game lien minh huyen thoai

Mạng dây vs. Mạng không dây: Ping, Mất dữ liệu & Cải thiện trận đấu

Viết bởi minhminh55
Được đăng ngày 17 Tháng 8 2016

LAG vô cùng khó chịu, đó là chuyện mà ai cũng biết.

0-header

Hầu hết người chơi đều đã từng trải qua cảm giác ping cao, lag giật đùng đùng và mất kết nối liên tục. Chuyển từ mạng không dây sang mạng dây sẽ là giải pháp nhanh chóng xử lý vấn đề này, cải thiện trải nghiệm trong trận đấu của bạn một cách đáng kể.


 

Tôi là Viscarious, quản lý sản phẩm trong bộ phận dịch vụ trực tuyến của Riot. Khoảng sáu tháng trước tôi bị lag vô cùng tồi tệ và quyết định phải làm gì đó. Lúc đấy là trận khởi động xếp hạng cuối cùng và tôi chơi Sona hỗ trợ. Mọi thứ đã được chuẩn bị kĩ lưỡng và rồi thánh lag xuất hiện đá tôi ra khỏi trận. Sau đó thì Ezreal đối phương bắt đầu lăn cầu tuyết. Tất cả những gì tôi có thể làm là xin lỗi mọi người và nhịn không ném cái router đi.

Tôi bắt đầu nghĩ: có phải vấn đề đến từ kết nối Mạng không dây không? Có khi nào chỉ cần đổi sang mạng dây thì con đường leo hạng của tôi sẽ rộng mở hơn chăng? Để thấu hiểu vấn đề hết mức có thể, tôi bắt đầu tìm hiểu một số dữ liệu.

Thuật ngữ cần biết


PING CAO VÀ MẤT DỮ LIỆU

Mạng không dây vs Mạng dây: Chênh lệch ping trung bình

theo mili-giây

 

Khi bạn nhìn vào biểu đồ, ping trung bình đối với người chơi dùng Mạng không dây vào khoảng 6.7ms và 11.7ms, cao hơn so với những ai dùng mạng dây.

Tuy nhiên, điều này không thể hiện được vấn đề, mạng bị giật khi ping tăng cao rồi giảm đột xuất trong một khoảng thời gian ngắn. Biểu đồ phía trên không nói lên được mức độ nghiêm trọng và khoảng thời gian việc đó diễn ra – đây chỉ là ping trung bình ở những khu vực khác nhau.

Mạng không dây vs Mạng dây: Chênh lệch dữ liệu bị mất trung bình

theo phần trăm

 

Tương tự, người dùng mạng không dây có khoảng 1.9 đến 3.7% mất dữ liệu cao hơn người dùng mạng dây. Nhìn thì không nhiều nhưng có hai điều cần lưu ý:

1. Mỗi khi gói dữ liệu mất, một yêu cầu cần được đưa ra để nhận gói dữ liệu ấy lại. Ai cũng muốn phần trăm mất dữ liệu càng gần không càng tốt bởi vì, biết đâu bạn sẽ trượt một con lính, hụt chiêu cuối hoặc thậm chí là trừng phạt hỏng Baron khi dữ liệu đột ngột bị mất?

2. Giống biểu đồ ping, biểu đồ này cũng không cho thấy được mức độ và thời gian dữ liệu bị mất khi nó xảy ra. Người chơi thường cảm thấy lag khi thời gian di chuyển dữ liệu đột ngột thay đổi. Con số 1.9 tới 3.7% chỉ là chênh lệch trung bình giữa người dùng mạng dây và mạng không dây trong quá trình chơi.

 


AI DÙNG MẠNG KHÔNG DÂY?

Vì tò mò, chúng tôi đã tìm xem ai dùng mạng dây và mạng không dây, rồi nhận được vài kết quả hay ho:

Một vài khu vực phụ thuộc vào Mạng không dây nhiều hơn những nơi khác. 90% các trận diễn ra ở Hàn Quốc dùng mạng dây, thế nhưng phân nửa các trận ở Bắc Mỹ và Châu Úc dùng mạng không dây.

Phần trăm số trận được chơi trên hai loại đường truyền

theo khu vực

 

Có thể là do ở Hàn Quốc phổ biến mô hình phòng máy, còn ở Bắc Mỹ chúng tôi thì toàn là mấy thằng thích đổ thừa mạng lag.

Chúng tôi cũng phát hiện mạng dây được dùng nhiều hơn một chút trong các trận Xếp hạng so với các trận ARAM và đánh thường ở tất cả các khu vực.

Phần trăm số trận được chơi trên hai loại đường truyền

theo chế độ chơi

 

Nhưng điều thú vị nhất chính là sự thay đổi giữa mạng dây và mạng không dây theo bậc xếp hạng. Ở tất cả các khu vực, các trận đấu ở bậc xếp hạng cao thường được chơi bằng mạng dây. Mặc dù không chắc rằng có mối liên hệ nào giữa mạng dây và khả năng leo hạng, nhưng đa số cao thủ thường tin dùng mạng dây hơn. Chắc là do ở bậc xếp hạng đó, người chơi thường sở hữu một dàn máy tốt tại nhà, thay vì sử dụng laptop với kết nối không dây.

Phần trăm số trận được chơi trên hai loại đường truyền

theo bậc xếp hạng

 


MẠNG KHÔNG DÂY ẢNH HƯỞNG TRẬN ĐẤU NHƯ THẾ NÀO?

Có hai điều đã biết: 1) Mạng không dây có ảnh hưởng không tốt đến chất lượng kết nối, và 2) Không rõ Faker đã bao giờ chơi bằng mạng không dây hay không. Câu hỏi ở đây là, liệu mạng không dây hay mạng dây có ảnh hưởng đến trận đấu một cách cụ thể không.

Để phân tích rõ vấn đề này, chúng tôi quyết định xem xét một loạt số liệu gồm: Chỉ số lính, Vàng, K/D/A, Hạng Thông Thạo và tỷ lệ Thắng/Thua. Chúng tôi quyết định tách biệt những trận xếp hạng và người chơi đã chơi cùng một tướng bằng cả mạng dây và mạng không dây trong khoảng thời gian được phân tích. Cơ bản là không thể so sánh Fizz chơi qua mạng dây và Fiddlesticks chơi qua mạng không dây cho dù chúng có cùng Hạng Thông Thạo nhận được (vì ping ảnh hưởng khác nhau lên từng tướng). Phân tích này chỉ bao gồm người chơi khu vực Bắc Mỹ nhưng kết quả có thể phù hợp cho tất cả các khu vực.

Chúng tôi vẫn không tìm ra bằng chứng kết luận rằng dùng mạng không dây có tác động xấu đến các số liệu cụ thể như Chỉ Số Lính, K/D/A hoặc Hạng Thông Thạo.

Chúng tôi chỉ phân tích các chỉ số của người chơi tại khu vực NA, nhưng kết quả hoàn toàn có thể áp dụng cho toàn thế giới.

Sau những gì tìm thấy về ping cao, kết quả nhận được khá là ngạc nhiên. Cho dù có xử lý dữ liệu như thế nào, chúng tôi vẫn không tìm ra bằng chứng kết luận rằng dùng mạng không dây có tác động xấu đến các số liệu cụ thể như Chỉ Số Lính, K/D/A hoặc Hạng Thông Thạo

Chúng tôi có một vài giả thuyết về việc này:

1. Lag từ mạng không dây có thể ảnh hưởng không tốt đến quá trình chơi, nhưng thường thì tác động của nó không liên tục cho lắm, vì vậy không dễ xác định ảnh hưởng của nó trong suốt quá trình trận đấu diễn ra.

2. Người dùng mạng không dây có thể đã quen thuộc với ping cao và mất dữ liệu (vẫn có thể chơi tốt cho dù những vấn đề này xảy ra).

3. Còn đến bốn người chơi khác trong đội cho nên tác động từ một người dùng mạng không dây có thể không thật sự ảnh hưởng đến kết quả trận đấu, nhất là khi đội bên kia cũng có thể có người dùng mạng không dây.

 

 

Khi người chơi không được chọn tướng tủ của mình cho các trận đấu trên cả mạng không dây và mạng dây thì tỷ lệ thắng ở mạng dây khoảng 1.1 đến 1.7 phần trăm cao hơn ở không dây

Điều đáng ngạc nhiên là, khi người chơi không được chọn tướng tủ của mình cho các trận đấu trên cả mạng không dây và mạng dây thì tỷ lệ thắng ở mạng dây khoảng 1.1 đến 1.7 phần trăm cao hơn ở không dây. Việc này khá nhất quán ở tất cả các khu vực. Giả thiết cho rằng, khi bạn đã chơi tủ một vị tướng nào đó, bạn sẽ dễ dàng xử lý được những tình huống ping cao khi chơi mạng không dây; còn nếu bạn chỉ mới tìm hiểu tướng mới thì sẽ khá khó khăn nếu ping cao xảy ra.

 

 

 

 

 

 

 

Mạng dây vs Mạng không dây: Chênh lệch tỉ lệ thắng

theo phần trăm

 


TRẢI NGHIỆM CÁ NHÂN CỦA TÔI

Ngay trong đêm tôi thua trận xếp hạng đó, tôi đã mở trình duyệt lên đặt mua ngay một sợi cáp 15m. Sau khi điều chỉnh mọi thứ xong, tôi phát hiện một vài khác biệt rõ rệt về chất lượng kết nối của tôi với mạng dây và mạng không dây.

Chất lượng đường truyền của các trận dùng mạng không dây

Ping

Mất dữ liệu

Cả hai

Chất lượng đường truyền của các trận dùng mạng dây

Ping

Mất dữ liệu

Cả hai

 

Phương thức kết nối Mạng không dây
Ví dụ
Mạng dây
Ví dụ
Ping trung bình 62.4ms 38.2ms
Mất dữ liệu trung bình 3.9% 0.0%
Rung pha 33.7ms 0.21ms
Ping bị giật (>2x Ping thấp nhất) 19 0
Dữ liệu bị giật (>15% mất dữ liệu) 9 0


Tất nhiên là tôi đã trải qua ping cao, mất dữ liệu và vấn đề kết nối nhiều hơn khi sử dụng mạng không dây. Có lúc mọi thứ khá ổn định trong quá trình diễn ra trận đấu, và rồi bắt đầu đột biến, ping tăng hoặc mất dữ liệu. Đấy là lúc lag thật sự ảnh hưởng tôi vô cùng kinh khủng.

Trải nghiệm của tôi khá là đau khổ, hãy bình luận phía dưới về các vấn đề: bạn đã trải nghiệm cả hai loại kết nối mạng này như thế nào? Bạn đã dùng dây cáp dài bao nhiêu để cải thiện kết nối (dài hơn 15m?) và có bao nhiêu người quyết định chuyển sang dùng mạng dây sau khi đọc bài này?


Để lại bình luận của bạn tại đây.



Chuyên mục: Tin Game