vào và anh đã làm cho người xem vỡ òa trong sung sướng khi smite chuẩn xác và cướp được Baron. Với lợi thế từ Baron buff, SAJ dễ dàng quét sạch cả team địch và giành lại thế trận về tay mình.

75
Pha smite cướp Baron không tưởng của Alistar

Có thể nói rằng phi vụ "ăn cướp thần thánh" của Junie chính là bước ngoặt quyết định của trận đấu. Từ đây SAJ thoải mái đẩy trụ, ăn rồng và liên tục chiến thắng trong các trận đụng độ nhỏ. Phút thứ 34, đội nhà ăn Baron thành công và giết sạch cả team địch chỉ còn Graves thoi thóp chạy trốn. Không muốn cù cưa lâu, các chàng trai đẩy thẳng vào nhà chính và kết thúc một chiến thắng tuyệt vời.

Tổng kết

Chiến thuật hợp lý chính là một yếu tố giúp cho chiến thắng của Saigon Jokers. Liên tục tạo sức ép ở đường trên và đường giữa, các chàng trai của chúng ta đã không cho đối phương phát huy lợi thế bắt lẻ của họ và ép đối thủ phải cuốn theo lối chơi của mình. Thêm vào đó yếu tố may mắn cũng cần phải đề cập tới vì nếu không cướp Baron thành công thì chắc chắn KLH sẽ thắng chúng ta ở pha combat 5vs5 đó và một trận thua là điều tất yếu.

MVP của trận đấu chắc chắn là "trâu rừng" Alistar của Junie. Luôn dũng mãnh dần đầu đội hình vào các trận đụng độ và pha cướp Baron thay đổi trận đấu, Junie đã làm cho người hâm mộ an tâm và tin tưởng ở vị trí đi rừng của đội. 

76
Alistar luôn là lựa chọn ưa thích trong thời gian gần đây.

Các bạn có thể xem lại video trận đấu tại đây:

2012-06-25 09:26:40

Phân tích trận đấu hay nhất GPL tuần 5: Bất ngờ nối tiếp bất ngờ

Trận đấu cuối cùng cùa tuần thi đấu thứ 5 Garena Premier League được đánh giá là hay nhất từ đầu giải đến giờ. "Những người lính canh" Singapore suýt chút nữa cản bước được Taipei Assassins nhưng sự tinh quái của "các sát thủ Đài Bắc" đã giúp họ hoành thành nhiệm vụ đầy khó khăn.

Khâu cấm/chọn

SGS cấm: Morg Morgana, Urgoy Urgot, Shen Shen.

TPA cấm: Noctunr Nocturne, Twistedf Twisted Fate, Graves Graves.

SGS chọn: Mal Malphite, Dr.Mundo Dr.Mundo, Gragas Gragas, Corki Corki, Taric Taric.

TPA chọn: Cass Cassiopeia, Alista Alistar, Anivia Anivia, Vayne Vayne, JannaSquare Janna.

Đội game đến từ đảo quốc sư tử quyết định cấm Morgana, Shen và Urgot bởi ba tướng này đều rất khỏe ở các đường tương ứng của mình là mid, top và bot. Bên TPA thì lại cấm bộ đôi Twisted Fate và Nocturne bởi khả năng gank từ rất xa của chúng. Lượt cấm cuối cùng là Graves bởi gã du thủ du thực luôn là AD carry được ưa chuộng trong thời gian gần đây.

Lượt chọn cho thấy khá nhiều điều thú vị. Malphite và Gragas đều là những con tướng ít được chọn trong các giải đấu nhưng đã được SGS quyết định chọn cho trận đấu này. Đội hình của SGS có đặc điểm là cực kì trâu bò (có tới bốn tướng cận chiến) và khả năng tập trung tiêu diệt một mục tiêu trong chớp mắt. Để chống lại đội hình đó, TPA chọn cho mình một đội hình còn "late" hơn với bộ đôi pháp sư Cassiopeia và Anivia cùng Vayne- một trong những AD carry khỏe nhất của Liên Minh Huyền Thoại.

62
"Double AP" - chiến thuật sử dụng hai pháp sư rất ít được sử dụng trong các giải đấu.

Điều khá thú vị ở đây là Stanley đã quyết định chơi "nữ hoàng rắn" để counter lại Malphite. Đối mặt với một tướng đánh xa và có khả năng harass như Cassiopeia, sẽ rất khó cho Malphite có thể farm và trụ lane.  

Thế trận gay cấn

Trận đấu bắt đầu với quyết định cực kì thông minh của SGS khi họ chuyển bộ đôi đường dưới lên đường trên và để Malphite một mình solo ở đường dưới. Không chuẩn bị gì, Cassiopeia bị hạ sát bởi Corki, Taric và Dr.Mundo. Quyết tâm không để Stanley farm, bộ ba này liên tục gank và hoàn toản kiểm soát được đường trên. TPA cũng không chịu thua kém khi bốn thành viên của họ tập trung dưới bot để gank Malphite. Tuy thành công nhưng Alistar lại chết và SGS kể như là có lợi hơn trong cuộc trao đổi này.

63
Cassiopeia của Stanley liên tục bị "ăn hành".

Phút thứ 16 tại một cuộc đụng độ tại khu vực rồng, Dr.Mundo của Harleluyar phạm một lỗi cơ bản khi nhảy vào cả đội hình đối phương khi đồng đội không ở gần. Combat kết thúc với team SGS chết sạch chỉ còn Corki chạy thoát, trong khi đó TPA chỉ mất tướng hỗ trợ là Janna và Cassiopeia đã thọt từ ban đầu. Lại một pha trao đổi có lợi nữa cho đội game đến từ Đài Loan.

64
Tưởng là trâu bò mà có thể 1vs5 sao?

Không nản chí, SGS liên tục đấy trụ và tạo áp lực lên đối phương. Đội trưởng Kailing với Malphite trong tay dùng chiêu cuối Unstoppable Force chuẩn xác hất tung đối phương lên trên không mỗi khi combat nổ ra. SGS đẩy thẳng xuống đường dưới và phá vỡ được inhibitor. Với quái to liên tục đẩy xuống bot, một thành viên của TPA phải luôn ở nhà phòng thủ để tránh nhà chính bị vỡ. Với lợi thế 4vs5 như vậy, SGS cù cưa ăn Baron nhưng bị Anivia của Toyz liên tục dùng combo của mình harass và đẩy đội game Singapore trở lại.

Phút thứ 32 TPA quyết định ăn Baron với chỉ bốn thành viên khi Cassiopeia còn đang farm dưới bot. May mắn chiếm được Baron buff nhưng Anivia và Janna cũng phải nằm xuống. Ngay sau đó không lâu một pha combat nổ ra trên top. Lại là Kailing với pha flash qua tường và dùng chiêu cuối chuẩn xác hất tung Vayne và Janna lên trên không. Đồng đội của anh lao vào và hai thành viên xấu số của TPA tử trận ngay lập tức. Kết thúc cuộc đụng độ, bên SGS còn Corki và Malphite trong khi TPA chỉ còn Alistar. Hoàn toàn có thể kết thúc trận đấu nhưng Chawy đã có phần quá tự kiêu khi đuổi giết Alistar. "Nhân ngưu" của Lilballz có một tình huống để đời khi một mình anh giết cả Corki lẫn Malphite và phòng thủ nhà thành công.

65
Pha "cù cưa" khó tin của Alistar.

Từ đây thế trận hoàn toàn thuộc về tay TPA. Đội hình late game với các chiêu thức quấy rối từ xa của Cassiopeia và Anivia khiến cho đội hình "ngắn tay" của SGS gặp khó khăn. Lần lượt thua trong các pha đấu 5v5 và để đối phương ăn Baron thứ hai, SGS phải gõ "GG" trong sự tiếc nuối khó tả.

66
TPA luôn thể hiện sức mạnh ở các pha combat tổng
Tổng kết

Thực sự đây là một trận thua không đáng có dành cho Singapore Sentinels. Chiến thuật hợp lý và thông minh của họ đã khiến cho Taipei Assassins hoàn toàn bị bất ngờ ở những phút đầu game. Thế nhưng sự tự phụ của một số thành viên trong đội khiến SGS thua thiệt ở trong các pha đụng độ mấu chốt. Nhất là "tội đồ" Chawy với pha chết trong trụ khá là hài hước. Chắc chắn anh sẽ phải rút kinh nghiệm nếu muốn cạnh tranh vị trí AD carry chính với Ly4.

"Người khổng lồ" Taipei Assassins vẫn là một bức tường khó có thể vượt qua. Kinh nghiệm chinh chiến lâu năm khiến Mistake và đồng đội trở nên cực kì bình tĩnh trong các trận đấu mà dường như họ không thể thắng.

Có thể thấy một điều khác biệt của đội game Đài Loan so với các đội khác là các thành viên của họ đều farm rất tốt. Liên tục bị đẩy trụ và để đối phương ăn rồng nhưng lượng vàng của hai đội không cách nhau là bao.

67
Anivia với 405 CS còn Vayne thì có 382.

Trong trận đấu này tất cả các thành viên của TPA đều đánh quá tốt. Anivia của Toyz với khả năng farm bá đạo cùng kĩ năng sử dụng bộ chiêu thức cực kì chuẩn xác. Vayne của Bebe cũng không thua kém về chỉ số CS đồng thời là người gây sát thương chủ lực của đội trong combat. Thế nhưng vị trí MVP xin được trao cho Alistar của Lilballzz khi anh luôn dẫn đầu đội hình và mở đầu cho các pha đụng độ của đội. Và đương nhiên pha "nhảy múa" giết cả Corki lẫn Malphite có thể coi là bước ngoặt quyết định của trận đấu.

Các bạn có thể xem lại video trận đấu dưới đây với hai bình luận viên Linh Mèo và Lee.saker:

2012-06-21 04:36:36

Phân tích trận đấu Manila Eagles vs Saigon Jokers: Bại binh phục hận

Tuần thi đấu thứ năm Garena Premier League 2012 chứng kiến hai chiến thắng không ngoài mong đợi của Saigon Jokers (SAJ). Với một đội hình cũng như chiến thuật mới, đội nhà đã cho thấy một bộ mặt hoàn toàn khác. Hãy cùng Liên Minh Huyền Thoại Việt Nam có một cái nhìn chuyên sâu hơn về sự thay đổi này, cụ thể là trong trận đấu với đội game Manila Eagles (MLE).

Chiến thuật mới lạ

SAJ cấm: Morg Morgana, Shen Shen, Leeshen Lee Sin.

MLE cấm: Urgoy Urgot, Ryze Ryze, Cass Cassiopeia.

SAJ chọn: Lulu Lulu, Alista Alistar, Twistedf Twisted Fate, Graves Graves, Soraka Soraka.

MLE chọn: Kenne Kennen, Noctunr Nocturne, Kass Kassadin, Sivir Sivir, JannaSquare Janna.

Chỉ nhìn vào khâu cấm chúng ta đã có thể hình dung ra phần nào chiến thuật của hai đội. Bên SAJ cấm Morgana là một tướng khá phổ biến ở mid với bộ kĩ năng vừa có thể farm vừa harass đối thủ tốt. Shen và Lee Sin thì luôn là hai tướng bị cấm khá phổ biến trên top bởi sự bá đạo của chúng. Thêm nữa người đánh top của SAJ lần này là Violet vì thế team không muốn để Violet phải đối đầu với những tướng đường trên khó chơi.

Bên MLE thì tập trung cấm những con tướng tủ của đội nhà. Urgot là một AD carry được dùng rất nhiều bởi SAJ còn Ryze và Cassiopeia là hai pháp sư đi mid tủ của Nixwater. Có thể thấy rõ rằng đội game đến từ Philippines muốn giai đoạn đi lane đầu game dễ thở hơn và tập trung vào các pha combat tổng- chiến thuật thường thấy của họ.

Lượt chọn cho thấy một điều cực kì thú vị khi những con tướng tủ của MLE là Graves, Alistar và Twisted Fate lần lượt được lấy cho các thành viên của SAJ. Cộng với LuLu và Soraka nữa thì SAJ thể hiện rất rõ ý đồ của mình: Đội hình vừa có khả năng push nhanh nhưng cũng vẫn rất khỏe về giai đoạn cuối trận. Thêm vào đó là khả năng combat cực tốt với sự hỗ trợ từ Soraka là Lulu.

Còn MLE vẫn trung thành với đội hình thiên về combat tổng với khả năng tiêu diệt một mục tiêu trong chớp mắt. Nếu bị bộ ba Kassasdin, Kennen và Nocturne tập trung thì carry yếu máu bên ta sẽ ngã ngay xuống lập tức nếu không cẩn thận.

46
Saigon Jokers dùng chiến thuật "gậy ông đập lưng ông".

Xét về từng lane riêng biệt thì đường trên sẽ là một cuộc đấu ngang tài ngang sức khi Lulu và Kennen đều là tướng bắn xa và có khả năng quấy rối tốt. Ở đướng giữa Twisted Fate sẽ có một chút lợi thế so với Kassasdin ở giai đoạn đầu game bởi thần bài có thể an toàn farm ở khoảng cách xa với bộ kĩ năng của mình mà không sợ đối phương quấy rối. Tuy nhiên sau level 6 thì Kassasdin sẽ chiếm ưu thế với combo Rift Walk-Null Sphere-ForcePulse liên tục rút máu Twisted Fate.

Dưới bot cũng là một cuộc chiến cân bằng khi cả hai bộ đôi Graves-Soraka và Sivir-Janna đều gây được sát thương đồng thời có khả năng hồi phục (sustain) cao. Trong rừng Nocturne sẽ chiếm ưu thế bởi khả năng quét quái rừng nhanh cũng như gank và chiếm rừng đối phương tốt. Alistar của Egg sẽ phải chơi cực kì cẩn thận bởi nếu anh không gank được mà bị chiếm rừng thì việc bị thọt là điều chắc chắn.

Thế trận hoàn toàn áp đảo

Trận đấu sôi động ngay từ những giây đầu tiên với first blood giành được cho SAJ khi Janna của đối phương lớ ngớ bước vào bụi rậm. Ngay sau đó Sivir cũng suýt nữa ngã xuống nếu không nhanh tay dùng Flash kịp. 400 vàng miễn phí dành cho Lulu và buff xanh cho Alistar, một khởi đấu quá tốt cho các chàng trai của chúng ta.

47
Không nên kiểm tra bụi rậm một mình như thế này.

Phút thứ 2 lại một cuộc án mạng xảy ra dưới bot. Alistar ngay khi ăn được buff xanh của địch liền di chuyển xuống gank ngay lập tức. Sivir với flash dùng không lâu trước đó đã phải ngã xuống mà không thể làm được gì. Với lượng vàng nhận được từ mạng của kẻ thù, các carry của SAJ đều có trang bị mạnh hơn và dễ dàng áp đảo đối phương ở mọi lane. Phút thứ 7 bốn "chú hề Saigon" tập trung tại khu vực buff xanh của đối phương và suýt chút nữa hạ sát được Nocturne. Lợi dụng tướng đi rừng của địch phải rút lui, đội nhà tổ chức ăn cả rồng lẫn buff xanh. Để đối phương kiểm soát rừng và áp đảo ở các lane, thế trận trở lên khó khăn cho những chú đại bàng Manila. Phút thứ 13 họ bị dẫn 6000 vàng và đã mất ba trụ vào tay SAJ.

Game thủ Egg ngay sau đó quyết định mua Oracle cho Alistar để có thể hoàn toàn kiểm soát bản đồ. Với việc bị mù cũng như liên tục bị các lane của SAJ đẩy, đội hình MLE phải giữ trụ dẫn tới cực kì rời rạc và không thể hỗ trợ nhau cũng như tập hợp cho các pha đụng độ. Phút thứ 18 một cuộc đụng độ xảy ra ở đường trên khi Lulu của Violet dụ team địch tập trung mình nhưng dùng chiêu cuối Wild Growth đánh trả. Kết quả là ba mạng và một trụ top nữa giành cho SAJ.

48
Lulu có pha lừa tình đẹp mắt.

Tới thời điểm này thì MLE không còn thể cản nổi SAJ nữa. Phút thứ 22 trong một pha tham ăn trụ ở mid, Kassasdin của Kaigu đã bỏ mạng. Lợi dụng đối phương chỉ còn bốn người, đội nhà quyết định ăn Baron và kết thúc một trận đấu chóng vánh ít phút sau đó.

53
Với Baron buff thì còn phải sợ ai nữa?
Tổng kết

Chiến thuật hợp lý là điểm đầu tiên cần nhắc tới trong chiến thắng này của Saigon Jokers. Với đội hình thiên về đẩy trụ, SAJ đã tạo lên áp lực rất lớn cho MLE. "Biết người biết ta trăm trận trăm thắng", đội nhà đã ép đối phương phải cuốn theo nhịp độ trận đấu của mình và một trận thắng cách biệt là điều hiển nhiên. Ngoài ra sự ăn ý và hiểu ý nhau cũng như canh thời gian của các mục tiêu trên bản đồ (Buff, Rồng, Baron) của SAJ đã được cải thiện rất nhiều. Một tuần luyện tập cật lực và các chàng trai của chúng ta đã được trả công xứng đáng.

Về phía Manila Eagles thì tác giả chỉ có một từ để miêu tả là "thất thường". Sau tuần thi đấu thứ ba thăng hoa khi hạ gục Saigon Jokers và Taipei Assassins, họ liên tiếp thua trận. Điều đáng nói là đội game Phillippines để thua ở những điều rất cơ bản như tự counter-pick mình, coi thường đối thủ, vvv. Không biết MLE chỉ "ăn may" trong các trận đấu trước đây hay họ đang có ý định gì đó cho các vòng đấu sau?

Vị trí MVP của trận đấu xin được trao cho Graves của Mihee. Mặc dù là trận đầu tiên thi đấu từ vị trí dự bị, AD carry của SAJ thể hiện một phong cách đánh rất tự tin. Farm tốt cũng như lối đánh trong combat cực kì chắc tay, Mihee là một trong những nhân tố chính cho chiến thắng của đội nhà.

54
Xin chúc mừng chiến thắng của Saigon Jokers.

Các bạn có thể xem lại video trận đấu dưới đây:

2012-06-19 04:43:28

Thảo luận về hiệu quả của điểm bổ trợ: Havoc và Executioner

Havoc và Executioner là hai điểm bổ trợ có khả năng tăng lượng sát thương gây ra theo phần trăm, hãy cùng Liên Minh Huyền Thoại có một cái nhìn sâu hơn về hai điểm bổ trợ khá thú vị này.

Havoc Mastery Havoc

Với ba điểm tăng vào Havoc, bạn sẽ được tăng thêm 1.5% sát thương từ đòn đánh cơ bản và các kĩ năng. Tuy nhiên điều này có thực sự đáng giá hay không, chúng ta hãy xem xét tình huống một pháp sư ở đường giữa với 50 sát thương vật lí và cố gắng last hit quái vật. Khi đó Havoc đem lại 0.75 sát thương và được làm tròn thành 1, thực sự không hiệu quả lắm trong khi với ba điểm tăng vào Brute Force, bạn đã nhận thêm 3 sát thương vật lí rồi.

Một trường hợp khác, khi pháp sư trong tay bạn đã có lượng trang bị đáng kể và có thể burst khoảng 2000 sát thương. Lúc này Havoc mang lại 30 sát thương nhưng khác biệt cũng không quá rõ rệt bởi với 30 sát thương ít ỏi, bạn có thể cố gắng bắn thêm một hit nữa vào đối phương. Hãy cùng xem qua một bảng so sánh sau.

havoc-is-bad-1

Bảng so sánh tác dụng của Havoc.

Chúng ta có thể thấy để hạ gục một mục tiêu có 4000 máu, chúng ta tiết kiệm được khoảng 59 sát thương với Havoc tuy nhiên khi hành động với cả đội, 59 sát thương không phải một điều quá khó khăn bởi lượng kĩ năng AoE trong các teamfight là tương đối nhiều. Tác dụng của Havoc không phải một điều gì quá lớn lao để chúng ta dành những ba điểm trong bảng bổ trợ.

Sử dụng điểm như thế nào cho đúng?

Bỏ qua lựa chọn Havoc, chúng tôi xin gợi ý cho bạn đọc cách tăng điểm ở bảng bổ trợ với AD carry (gây sát thương vật lí) và AP carry (gây sát thương phép thuật).

ad
Cách tăng điểm cho AD carry.
ap
Cách tăng điểm cho AP carry.

Với cách tăng điểm bổ trợ như trên, cả AD carry lẫn AP carry đều có thêm một chút sát thương từ đầu game để hỗ trợ last hit tốt hơn. Đặc biệt là khi những vị trí này thường không trang bị đá tăng giáp.

Executioner Mastery Executioner

Executioner được sử dụng nhiều hơn Havoc bởi hai lí do. Thứ nhất, Executioner là điểm cuối cùng trong bảng bổ trợ khi người chơi đã dành 20 điểm vào nhánh Tấn công. Thứ hai là nó giúp tăng khả năng last hit từ những phút đầu game khá tốt. Vậy còn hiệu quả của Executioner khi tấn công chiến binh đối phương thì sao? Chúng ta lại xem qua một bảng so sánh khác trong trường hợp mục tiêu chỉ còn dưới 40% máu.

executioner-chart-1

Bảng so sánh sát thương gây ra khi có cộng điểm vào Executioner.
damage-with-exe-and-hav-1
Bảng so sánh hiệu quả giữa Havoc và Executioner.

Trong tất cả các trường hợp, khi đã sử dụng Executioner thì sự khác biệt mà Havoc mang lại là không đáng kể. Đặc biệt là khi đối mặt với một mục tiêu còn ít hơn 40% máu, chỉ một điểm vào Executioner đã hiệu qua hơn gấp 4 lần cho ba điểm vào Havoc. Thêm vào đó, khi đã dành 20 điểm cho nhánh Tấn công, bạn chỉ có thể tăng đến hàng thứ ba của một bảng khác và cũng không có nhiều sự lựa chọn tốt hơn cho trường hợp này.

Ngoài ra cũng có một sự lựa chọn tương đối ổn định, đó là sử dụng 9 điểm vào nhánh Tấn công và 21 điểm vào nhánh Phòng thủ. Cách cộng điểm này có thể áp dụng khi bạn không cần gây ra lượng sát thương quá lớn mà tập trung vào sự cứng cáp, ví dụ như cho các tanker chẳng hạn.

Kết luận

Havoc là một ô bổ trợ khá là tệ. Khi đạt được những điều kiện tốt nhất, chẳng hạn như là một tướng AD với cú đánh chí mạng lên tới 1000 sát thương thì 3 điểm ở Havoc sẽ cho mỗi cú đánh của bạn 1015 sát thương. Excutioner không phải là một ô bổ trợ tuyệt vời nhưng trong trường hợp bạn đã lấy 20 điểm vào bảng Tấn Công và không có một sự lựa chọn nào tốt hơn cho 1 điểm còn lại thì tôi khuyên bạn đừng bao giờ cộng vào Havoc mà hãy cộng Executioner.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp đỡ bạn đạt được thành tích tốt hơn trên chiến trường khốc liệt của Liên Minh Huyền Thoại. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian đọc bài viết!

Theo Reignofgaming

2012-06-19 04:29:25

"Cặp tình nhân mới" đang được ưa chuộng trong LMHT: Karthus và Nocturne

Các chiêu cuối toàn bản đồ luôn được coi là kĩ năng hữu dụng trong Liên Minh Huyền Thoại. Ngày hôm nay, chúng ta sẽ đi tìm hiểu một bộ đôi với combo chiêu cuối toàn bản đồ được dùng nhiều trong các giải đấu cũng như các trận đấu xếp hạng: Karthus Karthus và Noctunr Nocturne.

Chiêu cuối toàn bản đồ (global ultimate) là chiêu cuối có một phạm vi sử dụng toàn bản đồ. Một vài ví dụ như Twistedf Twisted Fate với chiêu cuối Destiny hỗ trợ gank hay Shen Shen với United Stand cứu đồng đội thoát chết và biến một pha đối đầu 1 vs 1 thành 2 vs 1. Nếu theo dõi những giải đấu gần đây như Curse Invitational hay MLG Spring Championship, các bạn có thể dễ dàng nhận thấy bộ đôi Karthus và Nocturne xuất hiện khá nhiều chính vì bộ combo chiêu cuối của hai tướng này.

Giai đoạn đầu của trận đấu

Tại cấp 6 thì hai chiêu cuối của Karthus và Nocturne sẽ gây ra lượng sát thương là 400 (bỏ qua chỉ số kháng phép của mục tiêu). Tại thời điểm này khi lượng máu trung bình của một tướng là 1200 thì lượng sát thương như vậy cộng với sự trợ giúp của đồng đội, một vụ án mạng là điều chắc chắn sẽ xảy ra.

Ngoài ra với sự trợ giúp từ nhiều tướng khi gank như vậy thì lượng vàng nhận được cho các thành viên của team sẽ cao hơn so với trường hợp mạng đó chỉ được thực hiện bởi một người chơi. Một lợi ích khác mang lại là Karthus sẽ chỉ cần ngồi ở đường giữa mà vẫn hỗ trợ được đồng đội khi mà các hầu hết các pháp sư khác phải di chuyển xuống đường tương ứng để gank. Và đương nhiên như thế thì Karthus sẽ có lợi thế hơn đối thủ về kinh nghiệm và vàng kiếm được từ lính và trụ.

37
Còn gì ghê sợ hơn khi cả màn hình tối đen và ngọn lửa "chết chóc" hiện lên trên đầu bạn?
Giai đoạn giữa/cuối trận đấu và những pha trao gianh 5 đấu 5

Khi các trụ bị phá và trận đấu chuyển dần vào giai đoạn giữa/cuối trận đấu, bộ đôi Karthus và Nocturne vẫn thể hiện sự hữu dụng trong các mục tiêu cụ thể như Rồng, Baron hay đẩy trụ. Nocturne với tốc độ đánh cực nhanh vốn có cùng Wriggle's Lantern, trong khi Karthus với bộ kĩ năng Lay Waste/Defile thì việc giết Rồng hay Baron là cực kì dễ dàng. Ngoài ra việc dùng Wall of Pain của Karthus lên phía trước trụ sẽ giúp những tướng cận chiến như Nocturne có đủ thời gian rút lui nếu đối phương mon men đến gần. 

Còn trong combat tổng thì sao? Câu trả lời là bộ đôi này mới thực sự cho thấy sức mạnh của mình ở các pha đụng độ. Đầu tiên Karthus mở đầu với Wall of Pain làm chậm kẻ thù. Nocturne với trang bị Phage/Frozen Mallet xông vào làm chậm hơn và dùng Unspeakable Horror khiến đối phương bị sợ hãi.

Trong khoảng 2 giây bị sợ hãi thì mục tiêu xấu số chắc chắn sẽ nằm xuống với lượng sát thương từ các kĩ năng của Karthus và những phát chém thấu xương của Nocturne. Hơn thế nữa sát thương gây ra là sát thương vật lý lẫn phép cho nên đối phương không thể mua cùng một kiểu trang bị kháng phép hay vật lý để counter lại. Chưa kể đến việc mua đồ phòng thủ không thôi thì sẽ cực kì vô dụng trong combat vì tướng đó sẽ không gây được sát thương.

38
Bộ đôi "thần chết" và "ác mộng" quá hợp nhau đúng không?

Mong rằng bài viết mang lại những thông tin bổ ích. Chúc các bạn có những thời gian vui vẻ với Liên Minh Huyền Thoại và hãy tìm ra bộ đôi "song sát" cho riêng mình.

Theo SK-Gaming

2012-06-15 04:50:18

Tìm hiểu xu hướng mua đồ mới cho pháp sư đi giữa: Đồ cộng tiền

Trong thời gian gần đây tại các trận đấu xếp hạng trên thế giới, các pháp sư đi đường giữa có xu hướng mua cho mình các trang bị cộng tiền, kiểu trang bị chỉ dành cho các tướng hỗ trợ (supporter). Vậy chúng ta hãy cùng tìm hiểu kĩ hơn về ưu điểm cũng như nhược điểm của kiểu lên đồ này.

Sơ lược về trang bị cộng tiền

Trang bị cộng tiền là loại trang bị tăng vàng tự động tạo ra ở trong một khoảng thời gian nhất định. Cụ thể với một tướng không có bất kì một trang bị cộng tiền nào thì lượng vàng được tự động tạo ra cho champion đó là 13 vàng/10 giây.

Mỗi trang bị cộng tiền cho thêm 5 vàng/10 giây. Vậy nếu champion nào sở hữu cả bốn trang bị thì sẽ có 33 vàng/10 giây. Hiện nay các trang bị cộng tiền trong game bao gồm: Avarice Blade, Heart of Gold, Kage's Lucky Pick, Philosopher's Stone.

Trang bị cộng tiền được mua nhiều nhất bởi các tướng hỗ trợ bởi họ là người bảo kê AD carry (tướng gây sát thương vật lý cao) đội mình farm cho nên lượng vàng kiếm được sẽ không được nhiều. Tuy nhiên khi là tướng hỗ trợ, bạn cũng phải có tiền mua mắt và các trang bị hỗ trợ khác. Cho nên việc mua đồ cộng tiền sẽ là lựa chọn hợp lí giúp họ dù không farm nhưng vẫn có thể đuổi kịp về mặt trang bị so với team.

10
Trang bị cộng tiền trong trận đấu
Hướng mua đồ nào cho các pháp sư đi mid

Trang bị truyền thống cho các pháp sư đi mid là hai đến ba Doran's Ring, sau đó sẽ là Blasting Wand hoặc Needlessly Large Rod nếu ăn được mạng và farm tốt để lên thẳng Rabadon's Death Cap. Kiểu trang bị này chỉ thực sự phát huy tác dụng nếu người chơi chiếm được thế trận và áp đảo đối phương.

Thử nghĩ xem nếu hai bên cùng trang bị đồ đạc giống nhau thì người chơi tốt hơn sẽ luôn sở hữu nhiều hơn một đến hai trang bị còn kẻ thua sẽ bị thọt và không thể làm gì nhiều trong các cuộc đụng độ. 

Chính vì hạn chế nói trên cho nên kiểu mua đồ cộng tiền ra đời. Hãy cùng làm một phép so sánh nhỏ với các điều kiện sau:

  • Cả hai người chơi đều farm chuẩn (không last hit trượt phát nào).
  • Người chơi với trang bị cộng tiền cũng có masteries và runes hỗ trợ tăng vàng.
  • Cả hai bên đều mua đồ vào giai đoạn đầu game mà không tích trữ để mua trang bị lớn hơn.
  • Người chơi với trang bị cộng tiền mua được ba trang bị loại này vào phút thứ 10.
11
Dòng chữ xanh thể hiện lượng gold khác nhau giữa hai kiểu trang bị

Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy các trang bị cộng tiền sẽ cho người chơi 3000 vàng nhiều hơn so với kiểu lên đồ kiểu truyền thống. Với lượng vàng như thế, các pháp sư đi mid có thể trang bị cho mình hầu hết các loại đồ mạnh tăng sát thương phép (ngoài trừ Rabadon's Deathcap và Lich's Bane)

Kiểu trang bị cộng tiền chỉ thực sự hữu ích khi trận đấu bước vào giai đoạn giữa và cuối game bởi khi đó lượng vàng kiếm được theo thời gian sẽ nhiều hơn so với đối thủ. Chính vì thế nhược điểm của kiểu mua đồ này chính là giai đoạn đầu game khi mà đối phương sẽ luôn có lượng sát thương phép lớn hơn. Nếu không cẩn thận kẻ thù sẽ dễ dàng áp đảo và giành chiến thắng sớm trước khi các trang bị cộng tiền có thể phát huy tác dụng của chúng.

Một điều cần chú ý thêm đó là không phải pháp sư đi mid nào cũng có thể lên đồ kiểu này. Các tướng tiêu tốn nhiều mana như Anivia Anivia, Cass Cassiopeia hay Karthus Karthus sẽ phù hợp với trang bị như Chalice of Harmony, ba Doran's Ring hay Catalyst the Protector.

Tướng gank nhiều như Sion Sion, Ahri Ahri, Kass Kassadin sẽ mua đồ kiểu truyền thống để có lượng sát thương phép lớn hơn cộng với các trang bị cơ động để "bay nhảy" khắp bản đồ như Boot of Mobility.

12
Những champion "ngốn mana" thì không nên mua đồ cộng tiền.

Theo ý kiến chủ quan của tác giả bài viết, kiểu trang bị cộng tiền khá phù hợp cho người mới chơi với khả năng last hit chưa được tốt. Cho dù có bị thọt farm vào lúc đầu nhưng kiểu trang bị này vẫn sẽ giúp bạn bắt kịp đồ đạc đối phương khi trận đấu kéo dài hơn. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho các bạn về kiến thức để tạo dựng nhiều lối chơi đa dạng hơn.

2012-06-09 08:56:52

Phân tích trận đấu Manila Eagles vs Taipei Assassins: Khi đại bàng tung cánh

Vòng đấu thứ sáu của GPL ngày 3/6/2012 chứng kiến một cơn địa chấn thực sự khi Manila Eagles hạ gục "gã khổng lồ" Taipei Assassins. Hãy cùng Liên Minh Huyền Thoại có một phân tích chuyên sâu hơn về trận đấu này.

Ban/Pick
Đội game Pick Ban
Manila Eagles Graves

Alistar

Vla

Maokai

Kass

Ryze

Urgot

Kennen
VYY Solyndra Rebenga Misery Kaigu  
Taipei Assassins

Vayne

Nunu

Jarvan Nautilus

Ahri

Morg

Shen

DrMundo

Bebe Colalin Stanley Toyz NeXAbc  

Manila Eagles (MLE) quyết định cấm Kennen và Ryze, hai pháp sư carry có khả năng gây một lượng sát thương phép lớn và cũng rất trâu bò. Champion tủ của Bebe là Urgot cũng bị ban. Phía Taipei Assassins (TPA) thì ban những tướng có khả năng giao tranh và hỗ trợ đồng đội tốt là Morganna, Shen và Dr.Mundo.

Tới khâu chọn thì chiến thuật của hai đội dần được định hình hơn. MLE với một đội hình cực kì trâu bò còn TPA thì có mội đội hình nhiều crowd control (có khả năng vô hiệu hóa) với khả năng gây sát thương lớn trong thời gian ngắn kinh khủng. Điểm qua từng đường đi riêng biệt, có thể thấy Jarvan IV sẽ áp đảo Vlardimir tại đường trên với bộ kĩ năng Demacian Standard - Dragon Strike gây sát thương lớn mà khiến địch thủ không thể trở tay.

Tại đường giữa, Ahri sẽ có lợi thế ban đầu so với tướng cận chiến như Kassadin. Tuy nhiên khi đã đạt được level 6, Kassadin hoàn toàn có thể quấy rối địch thủ dễ dàng với bộ kĩ năng Riftwalk, Null Sphere và Force Pulse.

Ở đường dưới, bộ đôi Graves - Alistar hoàn toàn có thể áp đảo đối phương nếu họ có thể combo chuẩn xác. Nếu không thì khả năng làm chậm và né tránh của bộ đôi Vayne - Nunu sẽ luôn khiến bot lane của MLE thua thiệt trong những cuộc trao đổi.

Trong rừng thì cặp đấu Maokai - Nautilus được dự đoán không có gì đặc sắc bởi hai champion này đều rất trâu bò. Có lẽ cả hai sẽ chỉ farm rừng, giúp đỡ gank ở các lane khi có thể, và mua thuốc tiên Oracle (phát hiện tàng hình và mắt) sớm để kiểm soát bản đồ.

Diễn biến trận đấu

Giai đoạn đầu trận đấu không thật sự có nhiều đột biến khi cả hai đội chơi rất cẩn thận. TPA tạm dẫn trước MLE về vàng khi top và mid lane đều farm tốt hơn. Ngay cả khi MLE ăn dragon thì họ mới cân bằng được gold so với đối thủ. Điểm nhấn duy nhất là việc Jarvan IV trên top đã hoàn toàn áp đảo Vladimir như dự đoán. Anh luôn hơn đối thủ về farm và đẩy được cả hai trụ ngoài.

16
Hoàng tử Demacia áp đảo ma ca rồng Noxus.

Combat lớn đầu tiên của trận đấu xảy ra ở phút thứ 19 khi rồng thứ hai hồi sinh. Lần này TPA là người chủ động tấn công rồng trước nhưng MLE đã ngăn cản họ. Một pha combat xuất sắc của MLE khi họ tiêu diệt được bốn kẻ địch mà chỉ mất hai. Ngay sau đó họ quay ra ăn rồng nhưng lại bị Nautilus cướp mất. Phút thứ 21, TPA vẫn dẫn 3000 gold với ba trụ phá được.

Phút thứ 28 một pha combat nổ ra ở Baron. TPA ăn được Baron nhưng mất ba mạng trong khi MLE mất hai. Tuy vẫn dành được lợi thế về gold nhưng TPA cho thấy họ luôn thua thiệt ở các pha combat tổng và họ sẽ phải cẩn thận trong các cuộc đụng độ tiếp theo nếu họ muốn chiến thắng. Phút thứ 37 một combat nữa lại nổ ra, MLE vẫn mất hai nhưng TPA thì chết cả team. Ăn được Baron, MLE không ngần ngại push thẳng vào Nexus địch và kết thúc cơn địa chấn của GPL 2012.

17
Manila Eagles luôn thắng trong các pha combat tổng.
Tổng kết

Chiến thuật "lấy thịt đè người" của MLE đã phát huy tác dụng. Có thể thấy họ thua thiệt trong khoảng thời gian đi lane nhưng lại luôn luôn thắng trong các pha đấu 5vs5. Với những champion cực kì trâu bò như Graves, Maokai, Vladimir, thực sự quá khó cho đối thủ tập trung một mục tiêu.

Ví dụ trong hai pha combat tại Baron, carry của MLE là Graves hoặc Kassadin luôn bị giết trước tiên, nhưng người còn lại sẽ gây sát thương đủ để tiêu diệt kẻ địch. Cũng không thể trách TPA bởi trận đấu này đội trưởng Mistake cũng như jungle chủ lực Lilballz đều vắng mặt nên họ không thể ra quân với đội hình tốt nhất.

MVP (Most Valuable Player - game thủ chơi hay nhất trận) của trận đấu chắc chắn là VYY với champioin tủ Graves Graves. Farm tốt cũng như luôn di chuyển cực kì hợp lý trong combat, VYY chính là nhân tốt quyết định giúp Manila Eagles có hai trận thắng quan trọng trước Saigon Jokers và Taipei Assassins.

Bên phía TPA, điểm sáng duy nhất có lẽ là Jarvan Jarvan IV cầm bởi Stanley. Mặc dù áp đảo Vlardimir nhưng cách cộng kĩ năng và lên đồ của anh đều không ăn nhập với tình hình trận đấu. Thay vì tăng chiêu Demacian Standard trước thì anh quyết định tăng Golden Aegis trước. Về khoản đồ đạc thì thay vì lên thẳng Bloodthrister hoặc Maw of Malmortius thì anh phí phạm 1337 gold để lên The Brutalizer và vì thế việc lên hai trang bị kia bị chậm đi. Việc lên đồ sát thương mà không có khả năng phòng thủ khiến anh khá yếu ớt trong combat.

18
Những "chú đại bàng" Manila đã có sự tiến bộ thần tốc.

Các bạn có thể xem lại video trận đấu dưới đây:

2012-06-07 07:31:38