Chúng ta sẽ cùng với Tom "Zileas" Cadwell thảo luận về sự quan trọng của tính thuần thục trong Liên Minh Huyền Thoại.
Đây là nhật kí thứ hai trong seri của chúng tôi về những giá trị thiết kế của Liên Minh Huyền Thoại! Lần trước, chúng ta đã có nhà thiết kế môi trường Richard “Nome” Liu giải thích về lí do tại sao sự rõ ràng lại quan trọng trong trò chơi. Tuần này, chúng ta có phó phòng thiết kế trò chơi của Riot Games, Tom "Zileas" Cadwell, nói về một trong những đề tài chủ chốt của Liên Minh Huyền Thoại: nhắm tới sự thuần thục.
Zileas đã là một phần của Riot Games trong một khoảng thời gian dài và anh ấy cũng là một trong những người đầu tiên nói về những thuật ngữ trong seri nhật kí phát triển của chúng ta – ví dụ như là “chơi khắc chế”. Tuy nhiên ngày hôm nay, Zileas sẽ tập trung nói về sự thuần thục vì nó liên quan đến tất cả những quyết định về thiết kế của chúng tôi trong Liên Minh Huyền Thoại và tại sao nó lại đóng vai trò quan trọng trong tổng thể của trò chơi. Đọc tiếp nhé!
Game thủ chúng ta chơi những thể loại trò chơi khác nhau vì những lí do khác nhau. Trong MMO, lí do có thể là cảm giác về sự tăng trưởng hoặc những thành tích đạt được. Trong những trò chơi đơn, tập trung vào cốt truyện, lí do có thể là để hòa mình vào trò chơi hoặc nhập vai vào một câu chuyện dài. Trong thể loại MOBA, chúng tôi tin rằng lí do duy nhất khuyến khích những người chơi gắn bó là nhắm tới sự thuần thục.
Dù bạn có cố gắng trở thành người chơi Liên Minh Huyền Thoại tốt nhất hay luyện tập khả năng ăn lính, chơi Liên Minh Huyền Thoại có nghĩa là liên tục cải thiện và trở thành một người chơi tốt hơn. Chúng tôi tin rằng bất kì người chơi Liên Minh Huyền Thoại nào cũng nhắm đến sự thuần thục và triết lí thiết kế của chúng tôi cũng gắn liền với ý tưởng này. Về phần mình, chúng tôi muốn khiến những cuộc phiêu lưu của người chơi trở nên phong phú và hoàn thiện; những người có thể thích ứng nhanh chóng sẽ chiếm được nhiều lợi thế như những người dành ra nhiều ngày để tìm con đường tiến bộ nhanh nhất – tất cả đều theo đuổi sự thuần thục bằng cách riêng của mình.
Chúng tôi đã xác định được ba khía cạnh chính của sự thuần thục: chuyên môn cá nhân, phối hợp với đồng đội, và sự thích nghi.
Chuyên môn cá nhân là kĩ năng bạn điều khiển nhân vật của mình để thắng một trận chiến hoặc để kiếm thêm vàng. Đó là khả năng ăn lính, tung ra những đòn phối hợp cơ bản, né và sử dụng các kĩ năng định hướng hoặc đưa ra một quyết định sáng suốt trong giao tranh. Một vài cách mà chúng tôi có thể hỗ trợ chuyên môn cá nhân bao gồm:
Tạo ra những lối chơi tối ưu hóa cho các vị tướng là một trong những chiến lược thiết kế mà chúng tôi đã theo đuổi nhiều năm. Khi thiết kế hoặc cập nhật một vị tướng, chúng tôi tự hỏi xem liệu có tồn tại nhiều cấp độ thuần thục không – tức là liệu một người chơi có thể điều chỉnh kĩ năng của mình để trở nên tốt hơn với vị tướng đó không. Yasuo và nội tại của mình, Đạo Của Lãng Khách, là một ví dụ điển hình về việc cải thiện sự thuần thục, việc dồn Nhịp thông qua di chuyển và sử dụng các kĩ năng – và chắc rằng lượt Nhịp đó không bị phí phạm khi đạt tối đa – có thể phân biệt giữa Yasuo “tốt” và Yasuo “tuyệt vời”.
Ưu ái những kĩ năng xuất sắc là một triết lí quan trọng với chúng tôi, và nó cũng có nghĩa là loại bỏ những trường hợp mà triết lí này không đúng. Ví dụ, việc đại tu lại cả hệ thống là một dự án lớn, tập trung vào gia tăng tiềm năng cho sự thuần thục. Chúng tôi tiếp tục nhìn vào Liên Minh và tự hỏi mình: khi nào, ở đâu thì người chơi không thể sử dụng kĩ năng của mình để tỏa sáng? Ở đâu thì vấn đề này tồn tại, có cách nào để khắc phục không?
Dưới đây là vài ví dụ từ những thay đổi trong giai đoạn tiền mùa giải 2014, khi mà chúng tôi đã đại tu lại cả hệ thống để theo đuổi triết lí vừa nói:
Chơi khắc chế, sẽ được nói nhiều hơn ở một nhật kí khác với Morello, là một triết lí để thiết kế những vị tướng sao cho cần cả sự thuần thục từ những người sử dụng vị tướng đó và đối thủ của họ. Khi hai vị tướng giao chiến, chúng tôi muốn những chiến thuật, việc tính toán thời gian có ảnh hưởng ở cả hai bên, tức là người chơi tốt nhất nên chiến thắng. Bạn chỉ chơi tốt như những đối thủ bạn có thể đánh bại và với một vị tướng không có lối chơi khắc chế, nếu sử dụng hoàn hảo, sẽ không để đối phương có bất kì cơ hội phản công nào.
Phối hợp với đồng đội là khả năng đọc ý định của một đồng đội đồng thời và phối hợp kịp thời, hoặc khả năng giữ bình tĩnh khi tình huống xấu xảy ra, hoặc khả năng làm những việc là tốt nhất cho cả đội trong bất kì thời điểm nào.
Chúng tôi thiết kế cho khía cạnh phối hợp với đội trong hai mảng chính: chơi đồng đội và khuyến khích đồng đội.
Chơi đồng đội là một triết lí thiết kế khá giống với chơi khắc chế, Statikk sẽ nói sâu hơn về vấn đề này trong nhật kí phát triển của anh ấy. Nói ngắn gọn, nếu một chiến thuật hoặc một bộ kĩ năng nhất định trở nên mạnh hơn với sự kết hợp của đồng đội, đó chính là chơi đồng đội. Ở cấp độ cơ bản, điều này có nghĩa là chúng tôi phải thiết kế sao cho đồng đội của bạn cần quan tâm bạn đang làm gì và phản ứng với điều đó. Để làm vậy, chúng tôi cố gắng tạo ra những kĩ năng như là Con Đường Tăm Tối của Thresh, kĩ năng này sẽ gia tăng hiệu quả rất nhiều khi đồng đội phối hợp đúng cách.
Khuyến khích đồng đội kêu gọi mọi người chơi như một đội. Những hệ thống cơ bản như vàng khi hỗ trợ là một ví dụ của triết lí này cũng như những mục tiêu như trụ, rồng hay Baron. Chúng tôi cũng sắp xếp tất cả những phần thưởng ngoài-trò-chơi của Liên Minh Huyền Thoại và đấu xếp hạng (thắng/thua) theo đội để khuyến khích người chơi thi đấu cùng nhau. Điều này sẽ giúp người chơi hiểu ra rằng con đường đến với sự thuần thục cần phải có chỗ cho sự thuần thục trong việc phối hợp với đội.
Sự thích nghi bao gồm khả năng học hỏi, phản ứng với những ý tưởng mới, những mối nguy hiểm mới và những thay đổi mới cùng khả năng thi đấu theo nhiều phong cách khác nhau. Những người chơi khác nhau sẽ thích nghi theo những cách khác nhau. Vài người chọn cách sử dụng một lượng lớn tướng trong khi những người chơi sử dụng thời gian để làm chủ một vị tướng theo nhiều cách chơi. Chúng tôi cố gấng khuyến khích cả hai, tuy nhiên về cơ bản thì chúng tôi tin rằng việc nhắm đến sự thuần thục trong Liên Minh Huyền Thoại cũng yêu cầu bạn phải trở thành một người chơi biết thích nghi.
Giải pháp chính của chúng tôi để khuyến khích sự thích nghi là thông qua những thay đổi nhằm cân bằng hệ thống và lối chơi. Chúng tôi muốn giữ nhiều vị tướng khả dĩ nhất có thể ở cấp độ cạnh tranh đồng thời cũng dành nhiều thời gian để gia tăng số lượng của những chiến thuật khả dĩ ở cấp độ các đội. Trò chơi càng cân bằng, chúng tôi càng khuyến khích những người chơi có thể thích nghi với những mối hiểm họa mới, cũng giống như khuyến khích họ dành thời gian để luyện tập và sử dụng những vị tướng, những chiến thuật ít phổ biến hơn.
Chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục gia tăng tiềm năng của sự thuần thục trong Liên Minh Huyền Thoại, nhìn lại chặng đường đã qua cũng giúp bạn hiểu cách mà chúng tôi có thể đạt được mục tiêu này (hoặc góp ý nếu bạn cảm thấy chúng tôi chưa làm được). Về cơ bản, chúng tôi tin rằng một trò chơi mà bạn biết mình sẽ chơi tốt hơn khi nỗ lực luyện tập cũng là một trò chơi đáng để tham gia. Chúng tôi cũng hi vọng các bạn sẽ giữ được sự thuần thục của mình – và nhật kí này cũng như một lời thách thức các bạn làm chủ những kĩ năng mới, tướng mới và chiến thuật mới!
Để lại bình luận của bạn tại đây.