game lien minh huyen thoai

Thể thao Điện tử Liên Minh Huyền Thoại - Hiện tại và tương lai

Viết bởi hTL.vn_zeus
Được đăng ngày 23 Tháng 9 2016

Dưới đây là những chia sẻ của Riot Games về tình hình hiện tại của Thể thao Điện tử Liên Minh Huyền Thoại và định hướng cho tương lai của môn thể thao này.

Năm 2012, một trong những người sáng lập – Brandon Beck – đã bàn về viễn cảnh của Thể thao Điện tử Liên Minh Huyền Thoại (TTĐTLMHT) năm năm tới. Đó là một tương lai nơi các sự kiện và truyền thông đạt được chất lượng và sự sôi động như thể thao truyền thống, nơi tuyển thủ chuyên nghiệp có thể xây dựng những sự nghiệp lẫy lừng nhờ kỹ năng tại Đấu Trường Công Lí. Nghe thật tham vọng, nhưng từ lúc đó chúng tôi đã biết những dấu mốc kia là một phần của hành trình xây dựng nền thể thao điện tử toàn cầu đủ sức tồn tại qua nhiều thế hệ. Hôm nay, chúng tôi vẫn đi trên con đường đó, và mong muốn nói về phương hướng của chúng tôi trong tương lai.

eSports-1

Tương lai của TTĐTLMHT

Bước vào năm 2017, chúng tôi tiếp tục những bước đi nhắm tới một môi trường nơi các tuyển thủ hàng đầu LMHT được trả lương cao, có sự nghiệp dài lâu để làm điều họ yêu thích – nơi các tổ chức thể thao điện tử kinh doanh thuận lợi dưới sự dẫn dắt của những người chủ sở hữu cùng chia sẻ trách nhiệm cho sự thịnh vượng của môn thể thao này. Để làm được điều đó, chúng tôi sẽ chia sẻ các nguồn thu từ TTĐTLMHT và hợp tác cùng phát triển những mô hình kinh doanh mới và tích cực định hình nhóm giải. Chúng tôi muốn các đối tác góp vốn vĩnh viễn, đầu tư vào một tương lai bền vững và hưởng lợi từ thành công không ngừng của môn thể thao này. 

Chúng tôi cam kết sẽ đưa TTĐTLMHT đến tương lai đó.

eSports-2

Phương hướng chung

Về cơ bản, TTĐTLMHT sẽ thành công thông qua ba bước sau:

  • Cộng đồng hâm mộ
  • Hoạt động kinh tế
  • Sự bền vững

Bước trước là nền tảng cho bước sau – và không phải cả 13 nhóm giải trên khắp thế giới đều đang ở cùng một vị trí trên con đường này. Một số nhóm giải lớn hơn (LPL, LCK, LCS Bắc Mỹ và Châu Âu) có cộng đồng hâm mộ đông đảo và đang cải thiện hoạt động kinh tế, trong khi các nhóm giải khác vẫn đang ở giai đoạn phát triển mà Brandon miêu tả năm 2012. Bây giờ, hãy cùng xem xét kỹ hơn từng bước.

Cộng đồng hâm mộ

Chúng tôi luôn tin cộng đồng hâm mộ không chỉ thể hiện qua số người xem một trận đấu. Người hâm mộ kết nối với nhau khi cùng ủng hộ đội, tuyển thủ, và nhóm giải họ yêu thích. Mối liên hệ sâu sắc ấy được tạo nên từ niềm vui chiến thắng lẫn nỗi buồn thất bại.

Chúng tôi cũng tin rằng lòng hâm mộ tốt nhất nên được chia sẻ cùng những người có chung đam mê. Dù cổ vũ ở nhà thi đấu, ở nhà, hay ở một buổi liên hoan, chúng tôi hy vọng những người hâm mộ có cơ hội chia sẻ tất cả với cộng đồng. Thật vui sướng khi thấy những trải nghiệm đó lan tỏa khắp thế giới và thật đáng yêu khi có những người dồn hết sức mình xây dựng cộng đồng ủng hộ TTĐTLMHT. Chúng tôi rất cảm kích mọi nỗ lực của các bạn và mong muốn làm nhiều hơn nữa để hỗ trợ các bạn.

Phải nói rõ – không có các bạn thì không thể làm nên chuyện được. Hàng triệu người chờ đón Chung Kết Thế Giới đâu chỉ là một con số – đó là nền tảng để chúng tôi xây dựng nên tất cả.

eSports-3

Hoạt động kinh tế

Khi thấy cộng đồng hâm mộ đã lớn mạnh, chúng tôi tin trách nhiệm của mình là phải mở khóa tương lai kinh tế lâu dài cho môn thể thao này. Người hâm mộ - cùng những tương tác không ngừng của các bạn với môn thể thao này – có giá trị hữu hình và đem đến cho chúng tôi cơ hội xây dựng một hệ thống sinh lợi và phát đạt cho các chủ sở hữu và đội tuyển. Để tiếp tục thu hút loại hình đầu tư dài hạn và ổn định này, chúng tôi cần tìm ra các nguồn thu mới. Chúng tôi cần tăng lợi nhuận để các đội tuyển và tuyển thủ nhận được nhiều hơn nữa. Lúc này, lợi nhuận được phân thành ba loại chính, và sắp tới có thể sẽ có thêm:

  • Truyền thông / tài trợ
  • Hàng hóa
  • Nội dung trong trò chơi

Truyền thông / tài trợ là một phần thiết yếu của nền kinh tế TTĐTLMHT trong tương lai. Suốt một năm qua, chúng tôi đã tái cơ cấu và mở rộng phương thức phân phối truyền thông và quảng cáo / tài trợ. Không may, chúng tôi không thể chia sẻ thêm chi tiết cho đến khi mọi việc đã xong xuôi, nhưng chúng tôi tin đây là một thành tố quan trọng cho thành công dài hạn.

Hàng hóa yêu cầu sự hợp tác chặt chẽ hơn với các đội. Những bài thử gần đây cho thấy người hâm mộ rất hứng thú, và chúng tôi mong được làm việc kỹ hơn với các đội nhằm giúp họ đẩy mạnh nỗ lực tạo ra sản phẩm tuyệt vời cho những ai muốn có.

Cuối cùng, bán nội dung trong trò chơi luôn là một phần quan trọng cho kế hoạch kinh tế của chúng tôi cho cả các đội tuyển lẫn nhóm giải. Chúng tôi bắt đầu với biểu tượng anh hùng, và đang phối hợp cùng các đội để khai phá những vật phẩm mới cũng như tăng cường chia sẻ lợi nhuận. Thông tin cụ thể cho một số thay đổi chủ chốt về nội dung trong trò chơi sẽ được trình bày bên dưới. Các bạn cứ đọc tiếp đi nhé! 

Sự bền vững

Cộng đồng hâm mộ trung thành và hoạt động kinh tế vững mạnh là rất quan trọng cho một môn thể thao thành công – nhưng sự bền vững, với những tổ chức hợp tác và cơ cấu đúng đắn, giúp tạo ra một môi trường ổn định cho môn thể thao của chúng ta lớn mạnh và phát triển trong dài hạn.

Chúng tôi vẫn chưa đạt đến giai đoạn miêu tả chính xác các quan hệ hợp tác dài hạn sẽ ra sao; chúng tôi chưa chắc chúng sẽ hoạt động thế nào, hoặc liệu có một cơ cấu chung cho các khu vực không. Tạo nên các quan hệ hợp tác dài hạn trên khắp thế giới rất phức tạp – về pháp lý, tài chính, và vận hành. Thế nghĩa là, bước đầu tiên của chúng tôi là tìm được các đối tác và thiết lập cơ cấu hợp lý. Chúng tôi hy vọng sẽ tiến hành bước này trong năm 2018.

TTĐTLMHT năm 2017

Trong lúc đầu tư và xây dựng hướng đến tương lai, chúng tôi nhận ra hệ thống hiện tại không đem lại lợi nhuận hợp lý cho chủ sở hữu đội hay nhóm giải. Tiền lương và trợ cấp cho tuyển thủ tăng, chủ yếu là do các nguồn đầu tư khổng lồ từ bên ngoài. Chẳng hạn, những chủ sở hữu ở LPL đang cạnh tranh với thế giới bằng cách tuyển mộ ngôi sao với lương cao, dẫn tới hành động tương tự ở các nhóm giải như LCK để bảo vệ tài năng của khu vực mình. Sự đầu tư này là điều tích cực, đặc biệt là cho các tuyển thủ, nhưng chúng tôi hiểu rằng nó tạo ra sức ép chi phí cho các đội trong ngắn hạn và muốn giúp họ tránh phải cắt giảm lương và trợ cấp cho tuyển thủ

Phần này của chuyến hành trình không có gì lạ; đầu tư tăng vọt là điều tự nhiên sẽ xảy ra trong một hệ thống đang phát triển, và đó là dấu hiệu cho thấy phương thức ban đầu của chúng tôi đang có hiệu quả. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy mình có thể giúp cân bằng lại tình hình bằng cách đẩy nhanh một số chiến lược kinh tế dài hạn để giúp giải quyết khó khăn trong ngắn hạn của nhiều đối tác.

Mở khóa nguồn thu số

Bắt đầu từ CKTG 2016, chúng tôi thực hiện một số thay đổi về nội dung trong trò chơi để tạo thêm nguồn thu cho tuyển thủ và đội tuyển.

- Trang phục & mắt Quán Quân – Từ giờ, 25% doanh thu từ trang phục Quán Quân hàng năm và Mẫu mắt Quán Quân sẽ được thêm vào tổng giải thưởng CKTG. Nếu điều này được áp dụng từ năm ngoái, tổng giải thưởng chắc đã tăng gấp đôi.

eSports-4

- Trang phục Thách Đấu – Tương tự, 25% doanh thu từ trang phục Thách Đấu hàng năm sẽ được thêm vào tổng giải thưởng MSI.

- Trang phục Đội Vô Địch – Bắt đầu với đội vô địch CKTG năm nay, chúng tôi sẽ chia 25% doanh thu bán trang phục trong năm ra mắt của mỗi nhóm trang phục Đội Vô Địch cho tuyển thủ truyền cảm hứng tạo ra chúng, cũng như đội và nhóm giải của họ. Trên tinh thần tán dương những nhà cựu vô địch, chúng tôi cũng sẽ chia sẻ doanh thu từ các trang phục Đội Vô Địch cũ với những người chiến thắng trước đây – tuyển thủ, đội tuyển và nhóm giải (Fnatic, TPA, SKT, Samsung White và… lại SKT). 

- Hàng hóa số mới (và cải tiến) – Năm tới, chúng tôi sẽ đưa vào thêm các cơ hội chia sẻ lợi nhuận mới, như vật phẩm mang thương hiệu của đội và các khuyến mại liên quan tới thể thao điện tử, đồng thời cải thiện chia sẻ lợi nhuận đối với Biểu tượng Anh hùng (biểu tượng CKTG tăng từ 20-30% và biểu tượng khu vực tăng tùy theo quyết định của mỗi nhóm giải). Chúng tôi tin lợi nhuận tiềm năng là đủ lớn để khiến các đội chú tâm vào xây dựng thương hiệu mạnh. Tuy nhiên, xét đến việc đây là những sản phẩm mới và chưa được thử nghiệm, cũng như chúng tôi đang tìm cách giải quyết chênh lệch trong thu nhập giữa các đội, trong năm 2017 mỗi nhóm giải sẽ được đảm bảo một khoản tiền tối thiểu cho mỗi đội và được xác định cho tương thích với nhu cầu của khu vực. Chẳng hạn, LCS Châu Âu sẽ có thu nhập tối thiểu 100.000 euro mỗi đội cho cả mùa, trong đó 50% sẽ là thu nhập phụ trội cho tuyển thủ bên cạnh tiền lương hiện có.

Dù không tính đến khoản tiền truy thu cho các nhà cựu vô địch, những thay đổi này sẽ đóng góp hàng triệu USD vào thu nhập hàng năm của các đội và tuyển thủ.

Tiến vào tương lai

eSports-5

Năm 2012, chúng tôi tin vào tương lai tươi sáng của TTĐTLMHT – và giờ nó còn tươi sáng hơn dù chúng tôi chưa tiến hành những bước tiến đáng kể nhất. Dù phải đối mặt với những thử thách mới và tương lai vô định, chúng tôi sẽ tiếp tục giữ vững lòng tin cốt lõi của mình; đặt người hâm mộ lên hàng đầu, xây dựng hệ thống giúp môn thể thao các bạn yêu mến phát triển trong dài hạn – thứ cả người hâm mộ, tuyển thủ và đội tuyển cùng mong mỏi.

Đối với khu vực Việt Nam, ngay khi có quyết định cụ thể, chúng tôi sẽ cập nhật cho các bạn kế hoạch năm 2017 của Vietnam Championship Series A (VCS A).



Chuyên mục: Giải Đấu