Nhật ký phát triển: Quá trình soạn nhạc cho chủ đề Bel'Veth

Chào cả nhà! Lại là team “âm thanh” đây, chúng tôi là những người đã tạo ra “thanh âm” của Beo Vẹt Bel’Veth. Hôm nay các bạn hãy cùng tôi khám phá hành trình tìm kiếm sự “kinh khủng” của cô nàng này cũng như cả thế giới Hư Không nhé! Nhân tiện thì chúng tôi cũng sẽ bật mí lý do tại sao một chiếc máy giặt sắp “lên bảng” lại hợp rơ một cách bất ngờ với chủ đề của Bel’Veth.

Yếu tố cốt lõi của Bel’Veth

Nhà soạn nhạc Jason “Riot Breezee” Walsh:

Xin chào! Tôi là Jason Walsh. Một nhà soạn nhạc đảm nhiệm phần âm thanh. Các tác phẩm tiêu biểu bao gồm Nhạc Chủ đề Đặc Vụ Siêu Linh, SIÊU PHẨM 2021, Nhạc chủ đề của Vex, Burn It All Down và gần đây nhất là Bel’Veth!

Khi làm nhạc chủ đề cho một tướng, cách hiệu quả nhất là đặt ra các câu hỏi chủ chốt. Ví dụ như “Bel’Veth sẽ khiến bạn cảm thấy thế nào?” hoặc “Bel’Veth đại diện cho điều gì?”. Những câu hỏi này sẽ được gửi tới người ở bộ phận cốt truyện, lối chơi cũng như bộ phận marketing để bắt đầu khắc họa chân dung của vị tướng, cũng như lên ý tưởng về mặt âm nhạc.

Lối thiết kế và chủ đề là thứ chiếm vai trò quan trọng nhất. Lâu lắm rồi mới có một tướng tới từ Hư Không nên chúng tôi muốn đảm bảo rằng nhạc chủ đề của cô nàng không chỉ thể hiện được cái hồn của tướng mà còn cả Hư Không nữa.

Sau khi đọc truyện ngắn của Jared “Carnival Knights” Rosen về Bel’Veth, tôi bắt đầu bám vào thiết kế và cốt truyện của cô nàng để lên ý tưởng. Tôi muốn thể hiện tố chất Nữ Hoàng và sự lộng lẫy của cô ả, rất cuốn hút và yên bình nhưng chứa đầy sự chết chóc và mục rỗng, hệt như Biển Hoa Oải Hương vậy.

Nhà soạn nhạc Ludvig Forssell:

Xin chào! Tôi là Ludvig Forssell, một nhà soạn nhạc đang làm việc ở Tokyo, Nhật Bản. Trước đó tôi đã làm việc cho các dự án như Metal Gear Solid V: The Phantom Pain, DEATH STRANDING và gần đây nhất là Belle, dự án phim mới của Mamoru Hosoda.

Soạn nhạc chủ đề cho tướng làm tôi liên tưởng đến việc viết một bài hát. Quá trình này tập trung vào việc tìm cái hồn của nhân vật hơn là hoàn cảnh xung quanh. Thay vì kể một câu chuyện, tôi tập trung vào việc phác họa Bel’Veth, làm sao để thổi được cái hồn của cô nàng đến với người nghe.


Nhân tính hóa

Jason Walsh:

Có một điều mà tôi rất mong chờ khi thực hiện dự án này, đó chính là thể hiện sự nhân tính hóa đầy vặn vẹo của Bel’Veth trên góc nhìn của âm nhạc. Ả được sinh ra từ một thành phố bị tàn sát và phá hủy. Giống như một hố đen hấp thụ tất thảy và nhả ra những mảnh vỡ vặn vẹo vậy. Trong bản nhạc chủ đề này, bạn sẽ có thể nghe thấy những âm thanh lạ kỳ cùng các giọng nói xa xăm, chúng đại diện cho những tàn tích còn sót lại của thành phố sau khi nó bị hấp thụ.

Ludvig Forssell:

Tôi muốn tạo ra âm thanh của một sinh vật đang cố gắng bắt chước con người để ngụy trang và lừa con mồi. Tôi đã dùng âm thanh từ nhạc cụ có dây cổ điển, chơi theo kiểu cổ điển nhưng lại tạo cảm giác như người chơi không hiểu hoặc cố tình bỏ qua điều cốt lõi.

Tiếng nhạc cụ có dây

Ý tưởng là tạo ra một âm thanh dạng giả người. Kiểu như trí tuệ nhân tạo bắt chước mặt người vậy, bạn có thể nhận ra ngay “yếu tố sai sai” đó. Những nhạc cụ có dây được sử dụng trong nhạc nền của Bel’Veth là để tạo ra cảm giác này. Kiểu như chúng được chắp vá từ các nguồn khác nhau và bị ghép lại nhưng vẫn tạo cảm giác lộng lẫy. Về mặt hòa âm, tôi đã bỏ qua mọi định luật và chọn hướng tiếp cận khác hoàn toàn.

Biển Hoa Oải Hương, một thực tại vặn vẹo của thế giới con người chính là cảm hứng cho hướng tiếp cận này. Chúng tôi đã điều chỉnh âm thanh và kết hợp tiếng nhạc cụ cùng giọng của con người để tạo ra bản nhạc chủ đề của Bel’Veth.

Một trong những nguồn âm thanh kì dị nhất mà chúng tôi đã dùng trong bản nhạc lần này chính mà cái máy giặt sắp ngủm của tôi. Nó luôn tạo ra tiếng cạch cạch ngắt quãng nghe rất thú vị, do đó tôi đã nghĩ rằng mình nên thử dùng nó. Điều này khá giống với ý tưởng ban đầu về một thứ tạo ra những âm thanh giả tạo mà chẳng hiểu gì về chúng. Do đó, tôi đã thu âm lại và không ngờ nó lại trở thành một trong những yếu tố cốt lõi của bản nhạc chủ đề lần này.

Âm thanh máy giặt của Ludvig

Âm thanh máy giặt bản đã qua chỉnh sửa

Ngoài ra tôi cũng ghi âm tiếng của… dạ dày để tạo cảm giác “bạn đang trong bụng của một con quái vật” cho bản nhạc. Jason đã khá ngạc nhiên với âm thanh này. Sau đó anh ấy đã xử lý để tạo ra một phiên bản nghe giống với Hư Không hơn.

Âm thanh dạ dày bản gốc

Đoạn nhạc từ Đàn synthesizer

Âm thanh sau khi đã qua xử lý

Kết hợp tất cả

Jason Walsh:

Đối với Bel’Veth, tôi muốn soạn nhạc cùng một người khác để tạo ra một phiên bản kết hợp phong cách của cả hai: nửa của Ludvig, nửa của tôi và tất cả đều đại diện cho Bel’Veth.

Việc phối hợp cùng một người có cùng trình độ nhưng lại thiên về dòng nhạc kỳ lạ, đen tối và phù hợp cốt chuyện là rất quan trọng. Khi mới làm cùng nhau, tôi đã gửi anh ấy một số ý tưởng ban đầu với nhiều đoạn vocal cũng như synth bass. Thật là tuyệt vời khi nhận lại được nhiều chất liệu mới mà lại vô cùng phù hợp với ý tưởng. Từ đó thì mọi chuyện trở nên vô cùng trôi chảy.

Trong bản demo đầu tiên, Ludvig đã nghĩ ra một đoạn dạo đầu cực kỳ đỉnh cao. Nó hay tới mức mà tôi đã làm lại một bản mới dựa theo nó và thể hiện giai điệu nhiều hơn. Khiến cho mỗi phần của bản nhạc đều trở nên ám ảnh và thu hút người nghe. Cả tôi lẫn Ludvig đều rất vui vì sự ám ảnh và đáng nhớ của nó.

Phiên bản đầu tiên của giai điệu

Phiên bản cuối cùng của giai điệu

Ludvig Forssell:

Việc phối hợp khi soạn nhạc không hề dễ chút nào; bạn cần phải có lòng tin giữa các bên vì đây là một quá trình trao đổi. Tốt nhất là làm việc cùng 1 chỗ nhưng mà tôi và Jason lại ở cách xa nhau mấy châu lục. Chưa kể còn lệch múi giờ rất nhiều nữa.

Lý do chúng tôi có thể phối hợp một cách hoàn hảo là do có nền tảng tốt, giúp cho cả hai có thể liên lạc bất kỳ lúc nào và chia sẻ ý tưởng. Jason đã giúp tôi hiểu rõ mục tiêu khi soạn bản nhạc này. Mặc dù chỉ làm việc với nhau một thời gian ngắn nhưng tôi và anh ấy đã phối hợp như thể cả hai là thành viên của cùng một ban nhạc từ thời còn học cấp 3 vậy.