game lien minh huyen thoai

/dev: Ghostcrawler nói về đa dạng tướng

Viết bởi minhminh55
Được đăng ngày 22 Tháng 12 2016

Riot ưu tiên đa dạng tướng ra sao?

1

Ở thời điểm viết bài, Liên Minh Huyền Thoại có 133 tướng, và sẽ còn nhiều nữa. Nhưng đôi khi, bạn thấy không phải tất cả họ đều dành cho mình. Có khi tướng bạn muốn chơi lại yếu trong bản đó. Có khi tướng bạn thích chơi, dù chỉ số khá ổn, lại không đóng góp đủ cho đội hình để phục vụ chiến thuật hiện tại – một tình huống hay bị gọi là “thọt meta.”

Điều này đặc biệt đúng với thể thao điện tử. Khoảng 40% số tướng xuất hiện ở Chung Kết Thế Giới năm nay, và nhiều tướng chỉ tham gia một hai trận.

Khi không khí cuồng nhiệt còn ngập tràn tâm trí sau màn đối đầu tuyệt hảo giữa SKT và SSG, cùng đủ loại thay đổi trong tiền mùa giải, có lẽ đây là cơ hội để chúng tôi chia sẻ một số suy nghĩ về đa dạng tướng. Nó có quan trọng với người chơi không? Có quan trọng với Riot không? Tại sao? Nó hỗ trợ các mục tiêu còn lại như thế nào?

Đa dạng với nhà thiết kế

Từ quan điểm của nhà thiết kế, có nhiều tướng ổn định với tiềm năng được chọn cao là điều tuyệt vời cho trò chơi. Các bạn hẳn nhiều người có tướng tủ, tốt thôi, nhưng ai cũng chơi cùng một kiểu suốt thì buồn tẻ lắm. Nếu các trận đấu bắt đầu có dấu hiệu nhàm chán, đổi sang tướng khác có thể tạo cảm giác mới lạ.

Khoảnh khắc phấn khích nhất LMHT, theo góc độ phát triển, là thêm tướng mới và cập nhật tướng cũ. Để ra mắt thành công, bạn phải thuyết phục người ta rằng những tướng (mới hay cập nhật) này sẽ có một vị trí phù hợp trong tình trạng trò chơi hiện tại, và bạn phải thuyết phục người ta rằng những tướng này có thể có tỉ lệ thắng tương đối một khi họ tích lũy được chút kinh nghiệm.

Đây là lợi ích thứ ba của việc có nhiều tướng khả dụng: con đường thông thạo vô tận là một trong những giá trị thiết kế chủ chốt của chúng tôi. Có thật nhiều tướng để luyện tập giúp đảm bảo hành trình này sẽ không bao giờ chấm dứt. Chứng kiến bản thân giỏi hơn là cảm giác rất thỏa mãn, và khi học được cách dùng một tướng mới, bạn thấy mọi việc không còn khó khăn như trước nữa. Bạn sẽ thấy khả năng được cải thiện gần như lập tức sau vài trận. Dù gặp phải hiệu suất suy giảm ở Yasuo, có lẽ bạn vẫn thấy tiến bộ thần tốc khi cố thông thạo một tướng có nét tương đồng như Riven hay Ekko.

2

Đa dạng với người chơi

Từ góc nhìn của người chơi, đa dạng khá quan trọng vì một vài lý do. Như đã nói, nhiều người các bạn có tướng tủ, và thật tệ nếu tướng tủ trở thành lựa chọn không khả dĩ. Thời gian bỏ ra để thông thạo một tướng sẽ lãng phí nếu đột nhiên bạn thấy lựa chọn duy nhất của mình là từ bỏ tướng tủ và chọn một tướng mới. Đổi tướng có thể cải thiện tình hình, nhưng sẽ tốt hơn nếu bạn chọn làm điều đó, thay vì bị buộc làm điều đó.

Nếu tuyên bố LMHT có 133 tướng, thì kỳ vọng của người chơi sẽ là chắc phải có những tướng thực sự có thể chơi được. Là game thủ, tôi nghĩ tất cả chúng ta đều thấy bị xúc phạm khi chứng kiến một hệ thống không đạt đến tiềm năng của nó. Giống như đến công viên và thấy một nửa số trò chơi ngừng hoạt động. Có thể bạn vẫn tiếp tục, nhưng mối ngờ vực rằng bạn không thể trải nghiệm những gì đã được hứa hẹn sẽ ảnh hưởng xấu đến trải nghiệm hiện tại. Tôi nghĩ đây cũng là lý do những người chơi Liên Minh có kinh nghiệm vẫn chê trách trải nghiệm hướng dẫn của chúng tôi, dù nó không trực tiếp ảnh hưởng tới họ.

Và cuối cùng, quay lại với thể thao điện tử, thật hay khi bạn thấy tướng yêu thích của mình được tuyển thủ chọn, và thật thất vọng nếu bạn nhận ra các xạ thủ chuyên nghiệp chỉ chơi Jhin, Caitlyn, Ashe và Ezreal mà thôi.

Rào cản đa dạng

Nếu có nhiều tướng được chơi quan trọng như thế với chúng tôi và các bạn, vậy điều gì đang cản bước? Tại sao đa dạng không xuất hiện gần 100%? Tóm tắt mà nói: đây là thử thách cực khoai.

Chúng tôi có nhiều tướng cho người mới. Cần rất nhiều tài nguyên để tập trung vào tất cả bọn họ, ở tất cả thời điểm. Cứ tưởng tượng cân bằng là một phương trình toán học phức tạp, rồi chúng tôi liên tục thêm biến vào phương trình đó khi thêm tướng, cập nhật tướng và thay đổi hệ thống trò chơi.

Cần phải nói rằng phần lớn nhân viên Riot tập trung làm những thứ kể trên, bên cạnh tìm trận, chế độ luân phiên, trang phục, câu lạc bộ, client mới, và hàng tỉ thứ khác nữa. Đa dạng tướng quan trọng, nhưng còn nhiều điều quan trọng không kém, nên chúng tôi sẽ không ném nguyên một đống tài nguyên cho phát triển chỉ để giải quyết vấn đề đa dạng.

3

Triết lý cân bằng của chúng tôi là chỉ dùng một bộ quy tắc khi điều chỉnh cân bằng tướng từ người chơi mới đến tuyển thủ. Nó khá khác với bóng rổ, nơi có những vạch ba điểm khác nhau, hay golf, nơi có những điểm phát bóng riêng cho dân chuyên. Triết lý này có thể tạo ra nhiều vấn đề khi một nhà thiết kế muốn tăng sức mạnh một tướng trong đánh thường mà không vô tình tạo ra một quái vật trong tay tuyển thủ. Chúng tôi vẫn nghĩ triết lý đó đúng: nó cho phép người chơi theo dõi thể thao điện tử LMHT bởi chúng ta biết các kỹ năng và trang bị đều hoạt động theo cùng một cách, và tạo cảm hứng cho chúng ta cải thiện bản thân khi xem tuyển thủ thi đấu. Nhưng nó lại khiến cân bằng khó đạt được hơn (ngoài lề một chút, tôi không tin rằng điều chỉnh tướng theo từng bậc kỹ năng riêng biệt lại dễ dàng hơn đâu – bạn không phải ảnh hưởng đến Gnar chuyên nghiệp nếu điều chỉnh Gnar Bạc, nhưng bạn vẫn phải điều chỉnh các thể loại Gnar khác).

Tiếp nối chủ đề Liên Minh chuyên nghiệp, trải nghiệm ở đó khá khác so với hầu hết chúng ta. Các tuyển thủ thường chọn tướng có khả năng phối hợp tốt, trong khi nhiều người chúng ta thích dựa vào tướng có khả năng một mình gánh đội bởi không thể trông đợi một đội hình gắn kết trong đấu đơn được (chúng tôi đang thử nghiệm hàng chờ Linh Hoạt mới, để xem nó có mang đến cho bạn cảm giác thi đấu đồng đội không). Sự khác biệt giữa chuyên nghiệp và không chuyên có thể khiến một số tướng (Elise, Orianna, và Rumble) thường xuyên xuất hiện ở đấu trường chuyên nghiệp dù tỉ lệ chơi của họ trong Xếp Hạng thấp hơn nhiều. Tuyển thủ cũng có lịch trình bận rộn. Đầu tư một đống thời gian để giỏi hơn với một tướng bất thường có thể phí phạm nếu kết luận đưa ra là không, tướng đó sẽ không có tác dụng. Nếu họ thấy một tướng “đủ tốt”, có lẽ tập luyện và đấu tập sẽ hiệu quả hơn là chọn ngay lập tức. Một lần nữa, khi những lựa chọn dị như MF Hỗ Trợ xuất hiện, cảm giác thật phấn khích đúng không?

Quan trọng nhất, chúng tôi thà có một trò chơi vui vẻ và ổn định hơn là một trò chơi đa dạng. Tăng sức mạnh cho những tướng cực kỳ khó chịu chỉ để tăng tỉ lệ chơi là việc làm vô trách nhiệm với những nhà phát triển đáng ra phải quan tâm đến trải nghiệm chung. Cảm giác đó như kiểu “phải làm cho đủ số” vậy. Mặt khác, giải pháp đúng đắn là nhắm đến cội rễ của sự khó chịu, chứ không phải cứ để họ yếu mãi thế. Do đó, chắc chắn sẽ có trường hợp chúng tôi phải lùi một bước trên con đường đa dạng để đạt các mục tiêu khác. Ví dụ, chúng tôi thay đổi trụ để giảm bớt chiến thuật đổi đường. Chúng tôi biết điều đó sẽ làm tổn hại đến độ đa dạng và chẳng còn nhiều bản nữa để thử đưa một số tướng trở lại đấu trường chuyên nghiệp. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn thấy thay đổi đó là đáng giá để Chung Kết Thế Giới trở thành một trải nghiệm tốt đẹp ch người xem.

Cuối cùng, quan trọng là phải ghi nhớ rằng người chơi, kể cả tuyển thủ, quyết định dùng tướng nào dựa trên nhiều lý do. Sức mạnh cá nhân của tướng chắc chắn là một nhân tố, nhưng các cơ chế của tướng đó có vui hay không, tướng đó có được xoay tua miễn phí không, ngoại hình của họ, tiểu sử của họ, và thay đổi của các tướng khác cũng quan trọng (còn một đống thứ khác như khắc chế, phối hợp, hoặc ngay cả thay đổi trang bị và bảng bổ trợ).

4

Đa dạng tốt trông như thế nào?

Tất nhiên, chúng tôi không trông đợi 100% tướng sẽ xuất hiện ở Chung Kết Thế Giới. Dù chung kết kéo dài đến năm trận, các bạn vẫn chỉ nói về hai người chơi xạ thủ, Ruler và Bang. Bao nhiêu xạ thủ sẽ có mặt trong một trận Bo5? Dù mở rộng ra tất cả người chơi xạ thủ, con số cũng không lớn lắm. Tuyển thủ, như chúng ta thôi, luôn chọn tướng mình yêu thích, và điều đó không chỉ ổn, mà còn tốt cho nền thể thao điện tử nữa.

Tỉ lệ chơi đồng đều không phải một mục tiêu. Người chơi thích Jinx và Ahri vì những lý do ngoài tỉ lệ thắng. Ngay cả khi thực sự cần cập nhật, Urgot vẫn luôn có một vị trí phù hợp, và chúng tôi thấy ổn về chuyện đó, chừng nào còn có người thích Urgot.

Tôi không biết liệu có con số chuẩn không. Có lẽ nên là 60% thay vì 40% tướng xuất hiện ở CKTG. Hay 80% nhỉ. Một số tướng sẽ được làm lại. Chúng tôi sẽ phải hạ trần kỹ năng và nâng sàn kỹ năng của nhiều tướng trước khi thấy Garen được chơi ở xếp hạng bậc cao, hoặc thấy nhiều người trần mắt thịt chơi Azir hoặc Kalista như Faker. Có một thứ chúng tôi nghĩ sẽ giúp cải thiện, ít nhất là cho thể thao điện tử và các dạng chơi đồng đội khác, là tăng số lần cấm lên 10, và cấm theo hai lượt. Chúng tôi tôi nghĩ thay đổi lượt cấm sẽ khiến người chơi phải sử dụng nhiều tướng hơn. Những tướng bậc S sẽ ít thống trị trò chơi hơn và hy vọng các tướng bậc A và B sẽ được chơi thường xuyên hơn. Dù không có khung thời gian rõ ràng, nhưng thêm lượt cấm sẽ là thứ chúng tôi tích cực tìm hiểu.

Tôi biết chủ đề dạng này nghiêng nhiều về triết lý. Tôi hiểu với một số người trong các bạn, thật ngớ ngẩn khi cân bằng cho chuyên nghiệp khác với cân bằng cho Đồng, hay cân bằng cho chuyên nghiệp dù ảnh hưởng đến Đồng. Chúng tôi có thể có thể nhiều lựa chọn khắc chế trong chọn tướng, hoặc thay vào đó, chúng tôi có thể đưa những tướng chọn tùy tình huống về hướng phổ thông hơn để có thêm thời gian chơi. Tôi không phiền nếu các bạn bất đồng về các mục tiêu của chúng tôi – như đã nói, chuyện chủ yếu nằm ở triết lý – nhưng ít nhất giờ các bạn sẽ hiểu chúng rõ hơn một chút, và giúp chúng tôi trên con đường đạt được chúng. 

Để lại bình luận của bạn tại đây

 


Chuyên mục: Tin Game