game lien minh huyen thoai

Các mùa CKTG: Nhìn lại chung kết thế giới mùa 2011

Được đăng ngày 15 Tháng 10 2014

CKTG mùa 2014 đã sắp đi đến trận đấu cuối cùng, hãy cùng nhìn lại về những mùa CKTG đã qua dưới góc nhìn của các tuyển thủ chuyên nghiệp

Trong một kỷ nguyên mà Liên Minh Huyền Thoại được tổ chức tại các sân đấu của NBA hay các sân vận động bóng đá hàng đầu thế giới, được truyền phát sóng trực tiếp đến hàng triệu người hâm mộ, thì người ta có thể dễ quên đi về thời kỳ mới bắt đầu, ngày mà Chung kết thế giới mùa 2011 được tổ chức vào tháng 6 năm 2011.

Mùa hè năm đấy, Liên Minh Huyền Thoại mới chỉ là một trong số rất nhiều các tựa game được lựa chọn để thi đấu ở giải DreamHack tổ chức tại Jonkoping, Thụy Điển.

Jonathan "Westrice" Nguyen, người đã thi đấu dưới màu áo của đội tuyển Epik Gamer, một trong những ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch tại giải đấu đó cho biết: "Ngày đó không phải ai cũng biết Liên Minh Huyền Thoại là gì. Lượng khán giả nhỏ hơn bây giờ rất rất nhiều. Tôi nhớ chỉ có chừng 3 đến 400 khán giả đến cổ vũ. Thậm chí cũng không phải là tất cả khi một số đến xem kiểu như: "À ừ, hóa ra chơi như thế. Sang xem thử các games khác xem."

Khi đám đông dần dần vơi đi và số còn lại thì vây quanh các tuyển thủ, họ đôi khi nhận ra mình còn phải chiến đấu để có khoảng trống cho riêng mình, bất chấp đây là thời điểm họ đang chiến đấu cho chức vô địch thế giới đầu tiên của Liên Minh Huyền Thoại.

Alex "Xpecial" Chu hồi tưởng: "Đó là sự tương tác với người hâm mộ thân mật nhất mà chúng tôi từng có. Người hâm mộ đứng ngay sau chúng tôi và thậm chí họ có thể vuốt tóc chúng tôi. Điều đó thực sự khá khó chịu.  Andy "Reginald" Dinh thậm chí còn phàn nàn về việc có người đã chạm vào chiếc ghế của anh ta. Anh ấy là dạng tuyển thủ sẽ trở nên cực kỳ khó chịu về việc đó và thực sự rất buồn cười khi ngồi nghe anh ấy phàn nàn chuyện trên khi chat trong trận".

worlds rising season2011 1

Không hề có sự đối xử đặc biết với bất cứ tuyển thủ nào tham gia giải Chung kết thế giới đầu tiên ấy. Họ giống như những khách mời tại một giải đấu LAN chứ không phải những siêu sao đầy thu hút.

Steve "Chauster" Chau cho biết: "Tôi chưa từng nghĩ về việc Liên Minh Huyền Thoại sẽ trở thành một hiện tượng toàn cầu. Vào thời điểm đấy, tôi chỉ chơi một vài giải đấu quốc tế cũng như một vài giải đấu offline. Không có bất cứ một cơ sở nào chỉ ra Liên Minh Huyền Thoại sẽ trở thành một trong những tựa game được chơi nhiều nhất trên thế giới."

Nền tảng khác lạ

Người hâm mộ của LCS ngày nay sẽ thấy một Chung kết thế giới mùa 1 như một điều gì đó cực kỳ lạ lẫm so với ngày nay. Rất nhiều đội tuyển và ngay cả những tuyển thủ ngày ấy đã góp phần định nghĩa trò chơi đã giúp họ nổi tiếng, nhưng tất cả đã đổi khác đi rất nhiều so với những gì chúng ta biết ngày nay.

Những đội tuyển mang tính biểu tượng của Bắc Mỹ và đội hình của các đội tuyển chủ yếu được ráp lại từ các thành viên này với Hotshot, SaintVicious, bigfatlp, Chauster và Elementz của Counter Logic Gaming. TheOddOne, Reginald, Chaox và Xpecial của Team SoloMid và 3 tuyển thủ đã định nghĩa vị trí mà họ đi với Dyrus, Westrice và Doublelift của Epik Gamer.

Trong khi tất cả những tuyển thủ này đã cùng nhau xây dựng nên những di sản vĩ đại, thì họ vẫn còn thậm chí chưa làm quen nhau ở Mùa 2011.

worlds rising season2011 2

Xpecial cho biết: "Tôi gần như không biết ai trong số trên cả. Tất cả những gì tôi biết là những giọng nói qua phần mềm Ventrilo. Trước khi được gặp OddOne, tôi đã nghĩ anh ta là một gã gầy gò và hút thuốc bởi giọng anh ta thực sự rất trầm. Nhưng khi tôi gặp anh ta, anh ta thực sự rất thấp. Tôi bước vào phòng anh ấy và nghĩ "Không biết mình có nhầm phòng không? Tên này trông như một đứa nhóc con vậy?"

Làng Liên Minh Huyền Thoại Châu Âu lại được biết đến với mối kỳ phùng địch thủ của 2 đội tuyển đã gặp nhau tại trận chung kết mùa 2011: Fnatic và Against All Authority.

sOAZ nhớ lại: "Mối thâm thù này thực sự rất lớn. Maciej "Shushei" Ratuszniak là ngôi sao của đội tuyển Fnatic nhưng trước đó anh ta đã từng là người của Against All Authority trước khi giải đấu diễn ra. Thực sự rất thú vị khi được gặp họ tại trận chung kết. Tôi không có nhiều mối liên hệ với các thành viên trong đội bởi ngày đấy tôi vẫn còn rất trẻ và chủ yếu là sử dụng tiếng Pháp. Nhưng chúng tôi vẫn thường xuyên gặp nhau tại các giải đấu online trước thềm Chung kết thế giới."

Trớ trêu thay là phần lớn các thành viên hiện đang thi đấu cho Fnatic ngày nay đều đã thi đấu trong trận chung kết ngày ấy nhưng là ở đội đối phương. Fnatic ngày ấy có xPeke và Cyanide trong khi aAa có SOAZ và YellOwStaR.

Bora "YellOwStaR" Kim là một trong những người đầu tiên nhận ra họ có thể ghép lại thành một đội tuyển trong mơ. "Sau những trận chiến đỉnh cao tại mùa 2011, tôi đã nghĩ về việc này trong một thời gian. Nhưng điều đó đã không thể trở thành hiện thực mặc dù tôi đã đề xuất việc này với xPeke và Cyanide. Tôi nhớ tôi đã từng hỏi họ liệu họ có muốn vào chung một đội với chúng tôi... nhưng điều đó đã không trở thành hiện thực khi chúng tôi vẫn thi đấu cho những đội tuyển khác nhau trong thời gian dài."

Những trận đấu của Chung kết thế giới

Trở lại với mùa 2011, thay đổi đội hình hay những cuộc đấu khẩu bên ngoài là việc hiếm khi xảy ra. Rất ít tuyển thủ coi trọng việc đó. Gần như tất cả các tuyển thủ hàng đầu đến với Chung kết thế giới mùa 2011 đến với Liên Minh Huyền Thoại chỉ đơn giản như một thú vui. Không một ai nghĩ đó sẽ là một trong những trải nghiệm có thể thay đổi cuộc đời họ.

Xpecial nhớ lại: "Ngày đó, nó chắc chắn không phải là một sự nghiệp gì cả. Ngày đấy tôi vẫn còn đang đến trường và chưa từng có bất cứ ý nghĩ gì về việc chuyện gì có thể xảy ra. Trở lại thời kỳ đấy, tôi chắc chắn sẽ không nói với ai tôi là một tuyển thủ thi đấu game chuyên nghiệp bởi vẫn có rất nhiều sự kỳ thị với công việc này, và thực sự thì nó cũng không hề có vẻ gì là bền vững cả. Đó chỉ đơn giản là một sở thích bên lề mà thôi."

Paul "sOAZ" Boyer vẫn còn nhớ về Liên Minh Huyền Thoại những ngày đầu. Anh nhớ về Chung kết thế giới mùa 2011 với sự yêu mến và nhớ thương hơn bất cứ thời kỳ nào trong suốt sự nghiệp chuyên nghiệp của mình. Mùa 2011 có lẽ là mùa cuối cùng mà hầu hết các tuyển thủ đều hưởng thụ giải đấu như những đứa trẻ được chơi tựa game mà họ luôn yêu mến.

"Các trận đấu vui hơn bởi không ai là "chuyên nghiệp" cả. Không có những áp lực với tư cách là tuyển thủ chuyên nghiệp khi so sánh với bây giờ. Ngày đấy chúng tôi cũng có những áp lực nhưng nó rất khác với bây giờ. Tôi nghĩ tất cả các tuyển thủ chuyên nghiệp đều cảm thấy áp lực của ngày nay nặng nề hơn nhiều."

worlds rising season2011 3

Chauster nhớ cộng đồng Bắc Mỹ ngày trước gắn kết hơn nhiều vào những ngày đấy bởi giải thưởng thấp hơn và số lượng người chơi cũng ít hơn.

"Tại mùa 2011 và 2012, đấu trường chuyên nghiệp Liên Minh Huyền Thoại thực sự khá nhỏ. Tôi có cơ hội để nói chuyện với hầu hết các tuyển thủ tại các giải đấu LAN của Bắc Mỹ. Tuy nhiên, các đội tuyển quản lý các tuyển thủ ngày một chặt chẽ hơn và thời gian rảnh cũng ít hơn."

Nhưng Xpecial cũng nhớ về mùa 2011 như kỷ nguyên mà mỗi đội tuyển đều là một nhóm ba chàng lính ngự lâm. Ít có những phương án khác thay thế là một trong những lý do giữ đội hình lại với nhau.

"Ngày đấy thoải mái hơn về mặt con người nhưng phần lớn đến từ việc không có nhiều tuyển thủ có thể di chuyển cùng đội. Thật sự rất khó để kiếm người thay thế và khái niệm tuyển thủ chuyển nhượng tự do cũng là rất hiếm. Cũng rất khó để kiếm được những tuyển thủ chất lượng mà không chỉ làm việc chăm chỉ mà kỹ năng chơi game cũng tốt. Đó là lý do vì sao mà trong suốt một khoảng thời gian dài mà rất nhiều các đội tuyển tại Bắc Mỹ có rất ít thay đổi về mặt con người. Điều đó không phải vì tất cả đều thi đấu tốt mà vì không có đủ những người đủ tốt để thay thế nên đội tuyển vẫn phải giữ họ lại."

"Nhưng ngày nay, bạn có rất nhiều những lựa chọn. Nhiều tiền hơn, nhiều nhà tài trợ hơn và nhiều người muốn tham gia hơn. Bạn sẽ bị đặt dưới áp lực phải thi đấu tốt hoặc sẽ bị người khác thay thế."

Sự đối đầu của các Meta

Không phải cộng động ít chuyên nghiệp mà do Liên Minh Huyền Thoại còn quá trẻ, còn quá non nớt để yêu cầu một cách tiếp cận chuyên nghiệp. Có những bất đồng về cách thức để chơi Liên Minh Huyền Thoại. Như Xpecial đã đề cập, thậm chí với nhiều tuyển thủ còn không hề có khái niệm về "các mục tiêu". Chỉ có một vài chiến thuật cốt lõi mà các đội thường áp dụng và lái đi theo một vài cách khác nhau. Các giải đấu mà chúng ta vẫn biết ngày nay vẫn đang trong quá trình phát triển.

Chauster cho biêt: "Hướng đến Chung kết thế giới mùa 2011, có rất nhiều tranh luận về việc meta nên là như thế nào. Những người Châu Âu đã sáng tạo ra meta chuẩn mực mà chúng ta đang thấy ngày nay, với cặp đôi xạ thủ hỗ trợ đường dưới và 2 người đi đường đơn. Trong khi đó, các đội Bắc Mỹ vẫn chơi với 2 vị tướng đa dụng đường dưới và 2 người đi đường đơn."

worlds rising season2011 4

Với Westrice, Chung kết kết thế giới mùa 1 chắc chắn còn để lại nhiều dấu hỏi. Người Châu Âu đã tìm ra cách thông minh hơn để chơi Liên MInh Huyền Thoại và điều đó đã giúp họ có ưu thế hơn trong vấn đề chiến thuật để đem về chức vô địch thế giới đầu tiên. Westrice nói: " Người Châu Âu luôn đi trước một bước. Họ sử dụng xạ thủ và hỗ trợ ở đường dưới trong khi những tuyển thủ Bắc Mỹ thấy nó thật kỳ quái. Và khi họ sử dụng chiến thuật đó để chống lại chúng tôi, và rồi tất cả đều bắt đầu sử dụng chiến thuật đó. Mọi người chưa bao giờ nghĩ đó là một chiến thuật có thể sử dụng được cho đến khi những người Châu Âu sử dụng. Đó là lý do vì sao họ luôn đi trước. Họ thích ứng nhanh hơn, còn chúng tôi thì chậm chạp hơn."

Mặc dù vẫn còn rất nhiều tuyển thủ hoài niệm về những ngày đầu tiên khi cách tiếp cận trận đấu là vô cùng rộng mở nhưng các đội tuyển bắt đầu thích ứng với meta của người Châu Âu. Các tuyển thủ bắt đầu tập trung nhiều hơn vào việc cải thiện lối chơi ở vị trí của bản thân. Ngày mà các vị trí cứ đảo lộn hết lên và những ý tường điên rồ được áp dụng đã dần đến ngày cuối, ít nhất là đối với những giải đấu hàng đầu.

Ngay cả sOAZ, người đã từng là một phần của cái ngày mà người Châu Âu giúp cả thế giới xác định ra meta cũng cảm thấy tự do hơn ở mùa 2011. Ở đội tuyển Against All Authority của anh, mọi người đều có thể chơi các vị trí khác nhau trong trận, điều giúp họ khó bị bắt bài hơn. Anh coi trận đấu giữa aAa vs TSM ở bán kết là một trong những trải nghiệm tuyệt vời nhất trong những trận đấu đỉnh cao của mình khi đội hình của aAa là không thể đoán trước được, đổi vị trí liên tục khiến Team SoloMid như một đứa trẻ trước họ trong một trận đấu Bo3.

worlds rising season2011 5

"Chúng tôi đều có thể chơi các vị trí khác nhau, trong số đó có những vị trí gần như là không tưởng ở thời điểm hiện tại và chúng tôi có một danh sách tướng có thể chơi cực rộng giúp chúng tôi rất tự do trong phần cấm chọn. Ngày đó, mọi người đều ngày một giỏi hơn ở mỗi vị trí, và điều đó làm chúng tôi khó khăn trong việc giỏi đều tất cả các vị trí. Dĩ nhiên là kỹ năng đi đường của ngày đấy rất khác với bây giờ.

Westrice cũng đồng ý với sOAZ: "Ngày đấy, chỉ đơn thuần là kỹ năng cá nhân. Ai thắng đường điều đó đồng nghĩa với việc kỹ năng của người đó tốt hơn. Nhưng ngày nay, chỉ có khả năng phối hợp cả đội mới là điều có ý nghĩa nhất. Nhưng tôi vẫn thích meta của ngày trước hơn. Khi bạn có thể dắt mũi đối phương, thì phần thưởng cho bạn cũng lớn hơn."

Tổng lại, ngày đó là một kỷ nguyên đầy phấn khích với những sự thử nghiệm mà chúng ta có lẽ sẽ không bao giờ thấy ở các giải đấu ngày nay. sOAZ nói: "Tất cả đều chơi một cách tùy hứng nhưng ngày nay điều đó là không thể khi mỗi một sai lầm nhỏ nhất cũng có thể bị trừng phạt tàn nhẫn."

Những bước tiến

Một mặt khác, Chung kết thế giới mùa 2011 cũng hé lộ những hạn chế đi cùng với giới hạn của game. Ví dụ như một số tính năng của các giải đấu Liên Minh Huyền Thoại chuyên nghiệp vẫn chưa được đưa vào hoạt động như tạm dừng và tiếp tục game đấu.

Xpecial nhớ lại: "Có một lần tôi bị mất kết nối. Đó hình như là trận đấu cuối cùng của chúng tôi, tôi chơi Alistar, chúng tôi đang dẫn đối phương khá xa và chuẩn bị kết thúc trận đấu. Nhưng tôi nhớ mình đã phải rời khỏi ghế, cắm chuột và bàn phím vào một máy tính khác, khởi đội trò chơi và kết nối lại. Mọi thứ rất lộn xộn và các trận đấu của mùa 2011 cũng tương tự như thế."

Westrice cũng không hề phản đối ý kiến trên khi giải đấu mà Epik Gamer tham dự đã kết thúc vì một lỗi trục trặc của máy tính. Họ vượt qua vòng bảng với thành tích 3-0 và vào đến bán kết để đối đầu với Fnatic. Họ đang trên đà hưng phấn và Vayne của Westrice đang săn lùng đối thủ đến từ Châu Âu, thì bất ngờ máy của Westrice gặp sự cố! Nặng là đằng khác!

worlds rising season2011 7

Westrice nói: "Nó gặp trục trặc trong cỡ năm phút. Và ngày đấy, không có chức năng tạm dừng trận đấu. Chúng tôi đã phải đánh trong tình thế 4v5 khi đang dẫn trước. Nhưng khi tôi trở lại, họ đang là đội nắm giữ thế trận và chúng tôi hoàn toàn mất phương hướng."

Đó là một định mệnh bất hạnh cho Epik Gamer, nhưng người đã bắt đầu chỉ trích về điều mà họ cho rằng là hoàn toàn bất công trong khi đối thủ của họ là Fnatic và sau đó là TSM chỉ đơn giản là tập trung vào trận đấu trước mắt. Và kết quả này cũng đã kéo theo chức vô địch thế giới của Fnatic sau khi kết thúc giải đấu.

Đó là một điều bạn không thể tưởng tượng đến ở giải đấu LCS ngày nay, nơi mà tất cả mọi trường hợp đều đã được dự tính từ trước. Cũng giống như cộng đồng và sự chuyên nghiệp sau Chung kết thế giới mùa 2011, bản thân trò chơi cũng phát triển hơn.

Xpecial nói: "Tôi nghĩ rằng mỗi năm, Riot lại làm những công việc sản xuất ngày một tốt hơn và ổn định hơn. Điều này đến từ kinh nghiệm. Những công việc này có thể không tốt ngay từ đầu, nhưng khi bạn đã đổ tiền vào, bạn buộc phải cải thiện nó. Bạn phải học được từ những sai lầm và sẽ tốt nhất nếu chúng ta sẽ không lặp lại bất cứ sai lầm nào. Chất lượng của các giải đấu phải được gia tăng như chất lượng của trò chơi vậy."

Theo NA Lol Esports

 



Chuyên mục: Giải Đấu