Tìm hiểu chuyên sâu về quá trình thiết kế: Zeri

Sẽ ra sao nếu chúng tôi nói rằng Zaun không chỉ là một thành phố chứa đầy sự ô nhiễm, sự bất công và những thứ công nghệ bất ổn? Dưới tầng mây xám độc hại ấy có một thế giới khác. Một nơi ma thuật không chỉ tồn tại, mà còn phát triển thịnh vượng, một nơi đề cao cộng đồng hơn bất kì đâu; một nơi chấp nhận những khiếm khuyết của bất kì ai gọi nó là nhà.

Giờ đây, thế giới đầy sắc màu trong lòng Zaun ấy sẽ mở ra. Và tên cô ấy là Zeri.

Mang Sự Chính Xác Xuống Đường Dưới

Mỗi vị tướng Liên Minh đều xuất phát từ một ý tưởng khởi nguồn, đó có thể là một cơ chế đặc biệt trong lối chơi, một nhân vật trong cốt truyện, hay thậm chí là một bức hình phác họa đẹp. Với Zeri, mọi thứ khởi đầu từ một khẩu súng.

“Game bắn súng hấp dẫn bởi vì chúng là những trò chơi mang tính chính xác rất cao. Việc nhắm bắn là quan trọng nhất” August Browning, thiết kế trò chơi, giải thích. “Trong Liên Minh, dù các Xạ Thủ có thể tấn công rất nhanh, nhưng không ai trong số họ có thể thể hiện một trò chơi của độ chính xác như các game FPS được. Ezreal là vị tướng gần đạt đến nhất, nhưng vẫn chưa đủ tầm. Có một cảm giác gì đó rất đặc biệt trong khi bạn sấy đạn vào đối thủ khi chơi FPS mà các Xạ Thủ không thể thể hiện được, và chúng tôi rất muốn mang cảm giác đó vào Liên Minh.”

Liên Minh giờ đã có rất nhiều loại súng rồi, nhưng không dạng súng nào có thể thể hiện được cảm giác mà August muốn. Vì vậy, đây là lúc để mang một loại súng mới vào Đấu Trường Công Lý: một khẩu súng trường tấn công.

Súng trường tấn công là loại vũ khí đặc trưng của dòng game bắn súng chiến thuật. Nó tạo ra cảm giác bạn có thể điều khiển khi sấy một loạt đạn ở tốc độ cao, thay vì những cú click chính xác tuyệt đối của một khẩu bắn tỉa hay sấy đạn bừa của một khẩu LMG. Tuy nhiên có một vấn đề mang tính nền tảng cho ý tưởng này: Bạn sẽ phải đưa nó vào Liên Minh như thế nào khi trước giờ cơ chế của Xạ Thủ là phải chuột để tấn công?

Chúng tôi vẫn rất thích những mẫu xạ thủ “thả điều tới chết” như Jinx hay Kog’Maw. Nhưng việc chỉ phải chuột thôi không thực sự mang lại hào hứng như khi bạn có một pha headshot kẻ địch. Vì vậy, để tạo ra lối chơi thiên về sự chính xác cho Zeri, August đã quyết định biến đòn đánh của cô ta thành một kỹ năng định hướng.

“Nhưng cơ chế của Xạ Thủ là dùng phải chuột mà, vậy thì làm sao để có thể phải chuột ra một kỹ năng định hướng được? ”
Cái này thì dễ thôi. Zeri sẽ tấn công bằng Q.

Bạn có nghe thấy tiếng khóc của mấy ông hỗ trợ không?

“Chúng tôi không thiết kế một vị tướng với kiểu tấn công khác người như thế này chỉ để tạo ra sự khác biệt. Nó là cách để mang lại một cảm giác đặc biệt khi chơi nhân vật này,” August giải thích. “Zeri có một loại đòn đánh đặc biệt bởi vì chúng tôi muốn mang cảm giác của một game FPS vào trong Liên Minh. Tuy nhiên, điều đó cũng có nghĩa là cô ta sẽ khó sử dụng hơn các Xạ Thủ khác. Một Zeri chơi giỏi sẽ biết cách di chuyển rất nhiều để sấy trúng tất cả đạn từ Q, nhưng nó sẽ cần phải tập luyện trong ít lâu vì cô ta hoàn toàn khác biệt với các Xạ Thủ còn lại.”

Ngoài việc bắn súng, Zeri còn mang đến một cơ chế đặc biệt từ các game bắn súng: di chuyển.

Việc di chuyển không phải là giống nhau giữa các trò chơi - chúng tôi đã nói đến độ cơ động khá nhiều trước đây, và cách thức hoạt động của nó cũng hoàn toàn khác biệt giữa Liên Minh và dòng game bắn súng.

Game bắn súng đòi hỏi bạn phải di chuyển nhanh chóng giữa các địa điểm, thiết lập những pha tạt cánh, định vị các chướng ngại vật để bắn hạ kẻ địch (hoặc hụt hết Op). Và dù trong Liên Minh chúng ta có dịch chuyển, có đánh bọc đầu, nhưng hầu như chúng không thể hiện được hết cảm giác “tổng lực” trong một game bắn súng. Vì vậy Zeri cần một thứ gì đó để thể hiện cảm giác cơ động, nhưng vẫn phù hợp với Liên Minh.

Cũng trong thời điểm này, họa sĩ ý tưởng Nancy “Riot Sojyoo” Kim đã phác họa một ý tưởng cho Zeri, và trong đó có chứa một bổ sung đơn giản: giày trượt.

“Tôi thoạt đầu thật ra không thích ý tưởng cho Zeri mang giày trượt cho lắm,” August cười. “Nhưng khi nghĩ về một cách hay ho để tạo ra sự cơ động, thì đó quả là một ý tưởng phù hợp. Tôi có thể tưởng tượng hình ảnh Zeri trượt trên những đường ống dọc theo Zaun. Nó khiến tôi liên tưởng đến những trò chơi trượt ván khi bạn có thể trượt ngang trên những bức tường và đường ống. Đúng rồi, Zeri sẽ có thể làm điều đó. Cô ta sẽ trượt ngang trên bất kì bức tường nào trong trò chơi.”

Tia Chớp Thành Zaun

Những cư dân ở Runeterra có thể được sinh ra với ma thuật, dù cho họ có ở vùng nào đi chăng nữa. Người Ionia thì có tỉ lệ nhận ma thuật bẩm sinh cao hơn những khu vực như Piltover hay Zaun, nhưng không gì là không thể. Và dù chúng ta có một vài nhân vật ma thuật cư trú nơi thành phố đôi, nhưng phần lớn bọn họ đều được cường hóa bởi công nghệ Hextech hoặc Hóa Kỹ.

Ma thuật của Zeri xuất phát từ nội tại, cô ta như một cục pin sống, và cực mạnh. Cực, cực mạnh. Bởi vì Zeri vẫn còn trẻ và chưa tìm ra cách để sử dụng ma thuật hợp lý, đôi khi nó sẽ bộc phát theo những cách mà cô không thể kiểm soát.

“Zeri vẫn đang cố kiểm soát quyền năng của mình. Cô ta khác biệt với những vị tướng ở khu Piltover và Zaun, những nhân vật đều đã từng trải và kiểm soát tốt sức mạnh của mình, như Vi, Viktor, hay Jayce.” Tác giả cốt truyện Michael “SkiptoMyLou” Luo chia sẻ. “Cô ta giống phần nào với Ekko. Nhưng điểm khác biệt của Zeri là ở cách hoạt động của ma thuật. Cô bé vẫn chưa kiểm soát được nó, và cô thực ra khá bừa bộn. Đầy lo âu, vụng về. Và nó cũng thật phù hợp với chủ đề điện bởi vì cô ta sẽ cứ lao nhanh đi mà không cần biết hậu quả. Tôi nghĩ rằng kiểu cảm xúc “điện xẹt” này rất thích hợp với lối chơi mà August đề ra.”

Chiêu cuối của Zeri thể hiện trạng thái siêu năng lượng của cô ta. Zeri sẽ trở nên cực kì tăng động, sẵn sàng cân tất với dòng diện chảy trong huyết quản. Trong trò chơi, cô ta sẽ nhận được lượng lớn tốc độ đánh và tốc độ di chuyển để giao chiến, và cô sẽ còn trở nên tăng động hơn khi thấy mình tận dụng quyền năng của bản thân.

Nhưng dĩ nhiên, kiểu ma thuật này không phải là không có điểm bất lợi.

Cứ tưởng tượng bạn là một nguồn điện và sẽ trở nên bất ổn hơn mỗi khi cảm xúc không ổn định. Cô bé sẽ phải cẩn thận trong từng cái ôm với bố mẹ, hay với nụ hôn đầu của mình. Ngay cả một cơn ác mộng cũng có thể làm cô mất kiểm soát.

Với nguồn ma thuật bất ổn của mình, Zeri hẳn sẽ là một vấn đề được đem ra mổ xẻ ở Piltover. Nhưng may là Zeri không sống ở Piltover. Cô là một cư dân của Zaun. Và thành Zaun có cách khác để đối xử với những con người khác biệt: Họ không công cộng hóa nguồn ma thuật cho mọi người, mà ngược lại biến nó trở thành một điều đặc biệt của cộng đồng. Đó là một vẻ đẹp hiếm có bên dưới tầng mây xám, chỉ có ở Zaun.

Nguồn Cảm Hứng Cộng Đồng ở Zaun

Có rất nhiều yếu tố cần phải cân nhắc khi thiết kế một vị tướng mới: độ khó, lối chơi chủ thể, hay cả hình dáng. Nhưng bên cạnh tất cả điều đó, chúng tôi muốn mọi người ở tất cả mọi nơi trên thế giới đều có một vị tướng để liên hệ—một vị tướng mà họ có thể thấy bản thân mình trong đó.

Rất nhiều vị tướng trong trò chơi được lấy cảm hứng từ các câu chuyện hay nền văn hóa trên thế giới, như Akshan là những bộ phim Bollywood, hay câu chuyện về di cư của Samira. Và Zeri cũng vậy.

“Mục tiêu của tôi là thiết kế Zeri dựa theo người Philipines. Không chỉ bởi vì tôi là người Philippines, mà còn là vì trò chơi điện tử là một phần rất lớn trong cuộc sống ở đây, tuy nhiên vẫn chưa có nhiều đại diện cho họ trong game, đặc biệt là phụ nữ. Thật ra thì chỉ có 4 người Philippines từng xuất hiện trong trò chơi điện tử mà tôi nhớ được.” Lonewingy chia sẻ. “Khi SkiptoMyLuo chia sẻ ý tưởng về một con lươn điện, tôi đã liên tưởng đến một cô bé trong một gia đình trung lưu ở Zaun, với ma thuật mà mình không thể kiểm soát. Cô ta có thể khiến cả khu phố bị mất điện-một điều khá thường xuyên diễn ra tại Philippines! Đã từng có vụ một con sứa to bị mắc kẹt trong một đường ống của nhà máy điện khiến cả vùng bị mất điện cơ mà!”.

“Nên tôi cứ nghĩ đi nghĩ lại về cô bé vụng về, đáng yêu này. Nó có vẻ… thật phù hợp đối với tôi.” Lonewingy kể lại. “Tiếng Tagalog có một từ gọi là “kababayan”, và nó dùng để chỉ một đồng hương Philippines-một ai đó cùng làng, cùng khu xóm, hoặc bất kì ai. Đó là một nền văn hóa rất xem trọng tình cảm gia đình và làng xóm, và tin vào việc giúp đỡ lẫn nhau. Tôi muốn Zeri cũng mang theo một phần văn hóa làng xóm đó. Và rồi SkiptoMyLuo đã lắng nghe câu chuyện vẩn vơ của tôi và biến nó thành một câu chuyện hay hơn nhiều.”

“Những cuộc trò chuyện đó thật tuyệt! Tôi đã rất thích chúng, đặc biệt là phần về sự bừa bộn đáng yêu của Zeri. Ở Zaun là một môi trường cực kì thú vị, một mặt thì đen tối và chết chóc, nhưng mặt khác là một thành phố đẹp đẽ theo một cách gai góc.” SkiptoMyLuo kể lại. “Có thừa những nhân vật đáng mến ở đó, như Ekko chẳng hạn, một nhân vật khiến cho chúng ta cảm thấy rằng Zaun không hoàn toàn là một nơi đáng để tránh xa và quên đi. Tôi thích Zeri bởi cô ta có thể mang lại điều đó theo một cách khác. Không phải chỉ riêng cô ta, mà còn là cả gia đình và cộng đồng ở Zaun.”

Vì vậy, khi quay lại việc “Zeri sở hữu quyền năng bất ổn và điên rồ”… đây chính là nơi mà gia đình và khu phố phát huy vai trò của họ.

Mọi thứ Zeri có là từ cộng đồng của cô ta, chứ không phải lũ Hóa-Chủ siêu giàu và mấy cái tập đoàn của chúng. Chiếc áo khoác của cô ta được một người hàng xóm tặng lại, và được bố cô thiết kế để tích trữ điện năng được cô sản sinh ra, giúp cô có thể an toàn ôm ấp những thành viên trong gia đình. Khẩu súng được mẹ cô tạo ra từ các vật liệu tái chế công nghiệp trong khu phố, thứ giúp cô định hướng ma thuật của mình. Họ chẳng đòi hỏi ở cô gì cả. Nhưng Zeri thì mong muốn trả lại thứ gì đó cho tình yêu thương và ủng hộ vô điều kiện họ dành cho cô. Nên cô vì họ mà chiến đấu. Cô vì Zaun mà chiến đấu.

“Tôi nghĩ rằng tất cả chúng tôi đều cảm thấy tự hào vì Zeri.” SkiptoMyLuo mỉm cười. “Khi Lonewingy kể cho tôi về sự quan trọng của cộng đồng ở Philippines, nó thực sự rất phù hợp: Zeri là một người hùng xuất thân từ cộng đồng. Đây quả là một sự kết hợp độc đáo giữa khâu thiết kế game, cốt truyện và hình ảnh. Cô bé không phải là một anh hùng hoàn hảo, nhưng cô chắc chắn là một điểm sáng ở Zaun, một câu chuyện nhẹ nhàng và đầy niềm vui. Nhưng không như một cô nàng thiếu niên mơ mộng kiểu Seraphine, cô nhận ra sự thật đen tối ở thành phố quê nhà của mình. Zeri không hề ngây thơ, dù cô vẫn còn xa mới đủ độ chín chắn để giải cứu thế giới hay gì đó, nhưng cô luôn cố gắng hết sức mặc cho những thất bại mình gặp phải.

Và may mắn thay, cô còn có Zaun - một cộng đồng - sẵn sàng dang tay đón lấy cô sau mỗi lần vấp ngã.