Nhật ký phát triển: Nhìn lại Liên Minh 2020

Chào mọi người. 2020 quả là một năm dài, và giờ đây, khi nó cuối cùng cũng đã đến hồi kết, chúng tôi muốn nhìn lại về chặn đường của Liên Minh Huyền Thoại trong năm qua. Mục tiêu của chúng tôi là tập trung nâng cao trải nghiệm trò chơi của các bạn, dù lớn hay nhỏ. Điều đó buộc chúng tôi phải đặt ra những lời hứa dài hạn, và đối mặt với những vấn đề tồn đọng từ lâu. Mục tiêu này chính là chú trọng lớn nhất của chúng tôi nhằm giữ vững nền tảng và những kế hoạch cho Liên Minh trong những năm tới.

Giờ hãy nhìn lại những thay đổi của Liên Minh trong năm qua, bắt đầu với những giao diện trước trận đấu nhé!

Client

Hiệu suất của Client luôn là mục tiêu đáng quan tâm trong quá trình nâng cao trải nghiệm game. Chúng tôi bắt tay vào nguyên nhân của những vấn đề như trong giai đoạn Cấm/Chọn, hoặc màn hình kết thúc trận. Thật tệ khi Client luôn gặp vô số những lỗi lặt vặt, và chúng tôi cũng không thể sửa toàn bộ chúng trong một nỗ lực duy nhất. Vì vậy, chúng tôi sẽ phải tiếp cận nó theo một hướng dài hại, nâng cấp mức độ ổn định, tính trực quan cũng như thời gian tải cho client, và ngày một hoàn thiện nó hơn.

Sau đây là những cải thiện tổng quan mà chúng tôi đạt được đối với Client so với đầu năm 2020: Nó khởi động nhanh hơn, chỉ tốn dưới 16 giây đối với đa số người chơi. Những cải thiện về mặt cấu trúc giúp tăng tốc độ phản hồi và độ ổn định cho những giao diện bạn thường hay dùng, như Cấm Chọn, Kết Trận, Ngọc, và Bộ Sưu Tập. Tỉ lệ lỗi tràn dữ liệu được giảm đi 49%, và hơn 100 lỗi nhỏ khác đã được giải quyết góp phần nâng cao trải nghiệm người dùng.

Dù vậy, những cải thiện trên không phải là lý do để chúng tôi ngưng công việc này lại. Vẫn còn rất nhiều điều để cải tiến, và chúng tôi đã vạch ra một lộ trình để nâng cấp client trong năm sau.

Nguyên Tố Trỗi Dậy (tiền mùa giải trước)

Đã lâu chúng tôi không còn nhắc về Tiền Mùa Giải trước, nhưng giờ chúng tôi muốn phản ảnh lại những thay đổi nó mang lại cho trò chơi.

Với bản đồ SR nâng cấp, mục tiêu của chúng tôi là xây dựng hệ thống giai đoạn đầu, giữa, và cuối trận một cách rõ ràng với những cơ hội mà bạn có thể nắm lấy dựa trên tình hình ván đấu và vị tướng mà bạn sở hữu. Về mặt Linh Hồn Rồng, mục tiêu là tạo ra một điều kiện thắng khác ngoài Baron để các đội có thể cân nhắc tập trung nguồn lực, dựa trên mức độ giá trị của Linh Hồn đó với đội hình. Linh Hồn Rồng (và Rồng Ngàn Tuổi) đã tạo ra những sự căng thẳng nhất định xung quanh hang rồng ở thời điểm giữa và cuối ván đấu, thứ thường sẽ bị bỏ qua trước đây. Sự khác biệt giữa mỗi trận đấu do Bản Đồ Nguyên Tố và Linh Hồn Rồng không được đến mức như chúng tôi dự tính, nhưng nhìn chung, chúng cũng đã mang lại một sự đa dạng nhất định trong chiến thuật và việc quyết định mục tiêu của từng ván đấu.

Trang Bị Thần Thoại (tiền mùa giải này)

Có một số lượng những trang bị hay ho đã trở thành biểu tượng trong LMHT sau nhiều năm, nhưng giữ được sự đặc trưng của từng món trang bị trong cả cửa hàng luôn khiến chúng tôi phải đau đầu. Để giải quyết những vấn đề tồn đọng trong nhiều mùa giải—đặc trưng trang bị không rõ ràng, hướng lên trang bị lỗi thời, những trang bị buộc phải có và không bao giờ được lên—chúng tôi buộc phải làm lại hoàn toàn. Bạn có thể thấy đấy, giờ đây chúng tôi tiếp cận hệ thống bằng cách phục vụ cho từng lớp tướng một, bao gồm cả việc thêm vào các trang bị Thần Thoại.

Chúng tôi cũng làm lại hoàn toàn cửa hàng, vốn là giao diện tương tác chính của bạn với hệ thống trang bị. Công nghệ tốt hơn sẽ giúp chúng tôi cải thiện độ tiện dụng của cửa hàng trong những năm tới, và đây cũng là cơ hội để chúng tôi giúp cửa hàng được cập nhật theo trạng thái cân bằng, meta, và lựa chọn của người chơi theo thời gian.

Về mặt giải quyết những phản hồi, chúng tôi vẫn đang cân nhắc về những lối lên trang bị ban đầu. Nhìn chung, người chơi luôn chơi theo hướng thoải mái và thử nghiệm hơn trong tiền Mùa Giải. Sát thương lớn hơn là một vấn đề mà chúng tôi đã nhắc đến nhiều lần. Trên thực tế, lượng sát thương hỗn hợp trong tiền mùa giải này chiếm phần nhiều hơn, dẫn đến việc mọi người chơi sẽ cảm thấy rằng sát thương tổng được tăng cao do họ thường sẽ chết một cách bất ngờ. Dù chúng tôi đang cẩn thận cân nhắc những phản hồi ban đầu, đừng ngại cho chúng tôi biết nếu bạn thấy được những phần nào mà game có thể cải thiện hơn nhé!

Những phản hồi còn lại thường sẽ xoay quanh cửa hàng mới. Giờ đây, khi đã hoàn thành giao diện ban đầu, chúng tôi sẽ tập trung vào những vấn đề mà các bạn gặp phải. Trong đó bao gồm sửa lỗi độ phân giải, kích cỡ trang bị và cửa hàng, ghim thẻ mua nhanh, và tăng độ rõ ràng khi hiển thị của thẻ Khuyên Dùng. Hệ thống khuyên dùng trang bị theo dữ liệu thực cũng đã lên sóng, và chúng tôi đang rất háo hức để biết được nó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến lối lên trang bị của mọi người.

Xử Lý Hành Vi

Năm nay, chúng tôi chuyển tầm nhìn từ việc chấn chỉnh người chơi sang tạo ra một môi trường chơi game tốt hơn. Những nỗ lực ban đầu bao gồm xử lý AFK và cố tình feed xác đáng hơn. Chúng tôi rất hài lòng với những kết quả trong năm nay: Cải thiện hệ thống phát hiện đã giúp tăng 50% số lượng người chơi cố tình feed bị phát hiện và xử phạt.

Giống như với client, chúng tôi sẽ tiếp tục cải thiện mọi thứ trong tương lai, bắt đầu với việc phát hiện và xử lý người chơi AFK trong game. Những tính năng giảm thiểu tác hại của hành vi AFK cũng đã được cập nhật gần đây—bao gồm giảm ĐNG mất đối với xếp hạng, và đầu hàng sớm đối với các trận SR. Thêm vào đó, những tính năng mới sẽ tiếp tục cập bến trong năm sau.

Tướng

Với một kho tướng lớn như ở hiện tại, có rất nhiều tranh luận xoay quanh việc những vị tướng liệu có đang được phân bổ một cách phù hợp vào những vị trí, và làm cách nào để kết nối những vị tướng mới với những sự kiện nhằm tô điểm thêm cho sự xuất hiện của họ. Ví dụ, chúng tôi rất hài lòng khi Hoa Linh Lục Địa kết nối với sự ra mắt của Lillia và Yone được đón nhận. Phân phối vai trò tướng cũng rất ổn trong năm nay, với Sett - Đường Trên, Lillia - Rừng, Yone - Đường Giữa, Samira - Xạ Thủ, Seraphine - Đường Giữa, và Rell - Hỗ Trợ. Dĩ nhiên, nhiều vị tướng trong số trên có thể thoải mái đổi giữa các vị trí khác nhau.

Một chủ đề được bàn tán nữa là cân bằng tướng và độ phức tạp trong những kỹ năng. Đây quả là một vấn đề lớn, nhưng những vị tướng trong năm 2020 đã tỏ ra cân bằng hơn so với năm ngoái, và ít cần được chỉnh sửa hơn. Chúng tôi hi vọng vẫn sẽ phát huy được điều này trong năm tới, với những vị tướng mới cân bằng và sở hữu bộ kỹ năng độc đáo.

Về mặt làm lại tướng, chúng tôi rất hào hứng với hai đợt cập nhật của Fiddle và Voli. Thật tiếc khi chúng tôi đã không thể tổ chức một cuộc bình chọn cập nhật trang phục mới trong năm nay. Với Mundo đã gần hoàn thiện, cập nhật tướng cho năm sau sẽ diễn ra một cách mượt mà hơn, nên chúng tôi dự định sẽ cho chạy một cuộc bình chọn nữa sắp tới. Trong đó sẽ có những khuôn mặt thân quen, và đồng thời là một vài cái tên chắc cũng không quá bất ngờ.

Trang Phục

Trang phục luôn là một chủ đề không dễ để quyết định, đặc biệt là việc làm cách nào để phục vụ nhiều người chơi nhất có thể. Chúng tôi nên làm trang phục cho các tướng phổ biến? Hay làm trang phục cho những vị tướng ít người dùng hơn? Sự khác biệt về số lần một trang phục được chọn sẽ trở nên rất khập khiễng dựa trên vị tướng được chọn là gì. Đồng thời, việc đánh giá thông qua con số này cũng không đúng lắm với tinh thần và lời hứa của chúng tôi. Nói chung thì, nếu bạn đã bỏ công bỏ sức ra để tập luyện một vị tướng, chúng tôi cũng nên bỏ công bỏ sức ra để làm trang phục cho vị tướng đó.

Vì thế, trong vài năm trở lại đây, chúng tôi đã có một kế hoạch sản xuất nội dung tốt hơn để sản xuất những trang phục cho tướng ít người chơi mà không cần phải dựa trên phần trang phục cho tướng có tỉ lệ chọn cao. Chúng tôi cũng tìm hiểu xem những chủ đề hay dòng trang phục nào các bạn thích nhất, và những người chơi tủ thì muốn điều gì, và tạo ra chủ đề mới như thế nào để khiến mọi người hào hứng và cảm thấy thú vị.

Trong năm nay, chúng tôi đã sản xuất 144 trang phục cho 120 tướng. Phản hồi của các bạn dành cho những trang phục như Skarner Cung Bọ Cạp, Kindred Lang Dương Vô Thường, hay Taliyah Tiệc Bể Bơi là vô cùng tích cực. Dù tỉ lệ chọn trang phục vẫn chênh lệch bởi độ phổ biến tướng, nhưng những người chơi tủ tỏ ra rất thích các trang phục này. Vì vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục kết nối những vị tướng với những chủ đề thích hợp để tạo ra những trang phục sẽ khiến các bạn phải trầm trồ trong năm sau.

Sự Kiện và Chế Độ Chơi

Đầu Mùa Giải, chúng tôi quyết định sẽ mở một chế độ chơi với mỗi sự kiện. Điều này có nghĩa là bạn sẽ có đủ chế độ chơi để tận hưởng bên cạnh SR. Dù Đột Kích Nhà Chính 2.0 được chăm chút nhiều nhất, URF, ARURF, và Một Cho Tất Cả đều là một phần trong những cách khác để tận hưởng Liên Minh Huyền Thoại. Chúng tôi sẽ tìm kiếm những cơ hội mới để thử nghiệm và phát triển các chế độ mới trong năm 2021.

Đối với những sự kiện, chúng tôi muốn chúng cảm giác như một trải nghiệm hoàn chỉnh. Trong đó bao gồm các chế độ chơi, nhưng chẳng hạn như Hoa Linh Lục Địa là một trải nghiệm khổng lồ ở trong lẫn ngoài trò chơi, gắn liền với lịch sử Ionia. Nó cũng bao gồm những cải thiện về mặt giao diện giúp bạn theo dõi sự kiện một cách dễ dàng hơn, chẳng hạn như trang CKTG giúp bạn có thể theo dõi tiến trình của giải đấu từ vòng khởi động cho đến Chung Kết.

Xếp Hạng

Nói về Xếp Hạng, đây là một môi trường mà chúng tôi muốn duy trì mức độ cạnh tranh khốc liệt. Là một dấu chỉ về trình độ, mỗi chỉnh sửa với Xếp Hạng đều sẽ mang lại sự biến động rất cao—đặc biệt là ở những bậc xếp hạng cao khi chỉ những thay đổi nhỏ nhất cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng trận đấu và tính công bằng trong thi đấu. Những thay đổi tích cực trong năm nay bao gồm đảm bảo rằng cả hai đội đều có số người bị auto-fill hay cặp đôi duo cân bằng, đồng thời giữ thời gian hàng chờ thấp hơn 2 phút. Đối với mùa giải mới, chúng tôi sẽ loại bỏ cơ chế chuỗi thăng hạng trong đoàn để giảm thiểu sự khó chịu khi phải đánh đi đánh lại một chuỗi hết lần này đến lần khác.

Những thay đổi này phản ảnh một góc tiếp cận khác của chúng tôi với Xếp Hạng. Sự thay đổi dần dần này giúp chúng tôi đáp ứng những phản hồi của các bạn, tránh được những thay đổi lớn khiến cả hệ thống Xếp Hạng bị đảo lộn. Nhìn chung, chúng tôi hài lòng với phương pháp hiện tại bởi nó giúp cải thiện Xếp Hạng một cách rõ ràng, từ từ, và tự nhiên hơn.

Tạm Biệt 2020

Bạn quả thật là một người tuyệt vời khi đọc đến đây đó! Cảm ơn vì đã đọc hết cũng như đã đồng hành cùng chúng tôi trong năm 2020. Mọi thứ diễn ra cứ như trong một cái chớp mắt vậy, và chúng tôi hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu được chúng tôi đã hướng đến điều gì trong năm tới, và những gì chúng tôi cần cải thiện trong tương lai. Cảm ơn vì đã là động lực cho chúng tôi trong việc cải thiện và duy trì chất lượng cho trò chơi trong thời gian qua, và trong tương lai sắp tới. Chúc mừng năm mới, và hẹn gặp lại trên Summoner’s Rift.