Tìm hiểu chuyên sâu về quá trình thiết kế: Bel'Veth

Hư Không là thứ đối lập với sự sống. Nó muốn kết thúc thực tại. Nó không muốn thứ gì cả.

Nhưng Bel’Veth thì khác, ả muốn tất cả mọi thứ.

Mặc dù Nữ Chúa Hư Không mới ra mắt nhưng ả vốn luôn là thứ không thể tránh khỏi. Ả là thứ sản phẩm được định sẵn từ trước bởi một căn bệnh tồn tại sẵn trong Hư Không, thứ lẳng lặng thay đổi nó từ bên trong.

Cho tới hiện tại.

Bá Chủ Hư Không

Hư Không luôn bí ẩn, kể cả với chúng tôi. Nó là một khái niệm phức tạp và cực kì mạnh mẽ với mong muốn xóa sổ thế giới vật chất. Xét trên mặt thể hình, các tướng Hư Không là các tạo vật mang đặc điểm sâu bọ, tiền sử và nhớp nháp. Chúng không hề giống con người như những kẻ simp Rek’Sai nói.

Với mục tiêu này, đội thiết kế tướng quyết định tạo ra một nhân vật mà có thể giúp Hư Không tiến hóa và mở rộng cốt truyện hơn nữa. Vị tướng này sẽ mở ra chương mới cho lịch sử của Hư Không đồng thời tạo cơ hội cho các xung đột trong tương lai.

“Chúng tôi cần phải tạo ra một vị lãnh đạo có tiếng nói và vai trò riêng. Nhân vật này cần phải khác biệt so với những thứ liên quan tới Hư Không trước đó,” Jared “Carnival Knights” Rosen - người đứng đầu đội xây dựng cốt truyện giải thích. 

Hư Không và Ác Thần - Những vị thần của Hư Không - muốn kết thúc thực tại để chúng có thể tận hưởng hư vô trong an bình. Nhưng một bộ phận mới của Hư Không đang hình thành, và mục đích của nó là đi ngược lại tất cả những gì mà Hư Không “cũ” đại diện.Khu vực “kinh khủng” mới của Hư Không, “Biển Oải Hương” muốn tự tồn tại, điều này chẳng khác gì một cái tát thẳng vào mặt Hư Không “cũ”. Nó đang dần hấp thụ các phần thế giới con người và tạo ra một phiên bản tha hóa hơn.

Biển Oải Hương là 1 phiên bản vặn vọ, méo mó của thế giới vật chất

Khi Malzahar mở ra kẽ nứt Hư Không khiến cho thành phố Belveth bị nuốt chửng, một lượng thông tin khổng lồ đã được hấp thụ và tạo thành Bel’Veth.

“Ả là sản phẩm của một căn bệnh ung thư di căn vô cùng khủng khiếp, thứ nó muốn tạo ra cho Hư Không “mới”. Một người lãnh đạo. Một phiên bản của thế giới phía trên. Do đó nó tạo ra ả.” Carnival Knights giải thích.

Mỗi phần thông tin từ tâm trí của mỗi sinh vật bị hấp thụ đều được dùng để tạo ra Bel’Veth. Mặc dù ả ta mới được sinh ra, ả ta đã biết mọi thứ, hiểu tất cả và có thể vận dụng chúng một cách thành thạo.

“Mặc dù ả ta chỉ là một đứa trẻ mới sinh, tâm trí của ả lại chứa hàng triệu năm (chắc chắn phải 200 trở lên) tri thức,” Carnival Knights nói.

Vậy một nữ chúa “sơ sinh” của Hư Không muốn gì? Tất nhiên là hấp thụ mọi thứ trong vũ trụ rồi. Nhưng mà Bel’Veth không chỉ muốn ăn tươi nuốt sống mọi thú.

“Ả ta dùng thông tin mình đã hấp thụ để mở rộng tâm trí và xây dựng một thế giới của riêng ả. Để không phải đối mặt với thế giới thực tại hoặc là thế giới Hư Không. Khi mà ả ta phá hủy được cả hai, ả sẽ có đủ thông tin để tạo ra một thế giới mà ả muốn. Bel’Veth tin rằng khi mình hấp thụ mọi thứ thì tất cả sẽ hoàn hảo.”

Ả ta không phải là mẫu “ác nhân” thường gặp. Bel’Veth rất tính toán và quy củ nhưng lại không có cái tôi lớn. Ả sẽ không bao giờ nói dối - Ả không cần phải làm vậy. Bel’Veth chỉ cần tính toán mọi thứ và kết luận là ả sẽ thắng. Chiến thắng của ả là không thể tránh khỏi. 

“The Watchers must die so the Void can be reborn." "Các Ác Thần cần phải chết để Hư Không được tái sinh.” - Bel’Veth sẽ nói câu thoại này khi hạ gục Vel’Koz trong game

Sự xuất hiện của Bel’Veth và Hư Không mới của ả ta sẽ có ảnh hưởng khác nhau đối với các tướng Hư Không.

Đối với Vel’Koz và các Ác Thần, Bel’Veth là một nỗi kinh hoàng. Trong mắt chúng, một sinh vật Hư Không thì không thể muốn được tồn tại.

Malzahar thì lại khác, hắn thấy việc Bel’Veth nắm quyền sẽ tạo cơ hội cho bản thân. Ả là một hướng đi mới cho Hư Không mà hắn có thể ủng hộ vì mục tiêu của Malzahar là kết thúc thế giới của con người.

Đối với các sinh vật Hư Không dạng “thú” thì chúng còn không biết là có chuyện đã xảy ra. Bản năng của Rek’Sai mách bảo rằng nó cần phải bảo vệ những đứa con Xer’Sai của nó khỏi sự ảnh hưởng của Bel’Veth. Các sinh vật như Cho’Gath, Kog’Maw, và Kha’Zix có thể sẽ trở thành đồng minh hoặc bị Bel’Veth ép thay đổi.

Đối với Kai’Sa và Kassadin…Cả hai có thể sẽ rơi vào tình trạng éo le với Bel’Veth.

“Liệu bạn có trở thành đồng minh với một sinh vật nói rằng ả ta sẽ ăn bạn nhưng sẽ chưa làm ngay do phải đánh bại những kẻ khác trước? Hay bạn sẽ đánh bại ả, chiến đấu và có thể là sẽ thua rồi sau đó để các Ác Thần sẽ phá hủy tất cả mọi thứ?” Carnival Knights tự hỏi.

Nhưng chúng ta mới chỉ chứng kiến sự khai sinh của Bel’Veth—sự thăng hoa của ả vẫn còn chưa tới. Hiện giờ, Bel'Veth vẫn đang ở Biển Oải Hương, tiếp tục hấp thụ cho tới ngày ả xuất hiện và san bằng Runeterra.

Từ Đáy Sâu

Ngoài việc mở rộng cốt truyện của Hư Không và sự ảnh hưởng tới Runeterra, nữ chúa của chúng ta cũng tạo cơ hội để mang tới một góc nhìn mới đối với Hư Không.

Trong quá khứ, Hư Không thường bao gồm các sinh vật giống côn trùng hoặc người ngoài hành tinh, chúng có hình dạng cứng và xương xẩu. Đối với Bel’Veth, cả đội muốn theo mộ hướng tự nhiên hơn, do đó chúng tôi đã cân nhắc lấy cảm hứng từ các sinh vật như tảo và những loài ở đáy biển sâu. Họ đã tạo ra nhiều ý tưởng thú vị nhưng cũng rất đáng sợ.

Chỉ đạo Nghệ thuật Larry “TheBravoRay” Ray đã quyết định sử dụng một ý tưởng từ rất rất lâu, từ hồi còn ở một công ty nhỏ, đó chính là: Cá đuối Hư Không.

“Cá đuối Hư Không là một ý tưởng từ 10 năm trước,” TheBravoRay nói. “Brandon ‘Ryze’ Beck và Marc ‘Tryndamere’ Merrill đã duyệt ý tưởng này nhưng lúc đó chúng tôi chưa thể nghĩ ra một bộ kỹ năng phù hợp và cũng không đủ công nghệ để thực hiện ý tưởng này.

Đúng vậy, Larry Ray đã kiên nhẫn chờ đợi cả thập kỉ để giải phóng con cá đuối khổng lồ này lên Summoner's Rift

Vậy nên con cá đuối khổng lồ đã chờ rất lâu rồi—nhưng đó không phải là dạng duy nhất của Bel’Veth. Thật ra, đa phần ả thường ẩn dấu dạng cá đuối của mình.

Khi mà cả đội bắt đầu khám phá theo hướng BIển Sâu thì họ bắt đầu sử dụng ý tưởng “mồi nhử”—Giống như con cá ngão với cọng đèn trước mặt, chúng khiến mắt của nó phát sáng và thu hút con mồi. Đến khi chúng nhận ra mình đang nhìn vào đâu thì đã quá muộn.

Và đó chính là cách mà Bel’Veth hoạt động. 

Những phiên bản "cá hư không" lấy cảm hứng từ các sinh vật biển sâu

Dùng thông tin thu thập được, ả tạo ra một cái đầu với gương mặt giả. Rồi gắn nó vào thân thể cá đuối và có thêm một cái vây nổi để giả vờ làm tóc. Hai sải cánh của ả cuộn quanh người giống như áo choàng đồng thời di chuyển như có chân mặc dù chỉ có xúc tu. Bel’Veth đã tạo ra một hình hài con người đầy ghê rợn và vô hồn.

“Chúng tôi muốn đem tới vẻ đẹp, sự đáng sợ và nguy hiểm tới với Hư Không,” TheBravoRay giải thích.

Nhưng khi Bel’Veth trở lại hình dáng thật sự thì ả ta mới đạt sức mạnh tuyệt đối. Và đó cũng là lúc ả đáng sợ nhất.

“Khi ả “bung lụa” và cái đầu biến mất, con mồi chỉ biết tự nhủ ra là thế, giờ thì xong rồi,’” Carnival Knights bật cười.

Biến tiếng của Bel’Veth trở nên “quái vật hơn” là bước cuối cùng. Trưởng đội thiết kế âm thanh Brandon “Riot Sound Bear” Reader đã lấy cảm hứng từ dự án trước đó - Kai’Sa để tạo ra các âm thanh phù hợp với Nữ Chúa Hư Không.

“Tôi đã tạo ra các âm thanh hợp với những màu như tím, xám hoặc hồng. Đa phần các âm thanh đó tạo cảm giác nhớp nháp hoặc trầm—tròn, và đồng thời vừa tự nhiên vừa nhân tạo. Tiếp đó là thêm các yếu tố tự nhiên bằng cách ghi âm bản thân nói chuyện và tạo âm thanh bằng mồm vào mic,” Riot Sound Bear nói.

Nhưng anh ta tiếp tục đi xa hơn nữa để thể hiện đúng mục đích cuối cùng của Bel’Veth—đó chính là hấp thụ mọi thứ để mở rộng tri thức của bản thân.

“Tôi đã nghĩ nếu Bel'Veth hấp thụ luôn tiếng của những vị tướng Hư Không cũ thì sẽ ra sao? Vậy nên tôi quyết định xử lý và tái tạo lại các âm thanh đặc trưng của tướng.”

Ái Nữ Hư Không gặp Nữ Chúa Hư Không

Âm thanh dày và đậm bass của Vel’Koz đã được chỉnh sửa cho Bel’Veth

Tiếng của Rek’Sai giờ là một phần trong tiếng hét khi Bel’Veth dùng chiêu cuối

Thông qua những âm thanh khi bị hấp thụ của Hư Không, Riot Sound Bear đã biến những âm thanh kinh khủng của Bel’Veth thành hiện thực.

Xơi Tái Quái Rừng

Sự kinh khủng của Bel’Veth vượt xa cốt chuyện cũng như vẻ ngoài của ả, và vươn tới cả Summoner’s Rift. Ả ta sẽ khiến cho giai đoạn sau của trận đấu trở thành một cơn ác mộng. Tất cả là nhờ nhà thiết kế lối chơi August “August” Browning và Jonathan “EndlessPillows” Fuller.

Bộ kỹ năng của Bel’Veth xoay quanh việc feed trong rừng. (À không, nó không giống như mấy ông đồng đoàn trong rank của bạn đâu, feed nghĩa là ăn cơ). Cô ả sẽ càn quét tất cả những thứ trong tầm với. Khi Bel’Veth dọn quái rừng hoặc hạ gục được kẻ thù, tốc độ đánh của ả sẽ được cộng dồn đến... vô hạn.

Tiếp đó là chiêu cuối của Bel’Veth. Khi August làm vị tướng này, cậu ta muốn chiêu cuối trở thành công cụ để ả có thể bộc lộ hình dạng thật sự của mình.

“Tôi đã nghĩ về những điều có thể sẽ xảy ra khi Bel'Veth thực sự bẫy được kẻ thù. Điều gì sẽ xảy ra nếu cô ả lùa được bạn vào tròng? Chiêu cuối sẽ thể hiện điều này” anh nói. “Ả kéo bạn vào, tiễn bạn lên bảng đếm số và sau đó nuốt chửng cơ thể của bạn. Năng lượng từ việc "ăn tươi nuốt sống" kẻ thù sẽ cho ả sức mạnh để phô ra vẻ đẹp lộng lẫy và không hề giống người của bản thân. Một con cá đuối khổng lồ, cực kỳ, cực kỳ giận dữ."

Bộ kỹ năng cơ bản của Bel’Veth đã cực kỳ mạnh rồi, vậy nên chiêu cuối của cô ả sẽ không phải là kỹ năng có thể đem lại đột biến lớn trong giao tranh, mà sẽ tăng sức mạnh trong thời gian dài. Sau khi hấp thụ một cơ thể, ả sẽ tạm thời giải phóng Chân Diện của mình. Nó cho phép ả ta tăng lượng máu tối đa, tăng tốc độ di chuyển ngoài giao tranh, tăng phạm vi tấn công cũng như tổng tốc độ đánh. Bel'Veth cũng có thể lao xuyên tường khi ở Chân Diện bằng cách sử dụng Q.

Bạn có thể tính toán và sử dụng kỹ năng này bất cứ lúc nào bạn muốn, khi giao tranh, khi đẩy đường, khi ăn Baron, khi đi rừng hoặc đang âm mưu tìm cách kết thúc thế giới này.

W của Bel'Veth gây sát thương, hất tung, và làm chậm kẻ địch

“Trong quá trình phát triển tướng, chúng tôi đã tự hỏi mình rằng liệu Bel'Veth có thực sự cần một chiêu cuối đáng tin cậy trong giao tranh như hầu hết các tướng cận chiến khác không? Hay cô ả có thể sở hữu một sức mạnh nào đó để dùng trong những tình huống khác, bởi dù sao thì bộ kỹ năng cơ bản của Bel'Veth đã có rất nhiều sát thương và độ cơ động rồi,” August giải thích.

Và Nữ Chúa Hư Không gì mà lại không có đàn “lâu la” của riêng mình? Khi sử dụng chiêu cuối của Bel’Veth để hấp thụ quái vật Hư Không như Sứ Giả Khe Nứt, Baron thì ả sẽ có thể triệu tập một đội quân từ Hư Không.

“Bel’Veth là Nữ Chúa Hư Không, ả ta có thể xé toạc cấu trúc của thực tại, tạo ra những khe hở dẫn đến một thế giới để triệu hồi Hư Không. Cô ả có sở hữu sức mạnh đó,” August nói. “Vậy nên, chúng tôi đã cố gắng thể hiện điều đó bằng cách cho cô ả một khoảnh khắc vô cùng đặc biệt, đó là khi Bel'Veth ăn Baron hoặc Sứ Giả Khe Nứt, ả sẽ biến những con lính đã chết thành quái Hư Không.

Khoan hãng xù lông xù cánh và mỉa mai chúng tôi với cái từ "200 năm kinh nghiệm" nhé, bởi Bel'Veth là tướng sẽ yếu ở giai đoạn đầu (dù sao thì cô ả cũng là một "đứa trẻ" sơ sinh mà). Nhưng tới gian đoạn về sau, các bạn sẽ chứng kiến sức mạnh thực sự, vẻ đẹp cũng như sức tàn phá của Nữ Chúa Hư Không... và tất nhiên, cả đôi cánh nhanh như chớp của cô ả nữa.

Có thể Bel’Veth là vị tướng mở đường cho một thế hệ Hư Không mới nhưng nhìn chung ả vẫn là một con quái vật to xác

“Bel’Veth cao khoảng 3 mét tính từ đầu tới “chân” nhưng lại tới 4.5 mét tính từ đuôi tới đầu, với sải cánh lên tới gần 7 mét. Còn trong dạng khổng lồ, ả to cỡ như Galio vậy. Carnival Knights nói, cả đội đều rất hào hứng chờ xem người chơi sẽ phản ứng ra sao. “Hiện giờ nhu cầu đối với một vị tướng nữ khổng lồ đang rất cao nên tôi nghĩ meme sẽ có hàng rổ.”

“Bel’Veth là "người" có thể đem lại cho Hư Không tư duy logic, cảm xúc và cá tính riêng, bất kể kết cục của ả ra sao. Hư Không đang thiếu hụt một thứ chiều sâu phức tạp mà đáng ra nó nên có,” TheBravoRay nói. “Tôi hy vọng rằng người chơi sẽ nhận ra rằng Hư Không đang có sự chuyển dịch mới… và mong rằng họ sẽ thích một con cá đuối khổng lồ.