game lien minh huyen thoai

Nhật kí phát triển: Dữ liệu và cân bằng tướng - Phần I

Viết bởi minhminh55
Được đăng ngày 12 Tháng 10 2015

Chúng tôi sẽ đề cập đến những yếu tó ảnh hưởng tới việc chỉnh sửa và cân bằng tướng

1

Thành công khi được chơi như mong muốn

 

Chào các bạn! Mình là Jules, và mình là người đi thu thập những dữ liệu, thông tin để cung cấp cho đội cân bằng tướng có thể điều chỉnh trò chơi một cách tốt nhất. Mình muốn các bạn có một cái nhìn sâu sắc hơn về cách chúng ta đánh giá một vị tướng cân bằng và thảo luận đôi chút các khía cạnh về mặt sức mạnh, tỉ lệ thắng, tỉ lệ chọn,tỉ lệ cấm. Bắt đầu nhé: Mục tiêu của chúng tôi chính là giúp các bạn hiểu, và có thể sử dụng thành thạo bất cứ vị tướng nào. Khi bạn lựa chọn một vị tướng, quyết định đó chính là sự bất khả kháng về mặt sức mạnh. Trong một số trường hợp, sẽ có những tướng luôn luôn mạnh hơn khi kết hợp với một đội hình, chiến thuật cụ thể cũng như lựa chọn để khắc chế - tất cả những yếu tố này là một phần không thể thiếu của Liên Minh Huyền Thoại. Tất cả các thứ khác đều ngang nhau và triết lý của chúng tôi đó là làm bạn không cảm thấy bị bắt buộc khi phải lựa chọn một vị tướng vì nó BÁ ĐẠO.

 

Sức mạnh tiêu diệt Nexus kẻ địch

 

Sức mạnh là thước đo chính xác cho vị tướng có khả năng chiến thắng. Các vị tướng có thể chuyên về giai đoạn cuối trận đấu hay giao tranh, có những pha pentakill, kiểm soát mục tiêu, nhưng tất cả những thứ đó đều chỉ là công cụ để bạn đạt được mục tiêu chính: tiêu hủy nhà chính Nexus của kẻ địch. Sức mạnh là một cái gì đó không cố định. Trong một trận đấu, nó thuộc về mặt cách hoạt động của tướng đó, và đang được sử dụng bởi một người chơi có kĩ năng hay không. Kog'Maw là một tướng không hề mạnh trong tất cả các tình huống, nhưng vị tướng này lại cực khỏe khi được sử dụng trong một đội hình chuẩn xác và một người chơi dày kinh nghiệm. Cũng giống như chỉ số KDA được dùng để đo lường khả năng của một vị tướng, đạt được bao nhiêu chỉ số hạ gục và tránh được bao nhiêu lần bị tiêu diệt, chúng tôi sử dụng tỉ lệ thắng là một thước đo để đánh giá khả năng chiến thắng cũng như sức mạnh của vị tướng đó.

 

50% chưa là đã cân bằng

 

Nếu sức mạnh của một vị tướng tương tự với độ chính xác, thì tỉ lệ thắng của tướng đó giống như độ chính xác khi thực nghiệm vậy. Tỉ lệ thắng là xác suất thắng của vị tướng đó và người chơi. Nó cho chúng ta biết một cái gì đó về sức mạnh của vị tướng (những tướng mạnh thường có tỉ lệ thắng cao), đồng thời, nó cũng cho chúng ta biết thêm về kĩ năng của người chơi (những người chơi kĩ năng cao thường có tỉ lệ thắng cao). Những tướng mạnh thường sẽ có tỉ lệ thắng cao, tuy nhiên, sức mạnh lại không phải là thứ ảnh hưởng tới tỉ lệ thắng bởi vì nó phản ánh lại kĩ năng của người chơi. Chúng tôi có thể xác nhận điều này bằng cách theo dõi tỉ lệ thắng của một vị tướng trong thời gian xoay tua, nó phản ánh lại khá rõ ràng những người chơi chưa có nhiều kinh nghiệm. Ý nghĩa của việc này, đó là, nếu vị tướng nào cân bằng, nó sẽ có tỉ lệ thắng vào tầm trên dưới 50%. Dựa vào những dữ liệu của chúng tôi, chỉ có một phần nhỏ những người chơi Azir là có kĩ năng, vì thế, chúng tôi hi vọng rằng tỉ lệ thắng của vị tướng này sẽ rơi vào khoảng 50%. Ngược lại, phần lớn những người chơi Heimerdinger là do đây là "tướng tủ" của họ, vì thế, chúng tôi mong rằng tỉ lệ thắng của vị tướng này sẽ trên 50%.

 

Cân bằng xoay quanh người chơi có kĩ năng

 

Chúng tôi tạo ra sự ảnh hưởng ở tất cả các cấp độ, tuy nhiên, không có nghĩa là giả vờ rằng những người chơi có trình độ ngang nhau. Những người chơi có kĩ năng cao đưa ra quyết định nhờ vào lượng thông tin dồi dào và thực hiện nó sẽ có độ chính xác cao hơn. Chúng tôi khá thoải mái khi nói rằng ta cần phải nhìn vào những người chơi đó để có thể hiểu hơn về metagame và sự cân bằng của Liên Minh Huyền Thoại. Chúng tôi tin rằng, việc cân bằng xoay quanh những người chơi có kĩ năng - nhưng chưa hoàn hảo, sẽ tạo ra được sự trải nghiệm, cạnh tranh nhất với tất cả mọi người. Đúng vậy, Twisted Fate là một tướng có lối chơi khá liều lĩnh, nhưng khi đã hiểu rõ được bộ kĩ năng của tướng này, các bạn sẽ biết được khả năng của hắn và bắt đầu những pha hành động không tưởng. Cảm giác đó rất vui và nó khiến cho việc đầu tư này trở nên đáng giá hơn bao giờ hết.

 

Không phải cuộc thi ai xuất hiện nhiều hơn

 

Tỉ lệ chọn chính là khả năng một vị tướng được lựa chọn trong một trận đấu. Nếu người chơi là một con robot và được lập trình để chiến thắng, thì tỉ lệ chọn sẽ phần lớn phụ thuộc vào sức mạnh của vị tướng đó. Trong thực tế, người chơi quan tâm tới chiến thắng, nhưng đồng thời, họ cũng quan tâm về việc tìm niềm vui cũng như chơi những gì lôi cuốn họ ở mỗi trận đấu. Với phần lớn người chơi, Ahri chắc chắn sẽ thu hút hơn là Urgot, vì thế chúng tôi mong đợi rằng Ahri sẽ phổ biến hơn Urgot. Xu hướng dựa vào tỉ lệ chọn này giúp chúng tôi khá nhiều về mặt sức mạnh, tuy nhiên, nó lại khá mờ nhạt. Chúng tôi cũng quan tâm tới những thứ khác của một vị tướng (ví dụ như việc nhìn thấy Jinx xuất hiện ở mọi trận đấu), nhưng một trong những nguyên lý căn bản là tránh mất cân bằng, và chỉ để tăng độ đa dạng cho trò chơi.

 

Luôn lắng nghe các thông tin

 

Lắng nghe là một cách khác để chúng tôi cân bằng trò chơi. Khi tất cả người chơi khác kêu ca về Nidalee, chúng tôi không vội vã hành động, nhưng sẽ phải cân nhắc lại. Khi nó không thay thế việc đọc những diễn đàn hay những ý kiến trực tiếp từ cộng đồng, tỉ lệ cấm cũng không mang lại nhiều thứ dưới một con mắt khách quan. Một điều lưu ý về tỉ lệ cấm, đó là nó bị ảnh hưởng khá nhiều bởi tỉ lệ chọn. Mặc dù Rumble rất khỏe, nhưng vị tướng này không đáng để tốn một lượt cấm nếu như có cảm giác đối phương sẽ không sử dụng. Như một quy tắc chung, chiến thuật cấm tối ưu (tức là các chiến lược nhằm tối đa hóa khả năng chiến thắng của bạn) đó là cấm đi tướng có cả tỉ lệ thắng và tỉ lệ chọn cao. Trong thực tế, tỉ lệ cấm không chỉ là một yếu tố bị ảnh hưởng bởi tỉ lệ thắng và tỉ lệ chọn, mà nó còn ảnh hưởng bởi một vài thứ khác nữa. Vài tháng trước, khi mà LeBlanc nằm trong danh sách những tướng bị cấm nhiều nhất, thì vị tướng này là một lượt cấm không quá hiệu quả ở những bậc xếp hạng thấp hơn Cao Thủ/Thách Đấu. Janna, theo thống kê thì là một trong những vị tướng đáng để cấm nhất trong trận đấu, nhưng lại bị cấm chỉ vỏn vẹn dưới 1%. Với tất cả những thông tin đó, chúng tôi vẫn luôn để mắt tới tỉ lệ cấm và không để nó vượt quá tầm kiểm soát.

 

Chúng tôi cũng là những người chơi

 

Các dữ liệu rất quan trọng, nhưng nó chỉ là một phần của cả quá trình này. Cho dù bạn có tin hay không, chúng tôi cũng là những người chơi Liên Minh Huyền Thoại. Chúng tôi cũng cảm thấy sự hiện diện của Skarner trong các trận đấu giống bạn, và quan trọng hơn, đó là luôn giành chiến thắng. Chúng tôi muốn trò chơi thật vui vẻ và cân bằng không chỉ bởi đó là công việc mà cả vì những người chơi. Phải thừa nhận rằng, chúng tôi chỉ là những con người bình thường và dễ nhận phải hàng loạt những thành kiến. Đó chính là lí do vì sao chúng tôi tận dụng tất cả các thông tin, từ tất cả các góc độ khác nhau. Và cuối cùng, tất cả những thứ chúng tôi làm đều là những nỗ lực để biến Liên Minh Huyền Thoại thành một trò chơi thú vị nhất có thể. Ở trong blog tiếp theo, Jag sẽ thảo luận với chúng ta về cách họ cân bằng các tướng ở góc độ một nhà thiết kế.

Để lại bình luận của bạn tại đây


Tìm kiếm bài liên quan: 
nhat ky phat trien,

Chuyên mục: Tin Game