Đội Phân tích Game là ai và sự ảnh hưởng của họ tới Cân Bằng của Liên Minh

Xin chào mọi người, Riot GalaxySmash đây. Ngày hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu với các bạn về ĐPG, hay Đội Phân tích Game. Khiêm tốn mà nói thì thế giới Liên Minh của chúng ta khá phức tạp, chưa kể đến việc có vô vàn ý tưởng mới được thực hiện. Vậy nên đôi khi, việc lường trước tất cả mọi thứ là điều bất khả thi, đặc biệt là bởi nhiều lúc chỉ một sự thay đổi nhỏ thôi cũng có thể ảnh hưởng đến toàn bộ trò chơi.

Và đó là lý do mà ĐPG ra đời! Công việc của chúng tôi, nói một cách đơn giản, là giúp các “nhà thiết kế” (trò chơi) biết được nội dung mình sắp làm sẽ “gắn kết” với LMHT ra sao và đảm bảo rằng nó đáp ứng (hoặc gần đáp ứng được) mục tiêu đã đặt ra. Chúng tôi giống như là Yuumi ở trên vai mọi người vậy, chạy loăng quăng xung quanh và hỗ trợ, giúp đỡ các nhà thiết kế hoàn thành nhiệm vụ của mình. Vậy cụ thể câu chuyện nó như thế nào nhỉ? Chà, tôi mừng vì bạn đã hỏi! Tôi sẽ giải thích thông qua một vài hiểu lầm cực phổ biến về ĐPG nhé!


Lầm tưởng số 1: Công việc của ĐPG là test game trực tiếp

Mặc dù đúng là ĐPG làm rất nhiều thứ để đánh giá “nội dung hiện có”, nhưng thực sự thì phần lớn công việc của chúng tôi nằm ở giai đoạn thiết kế, tức là trước khi một nội dung được đưa vào hoạt động! Ví dụ nhé, với Vương Miện Suy Vong, một khi biết được ý định của đội thiết kế là tạo ra một trang bị “Thần thoại chuyên về phòng ngự” thì chúng tôi đã góp ý để bổ sung thêm các đặc điểm như “ai cũng tậu được”, “chỉ số ngon nghẻ” mà lại không khiến pháp sư biến thành những “tấm khiên thịt thứ thiệt”. Nhờ những gợi ý này, đội thiết kế đã có thể tạo ra mẫu thử với các mục tiêu cụ thể.

Sau này khi họ đã có thiết kế đầu tiên, chúng tôi sẽ kiểm tra bằng cách tạo ra những trường hợp khác nhau để họ nắm được rõ hơn về các rủi ro và hiệu quả của trang bị, điều mà nhiều khi họ không lường trước được, như là Vương Miện Suy Vong có thể chiếm hoàn toàn vị trí trang bị Thần Thoại phòng thủ và cho Băng Trượng Vĩnh Cửu “ra chuồng gà” thay vì chia nhau mỗi thứ 1 kiểu. Có thể nói đây là một quá trình đòi hỏi mọi người tương tác và làm việc nhóm với nhau rất nhiều, và thường thì chúng tôi sẽ thử nghiệm nhiều lần trước khi đưa một thứ gì đó vào trò chơi!


Lầm tưởng số 2: ĐPG chỉ có nhiệm vụ là test game

Đúng, việc thử nghiệm game là nhiệm vụ cực quan trọng với ĐPG, nhưng chúng tôi cũng dùng nhiều công cụ khác nữa để phân tích nội dung game! Việc sử dụng nhiều công cụ phân tích khác nhau có ý nghĩa đặc biệt quan trọng bởi vì chơi thử cũng có giới hạn. Cả về mặt hiệu quả lẫn thời gian. Mà nhiều khi các trường hợp đặt ra để kiểm tra lại mâu thuẫn với nhau, thế là lại không thử luôn trong cùng một game được (kiểu như là nếu có 2 tướng đi rừng mới để test nhưng chúng tôi lại không muốn chúng nó đấu với nhau chẳng hạn). Một trong những cách chúng tôi đã thử và rất hữu hiệu, đấy là so sánh số liệu. Ví dụ, khi các nhà thiết kế tạo ra một tướng mới, chúng tôi sẽ so sánh số liệu của tướng đó với các tướng khác để có thể cân bằng cho phù hợp.

Giống như hồi Qiyana đang trong giai đoạn phát triển, chúng tôi đã xem xét kết quả về tổng sát thương của sát thủ để cho ra một giá trị ước tính, nhưng đồng thời chúng tôi cũng xem xét việc các vị tướng như Zed có kỹ năng dồn sát thương đơn mục tiêu còn Qiyana lại là sát thương diện rộng. Để so sánh và đặt mọi thông số vào các trường hợp thì chúng tôi sử dụng bảng tính (cực kì cực kì cực kì nhiều bảng tính). Tiếp đó kết hợp với các phương pháp khác để tổng hợp dữ liệu từ việc chơi thử, phân tích ra kết quả đầy đủ và hoàn thiện nhất.


Lầm tưởng 3: Bạn phải đạt Cao thủ hoặc cao hơn để gia nhập ĐPG

Chắc hẳn bạn đã nghe người ta nói rằng các thành viên của đội ĐPG đều đạt mức hạng “khủng” trong LMHT, đúng là thế thật nhưng đây không phải là điều kiện bắt buộc! Lý do chúng tôi có nhiều thành viên từ Cao Thủ trở lên là vì kỹ năng cần thiết để hoàn thành công việc thường là kết quả của việc chơi LMHT “rất nhiều”. Ví dụ như “hiểu thấu meta từ cổ chí kim” (cái thời mà Sion còn băng hồ máu chém người chẳng hạn?!), hay “cân mọi vị trí”, đồng thời có thể xử lý cùng 1 lúc nhiều thông tin về game (tính toán tốc độ feed mạng của Yasuo sau khi thấy chat “mid or feed” là 1 ví dụ).

Ngoài ra, còn 1 lý do nữa, thường thì mức độ yêu cầu của kỹ năng xử lý để thử nghiệm các “nội dung mới” cũng khá cao, do đó người thực hiện cũng phải có mức xếp hạng phù hợp. Chúng tôi cũng cố gắng đảm bảo các thành viên trong đội có lối chơi đa dạng và các mức độ kinh nghiệm khác nhau. Có người thì macro tốt, có người lại giỏi pick tướng, chiến thuật,.. . Tất cả tạo thành một tổ đội “vô đối” và có thể thử nhiều tình huống nhất có thể!



Mong rằng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu thêm về đội ĐPG! Như tên của mình, chúng tôi là tổ đội phân tích game và có nhiều công cụ để làm việc này. Nhiệm vụ của chúng tôi là giúp đỡ đội thiết kế ở những bước đầu nhưng thú thật là kết quả không hề hoàn hảo. Những người chơi như các bạn đã có những phản hồi vô cùng quý giá và giúp LMHT tiếp tục phát triển tốt hơn nữa

Còn bạn, bạn thường dùng cách nào để “phân tích” những nội dung mới của LMHT? Hãy chia sẻ cùng chúng tôi nhé!