Nhật ký phát triển: Trạng thái của các Chế Độ Chơi

Chào mọi người! Chúng tôi đã nói về các chế độ chơi một vài lần trong các video nhật ký phát triển trong năm nay, và hôm nay chúng tôi muốn tổng hợp tất cả thông tin đó vào một bài viết, kèm thêm với một vài chia sẻ mới.

Sách Phép Tối Thượng

Mùa hè vừa qua, chúng tôi đã ra mắt Sách Phép Tối Thượng, chế độ chơi mới đầu tiên của Liên Minh kể từ năm 2018. Đây là bước đầu tiên trong việc tạo ra một chế độ chúng tôi gọi là “Khuếch Đại Tướng” —đó là nơi các chế độ chơi xoay quanh mở ra những ảo vọng mới dành cho các tướng Summoner’s Rift, thay vì những chế độ chơi hay cơ chế mới mà bạn (hoặc tướng của bạn) không còn là tiêu điểm chính. Mọi người cực kỳ hào hứng từ khi Sách Phép được ra mắt trên PBE cho đến khi nó được lên sóng chính thức. Số liệu chỉ ra rằng nó thấp hơn URF một chút, nhưng độ tiếp cận và thời gian hứng thú mà nó tạo ra cao hơn hẳn Một Cho Tất Cả. Đó là một kết quả rất tốt!

Nhờ vào thành công đó, Sách Phép Tối Thượng sẽ trở lại và trở thành chế độ chơi cuối cùng trong năm với khoảng hơn 20 chiêu cuối bổ trợ mới! Hơn nữa, những người Đi Rừng sẽ không còn phải phân vân giữa Tốc Biến hay Trừng Phạt. Chúng tôi đang nghiên cứu cách để làm điều này, và hiện đã có một vài cơ chế đang được thử nghiệm. Đám rồng mới của Tiền Mùa Giải 2022 cũng sẽ xuất hiện để góp vui, khiến chế độ chơi này giống với Summoner’s Rift hơn bao giờ hết.

Những Chế Độ Chơi Khác

Chúng tôi đã xoay vòng khá nhiều chế độ chơi trong năm, và thường cũng bắt gặp những câu hỏi về việc bao giờ thì một chế độ chơi nào đó sẽ trở lại. Vì vậy, hôm nay chúng tôi muốn đi qua tất cả các chế độ chơi chính trước giờ và đưa ra ý kiến về từng chế độ chơi một.

Một Cho Tất Cả, URF, và ARURF: Bạn thấy đấy, MCTC và URF là hai chế độ chơi luân phiên tiêu chuẩn ở thời điểm hiện tại. Chúng tôi cũng cảm thấy rằng chúng đôi khi trở nên nhàm chán bởi được lặp lại quá nhiều, và chúng tôi cũng công nhận điều đó—mục tiêu là chúng tôi sẽ thêm vào một vài chế độ khác cho vòng xoay trong năm sau. Dù vậy, các chế độ chơi này vẫn thể hiện rất tốt và được hưởng ứng nhiệt liệt, đồng thời cũng phù hợp với tiêu chí Khuếch Đại Tướng như chia sẻ ở trên (thực ra, chính chúng đã giúp chúng tôi định nghĩa nên khái niệm này). Nên chắc chắn chúng sẽ quay lại nhiều trong tương lai.

Đột Kích Nhà Chính: Đột Kích Nhà Chính cũng là một chế độ được xoay vòng trong năm, nhưng kết quả của những lần chạy gần đây cho thấy nó thấp hơn URF, MCTC, và SPTT, vì vậy chúng tôi cũng đã lâu chưa mang nó trở lại. Điều này không có nghĩa là chúng tôi bỏ nó luôn đâu, bởi sẽ có một vài chỉnh sửa—chẳng hạn như mang hơi thở của các sự kiện và các phần thưởng đã khiến cho MCTC và URF hấp dẫn—và rồi mang nó trở lại vào một thời điểm nào đó trong năm 2022.

Phi Đội Không Gian: Thám Hiểm và Vệ Binh Tinh Tú: Xăm Lăng (PvE): Chúng tôi cũng thấy một vài người chơi muốn trải nghiệm lại các chế độ chơi PvE như Phi Đội Không Gian hay Vệ Binh Tinh Tú. Chúng tôi cũng đã chia sẻ rằng trải nghiệm về các chế độ chơi này thường kết thúc nhanh chóng, và sau chỉ tầm khoảng 5 trận là người chơi sẽ không còn được trải nghiệm bất kì điều gì mới cả. Các chế độ PvE có tính chơi lại cao thì lại tốn khá nhiều công sức trong việc phát triển—và chúng tôi cũng thậm chí đã bỏ không ít thời gian nhúng tay vào việc nghiên cứu và phát triển rồi—nhưng vẫn chưa đạt được một kết quả rõ ràng. Vì vậy, chúng tôi vẫn chưa có kế hoạch để mang chúng trở lại.

Thăng Hoa, Biệt Đội Chợ Đen, Hắc Tinh, Cướp Cờ, Vua Poro, Nhà Chính Thất Thủ, và SIÊU PHẨM: Thợ Săn Thành Phố: Tương tự như các chế độ PvE, người chơi thường mất hứng thú rất nhanh chỉ sau một vài trận đấu. Chúng tôi tin rằng đó là do hệ thống cơ chế của các trò chơi này mới là thứ chủ đạo, và vị tướng của bạn đơn giản chỉ là một bình phong để trải nghiệm chúng mà thôi, khiến chúng mất đi cốt lõi của Liên Minh Huyền Thoại. Ngoài ra, các chế độ này cũng tốn rất nhiều tài nguyên để có thể cập nhật, nên chúng tôi quyết định rằng việc “làm cả đống việc chỉ để mang trở lại một chế độ ít người chơi” là không hợp lý. Vì vậy, chúng tôi cũng quyết định sẽ không mang các chế độ chơi này trở lại.

Solo 1v1: Chế độ chơi Solo không được hưởng ứng quá nhiều, ảnh hưởng nặng đến hàng chờ—đôi khi nó cần đến 10 phút để vào trận, và hơn nữa các trận đấu này lại rất ngắn. Chế độ chơi này vẫn sẽ được xuất hiện trong các giải đấu esports (All-stars), nhưng chúng tôi không có kế hoạch đem nó trở lại trong tương lai.

Huyết Nguyệt, Hexakill, và Máy Siêu Khủng Khiếp: Các chế độ chơi này phù hợp với hướng đi hiện tại của chúng tôi—chúng xoay quanh trải nghiệm về Liên Minh cốt lõi, và thậm chí Huyết Nguyệt còn đi đúng theo hướng “Khuếch Đại Tướng” (đối với các sát thủ). Máy Siêu Khủng Khiếp thì hơi khó duy trì bởi việc phát triển AI sẽ khá tốn kém, và việc giữ các chế độ này mới mẻ và hấp dẫn trong thời gian dài sẽ cần được đầu tư rất nhiều công sức. Dù vậy, đây vẫn là các chế độ chơi tiềm năng và có thể được cải tiến để trở lại trong tương lai (cùng với những chế độ chơi mới toanh!)

Cấm Chọn Hộ: Đây là chế độ chơi duy nhất chúng tôi có thể tự tin rằng nó sẽ không bao giờ trở lại, không bao giờ luôn. Việc vứt bỏ đi quyền quyết định của bạn và ném bạn vào một trò chơi cùng với một cơ số người chơi chỉ muốn “chúa hề” đi ngược lại hoàn toàn với những giá trị cốt lõi mà chúng tôi đặt ra cho Liên Minh ở thời điểm hiện tại.

Và cuối cùng, chúng tôi biết rằng việc một vài chế độ các bạn thích sẽ không trở lại là khá đáng thất vọng, nhưng chúng tôi muốn chia sẻ một cách thật lòng. Hơn nữa, chúng tôi biết rằng việc chỉ có hai (hoặc có thể là ba, bốn) chế độ chơi xoay vòng là chưa đủ để tạo ra sự thú vị. Chúng tôi sẽ tiếp tục hướng đến việc mang nhiều chế độ chơi xoay vòng hơn vào năm sau, bởi URF và Sách Phép Tối Thượng sẽ hoàn thành danh sách chế độ chơi trong năm nay.

Và cuối cùng, dù không liên quan đến việc chế độ chơi “xoay vòng”: ARAM vẫn sẽ nhận được các thay đổi nho nhỏ để cải thiện chất lượng trong tương lai. Chúng tôi dự định sẽ có một vài thay đổi để khắc phục các vấn đề cân bằng ARAM vào cuối năm nay, cụ thể là với các tướng cận chiến và sát thủ: nhóm tướng chỉ được khắc phục tỉ lệ thắng thấp bằng cách tăng sức mạnh thẳng như hiện tại. Và trong năm sau, chúng tôi sẽ hướng đến các thay đổi cách tân tiềm năng, chẳng hạn như tránh việc trò chơi bị nhàm chán và cập nhật hệ thống tầm nhìn (lính xe cầm Oracle chắc chắn sẽ nằm trong danh sách này, bởi chúng tôi biết nó vẫn là một điểm gây ức chế cho nhiều người chơi ARAM).

Vấn Đề Công Nghệ

Khi nói về các chế độ chơi, chúng tôi thường nhắc đến công sức để cập nhật, nhưng đây đúng là thực tế về các chế độ chơi. Các công cụ phát triển Liên Minh được thiết kế và tối ưu hóa cho Summoner’s Rft, nên việc thiết kế và duy trì một chế độ chơi mới giống như bạn đang nhét một mảnh hình vuông vào một cái lỗ hình tròn vậy. Ngoài việc phải đảm bảo tướng mới, trang bị mới và các nội dung khác vẫn ổn trong một chế độ chơi mới vẫn còn có những công việc khác vụn vặt nhưng cần thiết để duy trì sự ổn định.

Ví dụ, đa số các chế độ chơi đều không được hưởng lợi nhiều từ các sửa lỗi ở từng phiên bản cập nhật, nên việc sửa lỗi sẽ tốn thời gian hơn. Ngoài ra, sửa một lỗi có liên quan đến chế độ chơi sẽ ngốn thời gian nhiều hơn sửa một lỗi thông thường—lỗi càng liên quan đến chế độ chơi thì sửa sẽ càng khó bởi các công cụ phát triển không hỗ trợ hệ thống nền tảng tạo ra các chế độ chơi. Đó cũng là lý do mà Một Cho Tất Cả và URF trở lại nhiều như vậy: Cả hai đều diễn ra trên Summoner’s Rift, và không tốn nhiều công sức để duy trì.

Tin tốt là chúng tôi đã ưu tiên hơn vào vấn đề duy trì công nghệ trong khi phát triển Sách Phép Tối Thượng, và vẫn sẽ làm điều đó trong tương lai. Duy trì công nghệ giúp chúng tôi có thể tăng bể chiêu cuối cho Sách Phép Tối Thượng lên 70% mà không cần đến 170% công sức phát triển. Chúng tôi cũng sẽ sử dụng công nghệ được dùng cho Sách Phép trong những chế độ chơi trong tương lai. Những thứ như giao diện chọn, cải thiện bộ nhớ, theo dõi tiến trình, và kể cả hệ thống ngẫu nhiên giờ đã được tích hợp trong công cụ của chúng tôi.

Tương Lai

Về kế hoạch cho tương lai, chúng tôi đã bàn luận và đưa ra lựa chọn cho một vài chế độ chơi tiếp theo. Chúng tôi vẫn đang trong quá trình phát triển, và phụ thuộc vào tiến độ công việc, sẽ mất một thời gian nữa để chúng tôi có thể chia sẻ thêm.

Chế độ chơi tiếp theo này vẫn sẽ đi theo hướng Khuếch Đại Tướng, nhưng chúng tôi nhận ra rằng Liên Minh không phải là đi theo một hướng nhất định, và chế độ chơi cũng vậy. Ví dụ, Sách Phép Tối Thượng tuy có tính cạnh tranh cao hơn các chế độ chơi trước đây, nhưng một vài người chơi cũng sẽ muốn có được trải nghiệm thư thái, không căng thẳng và kết nối với bạn bè. Có thể bạn muốn chơi một trò chơi với một người bạn vừa mới làm quen với Liên Minh—liệu sẽ có một chế độ chơi nào đó được thiết kế cho một cặp người chơi chênh lệch về trình độ. Năm phút nữa là phải đi học? Hãy tưởng tượng bạn vẫn có thể múa máy gì đó trước khi chuông reo. Có rất nhiều loại người chơi trên khắp thế giới, và chúng tôi muốn tạo ra trải nghiệm tốt nhất có thể cho tất cả mọi người.

Nhưng dù thế nào đi chăng nữa, các chế độ chơi trong tương lai vẫn sẽ hướng đến việc duy trì độ tiếp cận cao—nếu phần lớn người chơi không tận hưởng được một chế độ chơi, thì có lẽ đã đến lúc để chúng tôi cải thiện nó hoặc tạo ra chế độ chơi mới.



Cảm ơn vì thời gian bạn đã bỏ ra để đọc bài viết này. Chúng tôi đang rất lạc quan về tương lai của các chế độ chơi và sẽ tiếp tục tạo ra những trải nghiệm tuyệt vời cho các bạn trong những năm sắp tới. Hẹn gặp lại, và chúc vui với URF!