game lien minh huyen thoai

Cập nhật cuối cùng về Tristana Tiểu Quỷ

Viết bởi h3lpm3
Được đăng ngày 30 Tháng 5 2019

Sửa lỗi, nhận phản hồi, và một video tóm tắt quá trình hình nền được hoàn thiện để kết thúc quá trình phát triển Tristana Tiểu Quỷ!

Tristana Tiểu Quỷ sẽ chính thức cập bến trong phiên bản mới vào vài ngày tới, và đây sẽ là lần cập nhất cuối cùng về quá trình phát triển của cô nàng yordle đến từ địa ngục này. Hôm nay, chúng tôi sẽ chia sẻ về quá trình sửa lỗi, thu thập ý kiến trên PBE, và quá trình phát triển “sau cánh gà” nhé!

Nhưng trước tiên hãy xem qua video về quá trình thiết kế ảnh nền cho Tristana Tiểu Quỷ. Hoặc bạn cũng có thể xem chi tiết hơn ở bài nhật ký lần trước.

Đưa Tiểu Quỷ lên PBE

Điều cuối cùng chúng tôi làm là đặt tên cho trang phục và viết tiểu sử ngắn cho nó. Đó là một việc chúng tôi đã vắt óc suy nghĩ trong cả quá trình phát triển rồi, nhưng vẫn chưa cố định cho đến phút cuối. Trong trường hợp của những trang phục đơn lẻ như Tristana, chúng tôi thường sẽ có một cái tên tạm thời (trường hợp này là “Tristana Người Chơi Lựa Chọn”), và một tiểu sử tạm thời. Có một chi tiết chúng tôi đã thêm vào sau khi nhận được phản hồi từ một người chơi, rằng hãy liên kết trang phục này với trang phục Tristana Phù Thủy.

Một phù thủy giờ đây đã là một trong những đại nữ vương của Địa Ngục, Tristana chỉ huy một binh đoàn quỷ dữ khổng lồ và trị vì cả hai Vương Quốc Hủy Diệt và Thống Khổ. Những người phàm có ý định triệu hồi ả ta sẽ nhận được những khoản hợp đồng hấp dẫn, nhưng cẩn thận đó: Mục tiêu tối thượng của Tristana là tắm người ký tên – và theo đó là cả thế giới – trong địa ngục rực lửa.

Sau khi đặt tên xong, bước tiếp theo sẽ là đưa cô nàng Tiểu Quỷ lên PBE để nhận phản hồi từ người chơi.

Đảm Bảo Chất Lượng Trang Phục

Alan “Riot KiWiKiD” Nguyen, Nhân Viên Đảm Bảo Chất Lượng (QA): Chào mọi người! Tôi là KiWiKiD, và tôi có trách nhiệm đảm bảo chất lượng cho sản phẩm Tristana Tiểu Quỷ. QA thì có nhiều mảng lắm, nhưng trong bài viết này thì tôi sẽ chỉ tách nó ra làm ba mảng: Đảm bảo quá trình phát triển lành mạnh, thử nghiệm, và giải quyết phản hồi từ người chơi.

Đảm Bảo Quá Trình Phát Triển

Trong quá trình lên ý tưởng và phát triển, đội ngũ QA muốn đảm bảo rằng phương thức trang phục được tạo ra sẽ nảy sinh ít vấn đề nhất trong quá trình phát triển, và có giá trị cao đối với người chơi. Chúng tôi luôn phải đánh giá từng ý tưởng, xem liệu nó có thể gây ra lỗi hoặc sự gián đoạn gì không, nhất là trong giai đoạn đầu của quá trình thiết kế. Bất kì quyết định vội vàng nào cũng có thể dần trở thành một vấn đề nghiêm trọng trong quá trình phát triển, và khó giải quyết hơn rất nhiều nếu không phát hiện sớm. Một cách hay ho để xem xét các quyết định là đặt ra nhưng câu hỏi.

Ví dụ: Nếu chúng tôi thêm vào một con thú cưng, hay một thành phần khác cho trang phục, liệu nó có tạo ra giá trị người chơi xứng đáng với thời gian, công sức bỏ ra (để vẽ, tạo hoạt ảnh,...) hay không, và liệu trang phục có tương thích với điều đó hay không? Một ví dụ khác: Tristana Tiểu Quỷ có cánh! Trong suốt quá trình phát triển, chúng tôi đã phải đặt ra những câu hỏi như: Nó sẽ to đến cỡ nào? Chúng tôi có đủ điều kiện để hỗ trợ chúng không? Và liệu chúng tôi có nên làm chúng khác biệt trong lúc sử dụng Cú Nhảy Tên Lửa (W)?

01_Small_Wings-JumpingWings_suadun8ajl607ut8zpfd.png - 149.73 kb

Đôi cánh đen nhỏ lúc binh thường, và dang rộng – chuyển màu xanh khi sử dụng W

Một phần trong quá trình đảm bảo chất lượng nữa là chơi thử nội bộ! Chúng tôi chơi thử trang phục hàng tuần để đánh giá cả cảm giác cụ thể lẫn tổng quan. Chơi thử cũng giúp chúng tôi chắc chắn rằng mình đang không đi quá xa khỏi chủ đề gốc. Mỗi trang phục đều có những điểm đánh giá khác nhau, và những câu hỏi khác nhau để người tham gia thử nghiệm trả lời. Sau đây là ví dụ về một bộ câu hỏi trong lần đầu chơi thử của Tristana Tiểu Quỷ:

03_Playtesting_fddtcjg663roi48x2tya.png - 7.85 kb

Cờ đỏ (Red flags) là dùng để phản ảnh những vấn đề mang tính cấp thiết như chiêu cuối của Tristana phủ đầy màn hình, hay súng của Tristana bỗng biến mất không thấy tăm hơi đâu. Hoạt ảnh biến về cố định có nghĩa là những động tác của Tristana sẽ được thực hiện tại chỗ.

Sau các buổi chơi thử, phản hồi sẽ được chuyển về đội ngũ phát triển, nơi họ sẽ xem xét và sửa chữa chúng.

04_Playtest_Feedback_kqchhy1ybkosi6gqivw6.png - 45.49 kb

Thử Nghiệm Trang Phục

Đây mới là giai đoạn thử nghiệm thực sự của Tristana Tiểu Quỷ, thông qua các bộ thử nghiệm nhằm loại bỏ tất cả các anh bạn vui tính – lỗi, và những thứ xảy ra không theo ý muốn. Ngắn gọn thì bộ thử nghiệm là một tập hợp các bài thử nghiệm. Các bộ thử nghiệm này khá dài và đôi khi phải tốn đến hai tuần để có thể hoàn thành.

05_Test_Suites_dq5vk3123rk1bt45e7si.png - 8.39 kb

Một phần nhỏ của bộ thử nghiệm

Những bài thử nghiệm cụ thể trên Tristana Tiểu Quỷ là để kiểm tra xem các hiệu ứng có diễn ra chính xác mỗi khi một kĩ năng hay trang bị tác động lên cô ta.

Chúng tôi muốn đảm bảo rằng trang phục sẽ được thử nghiệm trong các tương tác thông thường lẫn hiếm gặp. Một trang phục có thể rất khác biệt so với tướng mặc định về mặt tương tác. Các lỗi có thể diễn ra một cách vô cùng kì cục: Nếu Lulu và Tahm Kench cùng tồn tại, các hiệu ứng hình ảnh sẽ phủ khắp màn hình, và những phần cơ thể mới sẽ không được tạo ra,... Câu hỏi chính mà chúng tôi muốn trả lời khi chạy thử nghiệm là, “Liệu trang phục này sẽ chạy đúng với cách mà người chơi mong đợi?” Và từ đó, chúng tôi đặt ra các câu hỏi, “Liệu các hiệu ứng có đúng chủ đề hay không? Hiệu ứng âm thanh có đặc biệt không? Khi tôi bị choáng thì các hiệu ứng có hiển thị chính xác không?...”

Đây là một số những lối chúng tôi tìm được trong quá trình thử nghiệm Tristana

1. Khá dễ thấy: Tristana Tiểu Quỷ dùng hiệu ứng hình ảnh cơ bản lên mục tiêu xung quanh mục tiêu chính.

06_VFX_Bug-Fixed_4re11r75wriznjjsfuto.png - 280.62 kb

Đã sửa! 

2. Làm rõ hiệu ứng: Hiệu ứng của Cú Nhảy Tên Lửa của Tristana bị in dấu lên địa hình cố định – hay còn gọi là tường – đây là một hiệu ứng chỉ được sử dụng đối với các kĩ năng quan trọng. Chúng tôi không muốn Summoner’s Rift bầm dập nhiều quá đâu.

08_Demon-Reg_Trist_Jump_6rxz89l3ybuhkklr1p9u.png - 172.09 kb

Hiệu ứng Cú Nhảy Tên Lửa của Trist Tiểu Quỷ so với Trist Thường

3. Và lỗi thú vị nhất thuộc về: hiệu ứng tạo bóng Đại Bác Đẩy Lùi (R) áp dụng lên các mục tiêu quái khủng! Dù người chơi Tristana sẽ rất hiếm khi dùng R lên Baron, nhưng chúng tôi vẫn muốn sửa nó để trừ trường hợp người chơi có thể cướp Baron nhờ chiêu cuối.

10_Baron_Bug_pjl5t6w9updtj0mnvvu2.png - 232.84 kb

Hiệu ứng R lên Baron của Trist Tiểu Quỷ và Trist Thường.

Giải Quyết Phản Hồi Người Chơi

Một khi trang phục đã cập bến máy chủ PBE, chúng tôi lập một bài trên trang diễn đàn để mọi người có thể báo cáo lỗi và đưa ra phản hồi. Chúng tôi sẽ trả lời các bạn mỗi khi có thể, và làm việc liên tục để đảm bảo rằng trang phục sẽ theo đúng ý của đa số người chơi.

12_PBE_Feedback_2a2h5w1b6cfatcv46r1h.png - 267.52 kb

Dẫu sao thì trang phục này được tạo ra là để làm các bạn vui. Chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì có thể để đặt được điều đó, và chúng tôi rất biết ơn về những phản hồi hay lời khuyên mà các bạn đã gửi về. Cảm ơn nhé!

Kết Hợp Với Phản Hồi Của Người Chơi

Janelle “Riot Stellari” Jimenez, Quản Lý Sản Phẩm: Một trong những điều khó khăn nhất của công việc này là quyết định xem liệu bọn tôi có nên tiến hành các thay đổi dựa trên phản hồi của các bạn ở PBE hay không. Đa phần các phản hồi đều có dạng như: Tôi thích xanh, cậu ta thích hồng. Tôi thích chocolate, cậu ta thì ghét. Đó không phải là một điều có thể khiến nhà nhà đều vui, nên làm quản lý sản phẩm có nghĩa là phải quyết định xem liệu cả đội có nên chiều theo những phản hồi đó không?

Ví dụ nhé, chúng tôi thấy rất nhiều phản hồi ban đầu rằng hiệu ứng lửa của trang phục này quá giống so với Tristana Luyện Rồng, nên chúng tôi đã đặt tầm nhìn khi phát triển là khiến nó khác biệt. Khi chúng tôi chọn sắc xanh và tím cho ngọn lửa, đa phần các phản hồi đều là tích cực – tuy nhiên một số lượng người chơi lại cho rằng nó đi quá xa so với chủ đề gốc. Một trong những thay đổi khác là việc loại bỏ đầu Teemo ở chiêu E. Chúng tôi nhận được phản hồi rằng trang phục đang tập trung quá nhiều vào Teemo Tiểu Quỷ thay vì Tristana – và hơn nữa, quả bom Teemo đang dần biến trang phục này thành một trò cười. Dù chúng tôi rất thích ý tưởng này, nhưng đây lại là trang phục được các bạn lựa chọn, nên chúng tôi đã quyết định nghe theo các bạn và thay đổi quả bom ấy thành một quả cầu linh hồn.

Chúng tôi cũng tiến hành thay đổi một số chi tiết nhỏ khi cô ta đã lên PBE, bao gồm thay làn da cô bằng một màu hồng sáng hơn, thu nhỏ cặp răng nanh, và làm bộ tóc trắng hơn. Dù một số người khen ngợi những thay đổi đó, nhưng một số khác vẫn cho rằng phiên bản cũ đẹp hơn. Đối với cả đội thì những thay đổi đó khiến trang phục hoàn chỉnh hơn, nên chúng tôi đã chọn cách giữ lại chúng. Chúng tôi phải cố gắng liên tục trong việc cân bằng giữa những phản hồi, và những quyết định mà chúng tôi cho rằng sẽ khiến trang phục đẹp hơn.

Và sau khi mọi thứ đã thỏa mãn chúng tôi hoàn toàn, trang phục sẽ được ra mắt chính thức.

“Thành Công” Là Thế Nào?

Chelsea “riot aeneia” Hughes, Nghiên Cứu Chuyên Sâu: Chào mọi người! Riot aeneia đã quay trở lại với những thông tin chuyên sâu đây.

Là một nhà nghiên cứu chuyên sâu và lên chiến lược, có hai phần lớn trong công việc của tôi: Đầu tiên là làm việc với cả đội để xác định xem “thành công” là như thế nào; và thứ hai, giúp cả đội tìm cách dể đạt được thành công đó. Dù chiến dịch “Tristana Lựa Chọn Cộng Đồng” khá đơn giản, nhưng vẫn có khá nhiều quyết định liên quan đến nó: Người chơi nên có bao nhiêu lựa chọn? Kiểu bình chọn nào là phù hợp nhất? Chúng tôi nên tặng những người tham gia phần thưởng gì? Và cuối cùng, Làm sao để đảm bảo rằng những trải nghiệm này là thú vị đối với mọi người chơi? Ở Riot, chúng tôi rất quý trọng dữ liệu, và chúng tôi sẽ chủ động tìm kiếm dữ liệu để dẫn lối chúng tôi đến những lựa chọn sáng suốt.

Và đó là lúc chúng tôi cần sự trợ giúp từ chính các bạn!

Khi quá trình này kết thúc, sẽ có một cuộc khảo sát với những câu hỏi kiểu như trên. Và những thông tin chúng tôi thu thập được từ cuộc khảo sát sắp tới sẽ dẫn lối cho lần bình chọn trang phục tiếp theo đấy!

Hoàn Tất Mọi Thứ Nào!

Harald “Agile Harry,” Quản Lý Phát Triển: Một trong những công việc của tôi là đảm bảo rằng mọi họa sĩ tuyệt vời đều đang hợp tác để tạo nên tác phẩm mà mọi người đều hướng đến: Phiên bản tuyệt nhất của trang phục Tristana mà các bạn đã bình chọn. Và đây là một số quy tắc chúng tôi đặt ra để dẫn lối cho cả đội.

Giới Hạn Thời Gian: Chúng tôi sẽ phải quyết định xem quá trình phát triển trang phục này là bao lâu. Để xem, nếu chúng tôi bỏ ra cả một năm trời chỉ để làm ra Tristana Tiểu Quỷ, chắc chắn các bạn sẽ trầm trồ vì đây là trang phục đẹp nhất chúng tôi từng cho ra lò, nhưng đổi lại thì cả khối người sẽ cảm thấy rất rất không vui vì phải chờ đợi mòn mỏi. Ngược lại, nếu chúng tôi chỉ có một tuần để làm nó, chắc chắn sản phẩm sẽ có chất lượng tệ hại, dẫu cho các bạn sẽ được chạm tay vào nó gần như ngay lập tức. Thời gian thích hợp sẽ nằm ở đầu đó khoảng giữa hai thời gian đó.

Chúng tôi đoán rằng chúng tôi sẽ cần khoảng 4 tuần để phát triển Tristana Tiểu Quỷ. Bằng cách giới hạn thời gian, chúng tôi đã tự rèn luyện bản thân để đưa ra các quyết định thông minh, mang lại giá trị cao nhất cho người chơi, trong một khoảng thời gian có hạn.

Tiêu Chí Sản Phẩm: Một trang phục sẽ hoàn thành khi chúng tôi đạt được các tiêu chí đã đặt ra cho sản phẩm từ trước, bên cạnh một số điều thiết yếu khác: Đối với Tristana, các tiêu chí là... (Nhắc lại, lần 3 luôn rồi)

• Dễ thương và quỷ quyệt, không “ngầu lòi”.

• Cánh tay phải đắc lực của Quỷ Vương Teemo.

• Rực cháy và tinh nghịch.

Giao Lưu Giữa Các Đội: Đây là một điều rất vui: Tất cả những họa sĩ làm việc trên tất cả các trang phục sẽ ngồi lại với nhau, trừ mấy ông làm âm thanh ra thôi. Chúng tôi tổ chức những cuộc họp giao lưu giữa các đội và các họa sĩ để họ ngồi cạnh nhau và bàn luận về trang phục trên mọi khía cạnh. Điều này giúp việc giao tiếp trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn, cho phép họ có thể cộng tác và đồng thuận nếu cần thay đổi gì đó. Dưới đây là một buổi họp như thế.

13_Teamwork_shgfmnlfbme8o4ls2u3l.png - 429.64 kb

Niềm Vui Của Cả Đội: Dù việc giúp cộng đồng người chơi có thể trải nghiệm trang phục mới nhanh nhất có thể cũng là một tiêu chí, nhưng chúng tôi không muốn các nhà phát triển của mình phải làm quá nặng. Điều quan trọng là mọi người trong Riot đều phải vui, và chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để chăm sóc cho các thành viên trong đội.

Rất nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến chỉ số niềm vui của cả đội – nó có thể giảm xuống nếu các thành viên khác trong đội không công nhận công sức mà một người bỏ ra, và tăng lên nếu mọi người đều công nhận sản phẩm tuyệt vời của một ai đó. Chúng yêu cầu từng người trong đội đánh giá mức độ vui vẻ của họ ở mỗi công đoạn, và một đội sẽ ngồi lại để thảo luận về những khía cạnh mà chúng tôi có thể cải thiện, và quyết định những việc mình sẽ làm. Cùng nhau, chúng tôi nghĩ ra những ý tưởng nhằm giúp mọi người đều vui trong suốt cả năm trời làm việc, để cùng nhau cả đội có thể tạo ra những trang phục mới tuyệt vời nhất.

14_Happiness_Survey_Trend_9dfpboqn86tng13uta66.png - 25.38 kb

Chỉ số niềm vui của cả đội trong các phiên bản gần đây

Đến “Hồi Kết” Rồi!

Và đó cũng là hồi kết của chuyến đi rồi đấy. Thay mặt cho cả đội, xin cảm ơn các bạn vì đã đồng hành để biến Tristana Tiểu Quỷ thành một yordle ác quỷ xịn xò nhất thế giới (Suỵt, đừng nói với Teemo). Nhưng thật ra thì việc phát triển một trang phục cho hàng triệu người chơi trên thế giới cũng là một điều tuyệt vời đối với bọn tôi. Đối với tất cả những ai đã bình chọn – nhớ kiểm tra biểu tưởng Tiểu Quỷ trong hồ sơ của mình sau khi trang phục xuất hiện ở phiên bản 9.11 nhé (Có thể mất vài ngày để chuyển hết cho mọi người đấy). Nếu bạn chưa bình chọn cũng không sao, bởi bạn vẫn có thể mua biểu tượng này trong cửa hàng Tinh Hoa Lam vào cuối năm nay.

Nếu bạn muốn xem lại quá trình này, hãy xem phía dưới nhé!

Trang phục tiếp theo của Tristana là...: Bài viết đầu tiên, nơi chúng tôi công bố trang phục thắng cuộc của Tristana.

Nhật Ký - Số 1
Hiệu ứng và ảnh nền
Nhật Ký - Số 2
Mô hình và hiệu ứng âm thanh
Nhật Ký - Số 3
Hoạt ảnh biến về và hiệu ứng kỹ năng
Nhật Ký - Số 4
Hình nền và Đa sắc

Cập Nhật Cuối Cùng: Bạn đã ở đây rồi! Cảm ơn vì đã đi đến đây!



Chuyên mục: Tin Game