game lien minh huyen thoai

Đằng sau chiến trường: Sự tiến hóa của Kha'Zix

Viết bởi ty1108
Được đăng ngày 28 Tháng 9 2012

Trong một tương lai không xa, Chiến Trường Công Lí sẽ trở nên nguy hiểm hơn bao giờ hết; vì Kha'Zix, Sát Thủ Hư Không sẽ tới giành vị trí của mình trên đỉnh của chuỗi thức ăn thế giới Valoran.

Lối chơi đậm chất tiến hóa của Kha'Zix là cảm hứng của toàn bộ quá trình thiết kế vị tướng này; từ các kỹ năng đến hình ảnh, âm thanh, giọng nói và cốt truyện. Để biết thêm về đệ nhất sát thủ này; chúng tôi đã gặp một vài thành viên của Riot Games trong số những người đã giúp biến Kha'Zix thành hiện thực.

 

  • "Volty" David Abecassis (Thiết kế tướng)
  • "Socratocracy" Steven Clay (Phụ trách kiểm định và bảo đảm chất lượng)
  • "CaptainLx" Alex Lehman (Thiết kế chuyển động)
  • "20thCenturyFaux" Jon Herlache (Phụ trách thiết kế sáng tạo)
  • "Huge and Fast" Josh Smith (Họa sĩ thiết kế)

ByronicHero: Thiết kế cơ bản của Kha'Zix đã hình thành như thế nào, và nó đã "tiến hóa" ra sao để trở thành Sát Thủ Hư Không chúng ta biết ngày hôm nay?

Volty: Khái niệm cơ bản về Kha'Zix là sự tiến hóa, và Kha'Zix là "người" tiến hóa. Hắn dần dần biến dạng qua quá trình diễn ra của trận đấu. Chúng tôi muốn nắm được lối chơi đó, một điều vô cùng mạnh mẽ và ấn tượng.

Nó tạo ấn tượng mạnh đến mức, khi chúng tôi bắt tay vào làm Kha'Zix, chúng tôi có khoảng 5 người trong nhóm thiết kế cùng ngồi xuống và đặt ra câu hỏi: "Tiến hóa nghĩa là gì?". Có vô số khả năng và các hướng đi khác nhau mà chúng tôi có thể chọn. Khi nào thì "tiến hóa"? Làm sao để "tiến hóa"? Có thể nào có nhiều "lớp tiến hóa" khác nhau, khi ta chọn một lớp tiến hóa và sau đó một lớp khác ở trên lớp cũ?

Cuối cùng, chúng tôi đã chọn cách tiến hóa chọn 3 trong 4 lựa chọn; rồi tập trung vào hệ thống tiến hóa dựa trên vị trí của Kha'Zix trong đội. Chúng tôi đã quyết định rằng Kha'Zix sẽ nằm ở vị trí sát thủ, và người chơi sẽ được chọn giữa những kỹ thuật ám sát khác nhau khi Kha'Zix "tiến hóa". Về cơ bản, điều này tập trung sát ý hơn và thú vị hơn là lựa chọn giữa Kha'Zix chiến binh và Kha'Zix trâu bò... nó quá rộng.

inside-khazix-1

ByronicHero: Điều gì đã khiến Kha'Zix trở thành một phần của cõi Hư không?

Volty: Ban đầu Kha'Zix chưa có dáng dấp của một kẻ xuất thân từ Hư không. Ban đầu, Kha'Zix chỉ là một con quái vật kiểu châu chấu, nhưng cõi Hư không trở thành vô cùng hợp với cốt truyện của Kha'Zix; một con quái vật sinh ra để săn lùng, tàn sát và trở thành con quái vật vô địch. Kha'Zix có khả năng "tiến hóa", và tình cờ đó cũng là đặc tính của cõi Hư không. Cho'gath ăn thịt kẻ thù để lớn lên và Kog'maw càng ngày càng có thể bắn xa hơn. Sự cường hóa sức mạnh qua sự biến dị sinh học là đặc tính của cõi Hư không.

20thCenturyFaux: Chúng tôi đều cảm thấy rất rõ rệt rằng Kha'Zix phải là một phần của cõi Hư không - bởi vì một phần rất lớn của cõi Hư không là chúng đến thế giới người, hủy diệt tất cả mọi thứ và thay thế những thứ đổ nát với cõi Hư không. Điều đó vô cùng phù hợp với đặc tính của sự tiến hóa và sự tuyệt chủng. Ý tưởng của nó là có những con quái vật khổng lồ khủng khiếp trong cõi Hư không; và chúng lớn lên thành những dạng sống kinh khủng như thể đó là điều tất yếu của cõi Hư không.

Ý tưởng của Kha'Zix là giết, trở nên mạnh hơn, và biến dạng thích nghi với đối thủ của nó. Đó là một phần của ý tưởng chính  đằng sau Kha'Zix, và cũng là một điều rất tự nhiên khi cõi Hư không gửi đến thế giới người một sát thủ âm thầm đột nhập vào một thế giới chúng sẽ xâm chiếm trong tương lai không xa.

ByronicHero: Giữa Rengar và Kha'Zix có quan hệ gì?

20thCenturyFaux: Chúng tôi đã đang phát triển Kha'Zix trước khi làm Rengar, nhưng khi Rengar xuất hiện, có cảm giác rằng chúng dường như được sinh ra để dành cho nhau. Cả hai đều là những thợ săn đi tìm sự hoàn hảo - nhưng chúng tiếp cận sự hoàn hảo ở những góc độ khác nhau. Rengar săn vì lòng kiêu hãnh - hắn sẽ săn lùng con mồi nguy hiểm nhất và chiếm được chiến lợi phẩm lớn nhất. Kha'Zix, mặt khác, săn vì bản năng. Trong nó không có cái gọi là "kiêu hãnh". Nó giống câu chuyện trở thành anh hùng hơn, chỉ khác ở điểm đây là phiên bản anh hùng dị dạng của cõi Hư Không. Nó biến dị, nó tiến hóa, nó trở nên khác biệt và mạnh mẽ hơn theo kiểu kinh khủng của cõi Hư Không. Đây là hai sinh vật đối nghịch nhau, một cách rất thú vị. Chúng giống như địch thủ trời sinh của nhau vậy.

Thêm cá tính vào một con quái vật là một điều tương đối khó khăn. Tính cách đó phải nổi bật và thật hoàn thiện. Một trong số những điều chúng tôi tập trung trên Kha'Zix là cảm giác vượt trội của xứ Void. Bởi vì Kha'Zix luôn thay đổi và tiến hóa, nó nghĩ rằng đó là cách tồn tại tốt nhất, và nếu bạn không sống như vậy, bạn chỉ là một sinh vật yếu đuối. Chúng tôi không thể hiện điều này quá rõ rệt ở giọng nói của Kha'Zix, nhưng người chơi sẽ cảm nhận được. Kha'Zix biết rõ vị trí của mình trong chuỗi thức ăn, đó là ở trên tất cả nạn nhân của nó.

inside-khazix-2

ByronicHero: Đã có những khó khăn gì khi hoàn thiện hệ thống tiến hóa của Kha'Zix?

Volty: Một trong số những khó khăn đầu tiên chúng tôi gặp phải đó là việc phải bảo đảm rằng mỗi lớp tiến hóa không đi liền với kỹ năng mà bạn nâng cấp. Bạn không cần phải tiến hóa kỹ năng bạn nâng cấp đầu tiên. Trên thực tế, có rất nhiều trường hợp bạn sẽ không muốn làm như vậy. Phải lựa chọn một lần thứ hai khác hoàn toàn là điều vô cùng quan trọng theo quan điểm của gameplay, vì nếu không sự "tiến hóa" sẽ hoàn toàn vô nghĩa. Nó sẽ trở thành "Ồ, tôi tăng Q đầu tiên, nên tôi tiến hóa Q.", và nếu đã vậy thì sự "tiến hóa" chẳng qua chỉ là có sẵn trong việc nâng cấp kỹ năng. Nếu thiếu đi ngã tư thứ hai để đưa ra lựa chọn, sự "tiến hóa" sẽ chẳng mang đến điều gì mới mẻ về mặt gameplay cả. Đó là thử thách đầu tiên của chúng tôi, và rất nhiều mồ hôi đã phải đổ xuống để vượt qua thử thách đó.

Socratocracy: Việc cân bằng Kha'Zix cũng vô cùng khó khăn. Thay vì bốn kỹ năng như một nhân vật truyền thống, bạn có bốn kỹ năng và bốn lớp tiến hóa tương tác với nhau. Chính vì thế một trong số những vấn đề đặt ra là bảo đảm rằng mỗi lớp tiến hóa đều cân bằng với nhau. Chúng tôi không muốn có bất cứ có một lớp tiến hóa nào là "bắt-buộc-phải-tăng" cả.

Volty: Bạn sẽ có rất nhiều hướng xây dựng nhân vật vì bạn không chỉ chọn thứ tự nâng cấp kỹ năng, bạn còn phải chọn thứ tự tiến hóa. Điều đó đã khiến việc thử nghiệm trở nên tương đối khó khăn. Người chơi dùng Kha'Zix, rồi họ nghĩ "Nhỡ mình tiến hóa W thì sao nhỉ?" và họ tạo ra một Kha'Zix hoàn toàn khác với lối chơi cũng hoàn toàn khác biệt.

Chúng tôi muốn bảo đảm rằng mỗi hướng tiến hóa đều có trọng lượng riêng của nó. Chúng tôi không muốn nghe thấy mọi người nói rằng "Tôi tiến hóa Q, W, R và sau này trận nào cũng vậy."; và thực chất chúng tôi chưa hề nghe thấy điều đó. Mọi người có vẻ rất hứng thú với mỗi lần tiến hóa, và còn hứng thú hơn khi thử cách tiến hóa khác ở trận sau.

CaptainLx: Yeah, khi tôi tiến hóa lần thứ ba, tôi luôn muốn có lớp tiến hóa thứ tư, và thế lại tôi lại chơi một trận nữa chỉ để lấy lớp tiến hóa mà tôi chưa có.

ByronicHero: Lối chơi "tiến hóa" của Kha'Zix đã ảnh hưởng thế nào đến hình dáng và cốt truyện của nó?

20thCenturyFaux: Sự tiến hóa thực sự ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của Kha'Zix. Nó thậm chỉ còn mở ra những câu nói mới mỗi khi tiến hóa. Nó có hai câu nói khi tấn công và hai khi di chuyển với mỗi lớp tiến hóa, và nó sẽ nói tất cả những câu đó dựa theo lớp tiến hóa của bạn.

Volty: Đó là một điều khá thú vị. Chúng tôi đã làm điều tương tự với chuyển động của Kha'Zix. Đó là một điều rất tự nhiên thôi, khi nó tiến hóa, nó có thể mọc cánh và bắt đầu di chuyển theo kiểu từng bước nhảy nhỏ trong khi vỗ cánh; và nó sẽ nói những câu như "My wings are restless!" ("Đôi cánh của ta không biết mệt mỏi!"). Mỗi khi chọn một lớp tiến hóa, nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến gameplay của bạn.

CaptainLx: Tính đến thời điểm hiện tại, đây là nhân vật phức tạp nhất mà chúng tôi từng thiết kế chuyển động. Thông thường chúng tôi có hai họa sĩ thiết kế chuyển động với một tướng, nhưng Kha'Zix được tới bốn người săn sóc. Một trong số họ hoàn toàn chỉ thiết kế chuyển động chạy của Kha'Zix, với tất cả những kiểu chạy có thể, cùng với tất cả những thứ nhỏ nhặt như những con bọ bé xíu, đại loại như vậy.

Kha'Zix có lẽ là nhân vật được bàn tới nhiều nhất từ trước cả khi chúng tôi bắt đầu tiến hành thiết kế nó; từ khoảng 6 hay 8 tháng trước. Chúng tôi lên kế hoạch từng bước rất cẩn thận. Có rất nhiều ý tưởng được đặt ra, nhưng sau cùng chúng tôi đã phải thay đổi hệ thống chuyển động rất nhiều để có thể thiết kế Kha'Zix qua tất cả các giai đoạn tiến hóa của nó.

Một nhân vật bình thường có khoảng 22 chuyển động. Kha'Zix có khoảng 40. Một số trong đó vô cùng nhỏ nhặt, nhưng chúng có ảnh hưởng rất lớn. Ví dụ, khi chúng tôi làm cho cái ăng ten trên đầu nhúc nhích đôi chút, lập tức chúng tôi nhận được ý kiến phản hồi rằng người chơi cảm thấy đây là một sinh vật có tư duy chứ không chỉ đơn thuần là một con quái vật.

Khi Kha'Zix được tạo ra, chúng tôi thiết kế chuyển động của nó với tất cả các lớp tiến hóa; và tất cả chuyển động được thiết kế ở dạng này, khi nó đã mọc cánh, đôi càng đã lớn và bộ gai đã mọc ra. Và khi Kha'Zix không có những cái đó, chúng tôi chỉ việc xóa nó đi. Nghe có vẻ hơi ngược so với quá trình tiến hóa nhưng điều này đã giúp Kha'Zix trở nên sống động chỉ với 40 chuyển động thay vì 80. Vì nếu không, chúng tôi sẽ phải chồng từng lớp tiến hóa lên trên cơ thể chưa tiến hóa của Kha'Zix; và lúc đó vấn đề sẽ xảy ra và việc mất công chỉnh sửa là điều tất yếu.

inside-khazix-3

ByronicHero: Có những thử thách gì đã được đặt ra để trình diễn được tất cả những lớp tiến hóa trên hình họa của Kha'Zix?

Huge and Fast: Tôi đã quyết định vẽ  hình Kha'Zix ở dạng tiến hóa của ba kỹ năng đầu tiên, đơn giản bởi vì bạn dễ nhận ra Kha'Zix nhất ở trạng thái này, cũng như tông màu đặc trưng đó của nó. Điều này còn giúp phô diễn sức mạnh của Kha'Zix ở cấp tiến hóa cao nhất. Tôi có làm hình họa cho Rengar, vì thế làm Kha'Zix rất thú vị vì tôi đã biết câu chuyện đằng sau bộ đôi này.

Kha'Zix tương đối khó phác họa vì dáng cơ thể của nó rất phức tạp. Tìm được góc độ phô trương được hình dáng và cái hồn của Kha'Zix là một điều khá khó khăn; ngoài ra cũng vì nó có rất nhiều tư thế rất khác nhau - nó có thể đứng thẳng và có thể cúi thấp mà vẫn tỏ ra đáng sợ. Góc nhìn của người xem ở đây đặt người xem vào vị trí của con mồi đã bị đuổi và dồn vào chân tường ở một góc rừng đâu đó giữa Runeterra - tạo nên một ấn tượng rõ rệt rằng đây là một con quái vật không thuộc về nơi này, một con thú ngoài hành tinh. Tôi rất thích điều này vì sự tương phản đó giúp nắm được cái hồn của Kha'Zix. Tôi được thoải mái chủ động về màu sắc đối với Kha'Zix, bởi vì nó có rất nhiều màu sắc khác nhau, và đổi màu ở những điểm khác nhau trên cơ thể.

Volty: Chúng tôi đã làm việc rất vất vả để có thể hoàn thiện Kha'Zix, bởi vì tất cả những thứ như chuyển động, cơ thể, giọng nói, gameplay đều thay đổi dựa trên trạng thái tiến hóa của nó. Kha'Zix thực sự là một thử thách lớn, và tôi vô cùng hài lòng với kết quả.

Để tìm hiểu thêm về Kha'Zix; hãy xem qua:


Tìm kiếm bài liên quan: 
khazix,

Chuyên mục: Tin Game