Tìm hiểu chuyên sâu về quá trình thiết kế: Vex

Ghi Chú của Tác Giả: Chào mọi người, nhắc trước một chút là bài viết này có đề cập đến vấn đề trầm cảm.

Hãy thử tưởng tượng thế này: Nhiều năm về trước, bạn chạy vào phòng và đóng sầm cửa lại, nhảy lên giường. Cuộc cãi vã giữa bạn và bố mẹ cứ chạy đi chạy lại trong đầu bạn. Bạn với tay lấy cuốn nhật ký, và bắt đầu viết lại màn tra tấn vừa đây của họ.

“bọn họ không hiểu mình… KHÔNG AI hiểu mình cả. Mình cá là họ không hề cố hiểu mình,” bạn trút giận lên ngòi viết. “họ nói họ muốn mình hạnh phúc. Nhưng họ có hiểu được là mình khổ đau như thế nào ở trong căn nhà này không? Mình không phải là tia nắng bé bỏng của họ. Mình mặc đồ đen để thể hiện vực thẳm tuyệt vọng của mình—bóng tối trong linh hồn mình.”

Câu chuyện trên có gợi lại kỷ niệm về những ngày bạn hối hận vì đã kẻ mắt đậm quá mức cần thiết không? Có hả? Tốt, vì Vex hẳn là một vị tướng dành cho bạn. Còn nếu không… Sao cũng được. Làm như Vex quan tâm ấy.

Cô Ấy Không Ổn (Bọn Tôi Hứa)

Hồi còn trong quá trình phát triển Vex, cả đội đặt ra mục tiêu rằng cô ấy sẽ là pháp sư và là một yordle. Và trong khi pháp sư vẫn xuất hiện nhan nhản trong thời gian qua, đã rất lâu từ khi một yordle xuất hiện trên Summoner’s Riftđó là Kled tận hồi 2016 (chúc mừng, bạn thấy mình già chưa).

TP. Bandle là quê nhà của rất nhiều vị tướng đủ mọi thể loại. Từ kẻ triệu hồi cá mập với những câu đùa nhạt toẹt, đến lão phi công với chiếc máy bay thiết kế buồn cười, đến cả cô nàng hỗ trợ tưng tửng có thể biến bạn thành một con cóc, hoặc một con cóc khổng lồ, bất cứ lúc nào.

Nhưng họ đều có một điểm chung là gì? Họ thật yordle chăng?

Yordle là những sinh vật ma thuật rất thích thú với thế giới Runeterra. Họ hứng thú đến nỗi họ thường rời khỏi Thành Phố Bandle để “học hỏi” về những người Runeterra ở các vùng đất khác. Những gì họ “học hỏi” được sẽ phần nào ảnh hưởng đến tính cách của họ, dẫn đến một vài kết quả thú vị. Nói cách khác: Một vài yordle học hỏi văn hóa của vùng đất họ đặt chân đến và dần trở thành một phần của nền văn hóa đó. Ví dụ, Poppy là một anh hùng khiêm tốn, Kled nghĩ rằng mình có hết cả Noxus, Heimerdinger thì là một nhà nghiên cứu đại tài bậc nhất Runeterra. (Bạn biết đấy, mấy thứ rất là “con người”.)

Hơi thở của con người khiến cả đội có rất nhiều hướng để phát triển Vex. Nhưng chúng tôi muốn có một ai đó nổi bật trên dàn yordle. Một tướng đen tối và bất an hơn.

Các vị tướng trong Liên Minh thường được thiết kế để tạo cảm hứng. Họ thường là những anh hùng dũng cảm với định mệnh cứu lấy thế giới, hoặc những kẻ phản diện mưu mô khiến thế giới phải đảo lộn. Nhưng sẽ ra sao nếu chúng tôi thiết kế một vị tướng mà người chơi có thể kết nối, một vị tướng khiến người chơi thấy mình trong đó. Một kẻ không quan tâm đến bất kỳ thứ gì?

“Tôi nhớ lại hồi mình trưởng thành trong những thập niên 90, và Vex cũng mang hình mẫu bà cụ non như vậy. Cô ấy cảm thấy mình quá “ngầu” so với mấy thứ trẻ trâu xung quanh.” Tác giả cốt truyện John “JohnODyin” O’Bryan chia sẻ.

“Ngoài ra, sự thiếu động lực còn khiến tôi, và rất nhiều người khác nghĩ đến một hướng đi nữa. Tôi rất muốn Vex phần nào đó liên hệ với những người có tiền sử trầm cảm. Ai lại chẳng muốn bước ra khỏi giường và làm những điều mình muốn làm. Trừ Vex, bởi cô cảm thấy thờ ơ và bất an với mọi thứ xung quanh, thay vì kiểu trầm cảm đơn thuần.”

Hãy thử làm một điều mà chúng tôi ít khi làm trong những bài phân tích như thế này, đó là phá vỡ bức tường thứ tư: Chúng ta sẽ không cho rằng mấy thứ buồn rầu của các thiếu niên là một hội chứng y học. Nhưng đối với người lớn chúng ta (kẻ cả những đứa bạn suốt ngày viết status buồn rầu), chúng ta thực sự không biết đó chỉ là hiệu ứng hormone vị thành niên bình thường, hay do gặp chuyện không vui liên tục, hay thực sự là một hội chứng y học. Đó là tinh thần mà chúng tôi muốn truyền tải ở Vex, một trạng thái buồn chán hiếm khi được nhắc đến bởi truyền thông.

Thôi đủ rồi, quay lại với Vex thôi.

Phác thảo ý tưởng bởi Esben Lash Rasmussen

Hội chứng u sầu ở lứa tuổi vị thành niên là một vấn đề khá phổ biến, và cảm giác rằng nó cũng là một tính cách cực kỳ đặc biệt dành cho một tướng yordle. Nhưng hẳn rồi, một cô bé vị thành niên thiếu động lực khá là một chiều, và mọi người thì thường phức tạp hơn nhiều. Vex không phải chỉ có buồn đời và chán nản, bởi có một khía cạnh khác của cô ấy mà chúng tôi muốn thể hiện.

Bóng Đen, Mình Đi Đâu Thế?

Khi trưởng nhóm phác họa ý tưởng Gem “Lonewingy” Lim bắt đầu nghĩ về hình dáng của Vex, chị ấy đã phải cân nhắc nhiều về trang phục của cô. Chị ấy muốn cho Vex một bộ ngoại trang thể hiện đúng tính cách của cô ta.

Trong tất cả các ý tưởng thiết kế, ý tưởng về “cánh tay khổng lồ” nổi bật nhất. Vex có thể ra vẻ ngầu lòi bằng cách giấu tay của mình trong quần áo, trong khi cánh tay khổng lồ kia sẽ thể hiện một mặt tính cách trái ngược của Vex. Tuy nhiên, có một vấn đề: Vex là một pháp sư, không phải đấu sĩ.

“Một khi bạn thấy hai cánh tay to tướng trên một vị tướng, bạn sẽ liên tưởng một phần đến hoạt ảnh và lối chơi của vị tướng đó,” Lonewingy giải thích. “Nó sẽ thiên về kiểu chiến đấu bắt giữ, kiểm soát, hoặc thao túng. Những hướng đi đó rất mạo hiểm vì nó hoàn toàn không thể hiện được lối chơi của một vị tướng. Vì vậy, đó không phải là một hướng đi đúng đắn, và chúng tôi sẽ phải tìm một hướng đi khác cho Vex thể hiện bản thân mình.”

May thay, có một ý tưởng khác cũng được chú ý bởi đội phát triển. Vị tướng “điều khiển thỏ chất lỏng.” Nhưng nó khá là lạc quẻ với những câu hỏi kiểu như “Lũ thỏ chui ở đâu ra? Và vì sao một vị tướng cô độc, chán đời lại có thú nuôi?” Câu trả lời là chúng không chỉ là thú nuôi. Chúng có một câu chuyện đằng sau. Có thể đó cũng chính là một phần của cô ấy.

Đám thỏ chất lỏng không phải là thứ khiến cả đội thích—mà đó là thứ mà nó đại diện cho. Vì vậy khi kỹ năng của Vex chuyển từ pháo kích sang kiểm soát, cùng ngoại hình mới, chúng tôi đã phải cân nhắc lại. Và đó là khi Bóng Đen ra đời.

Trước khi tương tư làm đồng minh với Viego và được Màn Sương Đen ban cho sức mạnh, Bóng Đen đơn giản là một cái bóng. Nó là một công cụ để Vex với tay lấy một bịch bim bim bởi cô quá lười để tự thân vận động, và không phải là thực thể hắc ám hùng mạnh suýt nữa thì đã nhấn chìm cả thể giới trong bóng tối với tên simp chúa kia.

Nhưng Bóng Đen ở hiện tại lại thể hiện điều ngược lại. Lý do đằng sau nó khá đen tối… thiệt đó.

“Tông màu tổng thể của Vex khá tối, bao gồm cả Bóng Đen. Và việc vừa truyền tải đúng ý tưởng vừa đảm bảo được độ rõ ràng trong trò chơi là không dễ,” Lonewingy nhớ lại. “Phiên bản đầu tiên của Bóng Đen là một đống mực đen thui vơi mắt và tai. Nhưng nó tỏ ra rất kì cục và gây cảm giác khó chịu, và cũng giống hệt cái hồ máu của Vladimir đổi màu nữa.

“Rất khó để có thể thấy được Vex đang quay mặt về hướng nào bởi quần áo và bóng đen đều tối như mực.” Lonewingy nói tiếp. “Nó tạo ra một vấn đề rất đau đầu cho chúng tôi bởi vẫn còn quá nhiều chướng ngại kỹ thuật. Chúng tôi không có công nghệ để thiết kế một bóng đen sống động, và đội kỹ thuật đã phải làm việc rất nhiều để khiến Bóng Đen trở thành một phần sống động của Vex và của cả Liên Minh nói chung.”

Tương tác giữa Vex và Bóng Đen trong game sẽ khiến bạn phải trầm trồ. Trong khi cô thường nói theo kiểu phiền hà và cau có—thể hiện rõ ràng góc nhìn của cô đối với chính mình. Nhưng quan trọng hơn, nó là một lớp mặt nạ che phủ một yordle đầy tâm tư, có chút điên rồ… và cả một tí ti tương tư mà cô giả vờ như không biết.

[[oooooh vieeeeego!~~]]

Trong Liên Minh thì Vex như nào

Lần đầu tiên nói về Vex, chúng tôi đã đề cập đây sẽ là một pháp sư pháo kích. Rất nhiều người chơi đã cực kì hào hứng với thông tin đó—và chúng tôi cũng vậy. Trước khi đi vào phần của Vex ở hiện tại, hãy nói về Vex trong những ngày đầu.

Cơ chế ban đầu của Vex được thiết kế bởi Nathan “Lutzburg” Lutz có một cánh cổng giúp gia tăng khoảng cách kỹ năng đường đạn của đồng minh. Bạn có nghĩ đến một cái Bão Đạn của MF xa và rộng gấp đôi, Blitzcrank với một cú kéo dài cả màn hình, và những trải nghiệm khác cực kì thú vị nữa. Nhưng có một vấn đề: kinh phí cho hiệu ứng hình ảnh không thể đáp ứng cơ chế này.

Không nói quá đầu. Bạn cữ nghĩ là tất cả những kỹ năng đường đạn trong Liên Minh sẽ cần phải làm lại hiệu ứng hình ảnh để tương tác với Vex. Bạn nghĩ điều đó có khả thi không?

Bởi bộ kỹ năng của Vex xoay quanh cơ chế tăng tầm, nên khi nó bị loại bỏ, toàn bộ những kỹ năng khác đều phải bị bỏ đi. Thế là cả đội phải quay lại từ đầu và nghĩ ra một bộ kỹ năng mới, và nó sẽ dựa trên tính cách của cô ấy—điều mà người chơi thích nhất: tính cách của Vex.

Phác thảo bởi Horace “Hozure” Hsu

Vex cảm thấy mọi thứ xung quanh đều thật phiền phức, nhất là cái đám tăng động và lắm mồm. Và bạn biết cái gì tăng động và phiền phức nhất trong Liên Minh không? Đó là lướt. Có quá nhiều kỹ năng LƯỚT. Còn Vex thì không thích thế.

“Thi thoảng, kỹ năng cơ bản tiếp theo của Vex sẽ ngắt lướt và gây hoảng sợ. Mỗi khi kẻ địch lướt ở gần Vex, chúng cũng bị đánh dấu Buồn Bã và khiến cho đòn đánh tiếp theo của Vex, hoặc Q và W, gây thêm sát thương và giảm hồi chiêu của cú hoảng sợ. Cơ bản thì đối thủ lướt càng nhiều, Vex sẽ gây càng nhiều sát thương và ngắt các kỹ năng lướt đó.” Nhà thiết kế tướng Bryan “Riot Axes” Salvatore giải thích. “Bởi nội tại của Vex chỉ phát huy được mạnh mẽ ở tầm cận chiến, nên Lutzbug và tôi đã phải thu ngắn tầm kỹ năng lại và biến cô ta thành một chiến binh nguy hiểm ở tầm gần. Bởi nếu có một vị tướng nào đó với tầm kỹ năng xa cả một màn hình đồng thời lại có công cụ để dễ dàng chống lại những pha băng trụ, thì vị tướng đó sẽ không có điểm yếu, một vị tướng “mất cân bằng”.

Ngắn gọn thì nếu Yasuo múa may quay cuồng gì đó với đám lính cách cô tầm nửa màn hình, Vex sẽ không quan tâm. Nhưng nếu hắn, hoặc có khi là người anh trai của hắn lao vào định làm thịt cô, cô sẽ bực lên và xử gọn chúng.

Nhưng Vex là pháp sư, không phải đấu sĩ, vì vậy cô sẽ phải tung combo ở một khoảng cách tương đối. May mắn thay chúng ta có Bóng Đen để thực hiện phần này.

“Chiêu cuối của Vex tách biệt hoàn toàn với phần còn lại của kỹ năng. Nó là một cú lướt có thể hồi lại ngay khi hạ gục—một kỹ năng cơ động, liều lĩnh và mang đến những pha thi đấu ấn tượng có vẻ không có chút gì ăn nhập với Vex! Bởi vì cô là chính kiểu tướng sẽ dập tắt hi vọng về những pha thi đấu ấn tượng đó.” Riot Axes chia sẻ. “Chiêu cuối của Vex là của Bóng Đen, phần sâu thẳm của cô, và nó sẽ cầm tay lái trong một khoảnh khắc. Cách mà chúng kết hợp với nhau rất đơn giản đó, chỉ là đối thủ sẽ cố làm trò mèo quanh cô và bị ăn đủ bởi khả năng khắc chế và lượng sát thương cộng thêm, sau đó thì cô ta sẽ lao lên và đích thân xử gọn đám phiền phức đó, từng tên một.

Những người chơi thử Vex cho rằng cơ chế hoảng sợ là một cơ chế rất công bằng và thú vị

Chào mừng nhập hội Vex

Trước khi bạn tận tay chạm vào Vex và bón hành cho tên Yasuo thích múa bên kia, chúng tôi muốn chia sẻ với bạn một chút nữa, dù vấn đề này không liên quan lắm đến thứ chúng ta bàn ở đây:

“Một câu hỏi nảy ra trong đầu chúng tôi là, ‘Liệu bạn có thể làm ra một vị tướng MOBA không muốn bản thân là một vị tướng MOBA?” JohnODying nhớ lại. “Tôi nghĩ đây là một câu hỏi khá hay. Chúng ta sẽ không thể biết rằng một vị tướng sẽ như thế nào trước khi nó ra mắt, nhưng Vex lần này là một canh bạc lớn hơn mà chúng tôi đã đặt cược. Tôi nghĩ rằng sẽ có những người rất thích cô ấy, và một vài người sẽ không thích chút nào.”

“Đúng thế! Nhưng điều đó ổn thôi! Không phải vị tướng nào ra mắt cũng buộc bạn phải thích, và nó hoàn toàn là bình thường, bởi đôi khi vị tướng mới đó là dành cho một ai đó khác.” Lonewingy bổ sung. “Chúng ta có người chơi tủ Sett, người chơi tủ Maokai, người chơi tủ Bard… và chúng tôi sẽ không mong chờ rằng mọi người sẽ thích Vex, bởi cô ta là dành cho những ai sẽ thích.

“Tôi nhớ lần đầu tiên cả đội nghe thử lồng tiếng cho nhân vật này, và mọi người đều trầm trồ bởi độ chất chơi của nó. Tôi thề là tôi đã từng gặp một ai đó y hệt thế này thời cấp 3.” Riot Axes đùa.

Đúng thế. Thiết kế tướng giống như làm ra một chiếc cầu vồng vậy. JohnODyin chia sẻ. “Những vị tướng khác là các màu của cầu vồng, còn Vex sẽ là đám mây xám xịt.”