game lien minh huyen thoai

Nhật kí phát triển: Làm ơn đi, Riot

Viết bởi minhminh55
Được đăng ngày 08 Tháng 8 2015

Làm ơn đi, Riot là một bài nhật kí thử nghiệm mới để nói về những ưu tiên và tiêu chuẩn ảnh hưởng đến những gì chúng tôi đang làm, những gì chúng tôi không làm, và tại sao.

1

Bản tóm tắt này khá ổn khi có thể truyền tải một lượng lớn thông tin và chắc chắn là nó không thể bao hàm được tất cả nội dung bên trong, nhưng chúng tôi vẫn hy vọng các bạn sẽ đọc nó. Hãy làm thế nhé!

Trước tiên, hãy nói về lời mở đầu…

 

Nhiều năm qua, chúng tôi liên tục ngạc nhiên – đôi lúc choáng ngợp – trước nhiệt tình của cộng đồng xung quanh, và lần này cũng vậy. Giờ các bạn nghĩ chắc chúng tôi đã thích nghi được với chuyện đó rồi.

Và tình trạng hiện thời là: suốt nhiều năm cố gắng thay thế những lần sửa chữa tạm thời và chắp vá thành những giải pháp hợp lý và trực diện hơn, chúng tôi lo ngại rằng các bạn sẽ không hiểu những công việc thầm lặng mà chúng tôi đã (và đang) phải làm, nên chúng tôi muốn cả hai bên hiểu rõ về nhau hơn. Chúng tôi đã tự thuyết phục bản thân rằng cần phải hoàn thiện tất cả trước khi đưa ra bàn luận, hay rằng các bạn không muốn nghe về những tiến triển các bạn không thể thấy hay chạm tới, các bạn chỉ cần kết quả thôi.

Chúng tôi cam kết sẽ chia sẻ thông tin cập nhật thường xuyên hơn – ngay cả khi biết chúng có thể làm mọi người thất vọng – vì các bạn quan tâm đến điều đó và vì chúng ta phát triển Liên Minh Huyền Thoại cùng nhau.

Chúng tôi sắp thử nghiệm một bài nhật kí được cập nhật mỗi quý – Làm ơn đi, Riot – về những gì chúng tôi đang làm, những gì chúng tôi không làm, và lý do tại sao. Bên cạnh kế hoạch này, những cập nhật khác như chuyện hậu trường, nhật kí phát triển, thay đổi trong các bản cập nhật, stream trực tiếp, các mục hỏi & đáp, và sự tham gia của chính các nhân viên Riot trong mảng truyền thông và mạng xã hội, chúng tôi cam kết cung cấp thông tin đầy đủ nhất cho các bạn.

Hãy bắt đầu với bức tranh toàn cảnh

 

Trước tiên, trong một trò chơi như Liên Minh Huyền Thoại, chúng tôi đã không phát triển các tính năng mới đủ nhanh. Không có ý bào chữa gì đâu – như chúng tôi đã nói trước đó – nhưng chúng tôi đang cố gắng, hết sức cố gắng cùng với toàn bộ đội ngũ phát triển (kỹ sư, thiết kế, họa sĩ, v.v.) để trả ‘món nợ công nghệ’ trong sáu năm qua. Thiết lập một nền tảng cho 20,000 người chơi đòi hỏi cấu trúc rất, rất khác biệt so với một nền tảng hỗ trợ hơn 67 triệu người, và việc phải thay đổi nó mà không làm đảo lộn mọi thứ lên chính là những gì chúng tôi muốn nói về món nợ công nghệ đó.

Theo cách nhìn của chúng tôi, có hai ‘luồng’ công việc cần làm: xây dựng nền tảng và… ừm, mọi thứ còn lại. Về xây dựng nền tảng, chúng tôi đang tiến hành một lộ trình tập trung và lâu dài để trả món nợ công nghệ kia, với rất nhiều đội làm việc trong lĩnh vực quản trị dữ liệu, thiết lập hoạt động trên toàn cầu, xây dựng các kỹ thuật kết nối và cơ sở hạ tầng cho máy chủ. Chúng tôi cũng có một đội khác đảm nhiệm hệ thống kiểm tra tự động và xây dựng bộ công cụ phát triển nội bộ. Những thứ này tốn nhiều thời gian – cứ thử tưởng tượng các bạn phải làm lại móng một căn nhà trong khi vẫn có người sống trong đó – nhưng đây là công việc cần thiết để đổi mới trong tương lai. Chúng tôi sẽ còn cảm thấy tốt hơn khi được tiết lộ những điều còn ẩn sau bức màn: niềm vui khi tháo gỡ được những đoạn mã rối rắm, những lần chúng tôi mua nhiều máy chủ đến nỗi phải mất nhiều ngày chỉ để ‘đập hộp’ chúng, hay thách thức khi một nhóm mã lệnh có vấn đề (dù vẫn hoạt động bình thường trong giai đoạn thử nghiệm), bị hàng triệu người chơi phát hiện, và phản ứng theo một cách… ừm… cứ phải nói là không ai ngờ tới.

Luồng công việc kia – ‘mọi thứ còn lại’ – là những việc dành cho người chơi. Dù đó cập nhật cho Summoner’s Rift, những thay đổi theo mùa mỗi năm (thường là về rừng), hệ thống Thông Thạo Tướng, tìm kiếm bạn bè, chế độ Ultra Rapid Fire, Lễ Hội Ma Ám, Shurima và Thăng Hoa, ra tướng mới, cập nhật tướng nhiều hơn và thường xuyên hơn, mở thêm giải đấu, cải thiện bảng cập nhật, phát triển các phần thưởng cho người chơi, hay sự kiện Bilgewater: Thủy Triều Rực Lửa, trên đây là những phần trong đó chúng tôi có thể phát triển những thứ mới, và cũng chưa bao giờ ngừng phát triển.

Chúng tôi có đội ngũ nhân viên nhiệt tình làm việc trên cả hai mặt trận, một mặt nhằm mang lại những nội dung nổi bật hơn, mặt khác giải quyết những thách thức lớn hơn – như là thiết lập hệ thống cung cấp đường truyền cho người chơi Liên Minh Huyền Thoại – vẫn đang tồn tại. Chúng tôi cần chủ động trong việc liên kết cả hai.

Vậy điều này có nghĩa là gì?

 

Rốt cuộc thì tình trạng trên đã nêu lên những ưu tiên hiện thời đối với Liên Minh Huyền Thoại. Cách chúng tôi chọn lựa công việc khá là dễ hiểu:

Trả món nợ công nghệ

Chúng tôi đã hứa sẽ cải thiện và hỗ trợ cho những trải nghiệm được phát triển không ngừng tại LMHT. Điều đó đồng nghĩa với việc thiết lập hệ thống để hàng trăm nhà phát triển có thể cùng lúc làm việc; tạo ra các công nghệ và quy trình để cập nhật một cách hiệu quả cho hàng ngàn máy chủ trên khắp 12 khu vực khác nhau; xây dựng các cấu trúc phần cứng và phần mềm có thể hỗ trợ hàng triệu người chơi cùng lúc. Đây không phải một nhiệm vụ đơn giản, và cũng không thể nhanh chóng hoàn thành, nên trong khi ấy…

Chọn ra những dự án mà chúng tôi hy vọng người chơi sẽ thích

Chỉ bởi vì có quá nhiều những thứ cơ bản phải tạo lập lại không có nghĩa là chúng tôi sẽ ngưng mọi hoạt động khác. Hãy tin rằng, nếu các công cụ phát triển tốt hơn xuất hiện, chúng tôi sẽ là những người đầu tiên khai thác chúng. Với những thứ như bảng hiển thị, trang phục đẹp hơn, tướng mới và cập nhật tướng, và một nền thể thao điện tử phát triển không ngừng đang cần hỗ trợ, chúng tôi sẽ tiếp tục làm mọi thứ có thể, trừ khi những việc đó ảnh hưởng đến ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Chúng tôi cố gắng chọn những dự án tác động đến nhiều người chơi (đó là lý do tại sao Summoner’s Rift lại được cập nhật thay vì Crystal Scar) trong khi vẫn tiếp tục mang đến những cải tiến tốt nhất trong thời gian ngắn nhất (để chúng tôi có thể làm nhiều hơn nữa).

Đây là những gì chúng tôi không làm

 

Chúng tôi luôn phải đưa ra những quyết định khó khăn khi xếp thứ tự ưu tiên những tính năng mà người chơi (bao gồm cả chúng tôi!) muốn và mong đợi. Dưới đây là một vài đòi hỏi lớn của các bạn mà chúng tôi phải đặt sang một bên để trả món nợ đã nói ở trên:

Hệ thống xem lại trận đấu (tạm thời)

Vâng, đây là lỗi của chúng tôi. Không chỉ vì chúng tôi đã hứa hẹn tính năng này khi phát hành Liên Minh Huyền Thoại, bởi chúng tôi nghĩ nó sẽ cần thiết cho việc phát triển của thể thao điện tử (cũng có thể không), mà còn vì trong quá trình thử nghiệm chúng tôi đã dự định sẽ sớm cập nhật nó. Chúng tôi tạm ngưng phát triển tính năng này bởi những yêu cầu kỹ thuật (máy chủ, độ tương thích, tính ổn định) quá cao đến mức chúng tôi biết sẽ khó có thể hoàn thiện được. Chúng tôi cũng biết rằng, trong thời điểm này, với những ưu tiên cao hơn, tính năng này vẫn chưa thể được xem xét đến khi chúng tôi dọn dẹp xong phần lớn hệ thống. Trong thời gian chờ đợi, chúng tôi rất ủng hộ những phương án thay thế mà cộng đồng các nhà phát triển ngoài Riot đã tạo ra, và chúng tôi đang tìm cách truyền bá (và hỗ trợ) cho những sản phẩm độc lập này.

Chế độ thử nghiệm

Khá nhiều người chơi đưa ra ý kiến về một chế độ thử nghiệm, với hai lí do chính: đầu tiên là để thử các nội dung mới. Chúng tôi muốn người chơi biết họ nhận được thứ gì, và sẽ cảm thấy vui vẻ với nó. Thứ hai, người chơi muốn thử nghiệm kĩ năng mà không bị ảnh hưởng tới một trận đấu bình thường. Chúng tôi nghĩ việc chơi – và nâng cao trình độ – qua mỗi trận Liên Minh Huyền Thoại là thứ làm tất cả chúng ta tập trung hơn. Sẽ luôn có những kĩ năng mà người chơi cần phải luyện tập rất lâu trong Phòng Thời Gian, nhưng chúng tôi không thể – và có lẽ cũng không muốn – dành nhiều tài nguyên đến vậy để kéo bạn ra xa khỏi trò chơi. Về một mặt nào đó, chúng tôi cũng biết rằng như thế là không nên – có nhiều người muốn có một nơi để thực hành phép Tốc Biến qua tường, mà không cần phải chờ đến 5 phút để nó hồi lại. Chúng tôi không muốn thấy một ngày nào đó người chơi sẽ chỉ nhảy vào chế độ này và luyện tập kĩ năng của mình. Chúng tôi muốn hỗ trợ khả năng phát triển của bạn, và có lẽ có nhiều cách khác để làm điều đó, chứ không phải là chế độ này.

Đây là những gì chúng tôi đang làm

 

Trong khi tiếp tục cải thiện hệ thống kết nối mạng toàn cầu, loại bỏ các đoạn mã lỗi, xây dựng những công cụ tốt hơn cho các nhà phát triển Liên Minh Huyền Thoại, và làm đẹp thêm các phần khác trong việc trải nghiệm trò chơi (cũng như tìm ra cách kể cho các bạn quá trình thực hiện những việc đó), chúng tôi đã lập ra nhiều đội và nhiều dự án như sau:

Cập nhật client

Khoảng một năm trước, chúng tôi đã tung ra một bản cập nhật và trang chủ của client. Cùng với đó, chúng tôi đã đăng một bài viết ngắn, ở cuối có đoạn:

“Chúng tôi đã thấy trước những gì client này có thể mang đến trong tương lai và chúng tôi muốn chia sẻ kế hoạch của chúng tôi với các bạn trong thời gian tới!”

Rồi cái thời gian tới ấy đến và đi và… im lặng.

Chúng tôi không quên lời hứa của mình và chúng tôi vẫn đang xây dựng một bản cập nhật lớn cho client cũ. Chúng tôi dự định sẽ bước vào giai đoạn alpha khi bắt đầu Mùa Giải 2016, lúc đó các bạn có thể mong đợi một client ổn định hơn, đáp ứng yêu cầu tốt hơn, và ít gặp lỗi hơn (đó là phần chúng tôi tập trung nhất và tuyệt đối chắc chắn mình đã hoàn thiện phần này trước khi tiếp tục những công việc khác). Sau cùng thì, chúng tôi muốn các bạn chiến đấu với những người chơi khác chứ không phải với chính game bạn đang chơi, nên với bản client được cập nhật hướng đến việc hỗ trợ các kênh xã hội, mục tiêu lớn nhất của chúng tôi là giúp các bạn và bạn bè có thể giao tiếp một cách tốt nhất trong Liên Minh Huyền Thoại. Chúng tôi cũng đã có nhiều chỉnh sửa về các đội trên khắp thế giới có thể phát triển, gửi, và hỗ trợ các tính năng hiệu quả hơn.

Nâng cao hệ thống đấu giải

Chúng tôi đang tiến hành vài thay đổi trong hệ thống đấu giải mà chúng tôi muốn đưa ra trong Mùa Giải 2016. Trọng tâm của các thay đổi này là chuyển tất cả trận đấu xếp hạng sang chế độ Kiến Tạo Đội. Các bạn sẽ có thể chọn 2 vị trí – kể cả tùy chọn “mọi vị trí” – để đảm bảo các bạn chơi có thể chơi ở vị trí cống hiến nhiều nhất cho đội. Dù vậy, sẽ không có tùy chọn “chết rõ lắm”.

Chơi Liên Minh Huyền Thoại tốt hơn cùng bạn bè

Chúng tôi đã mở rộng hàng loạt tính năng giúp các bạn kết nối và chơi trực tuyến với bạn bè cả mới lẫn cũ, ngay cả khi trình độ khá chênh lệch đi nữa. Chúng tôi cũng biết các bạn không thể chơi cùng họ tất cả các trận và, trong những trường hợp đó, chúng tôi sẽ vẫn tiếp tục cuộc chiến nhằm hạn chế các hành vi tiêu cực.

Tiếp tục với những nội dung sau:

Như đã nói ở trên, chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thành những chỗ nào có thể đẩy nhanh tiến độ.

Thay đổi theo mùa của các mùa giải

Chúng tôi không thể nghĩ ra một tiêu đề nào hay hơn. Dù sao thì, chúng tôi muốn đầu mùa giải sẽ là một thời điểm sôi động cho các thay đổi trong trò chơi, nhưng chúng tôi cũng hy vọng tiếp tục điều đó vào giữa mùa. Thay vì chỉ tập trung vào giai đoạn trước mùa giải đầy hỗn loạn, trong vài tháng tới các bạn sẽ được nghe về kế hoạch cho Mùa 2016, đó là thành quả của quá trình hợp tác giữa rất nhiều đội làm việc cho Liên Minh Huyền Thoại.

Sự kiện

Sự kiện Bilgewater: Thủy Triều Rực Lửa đang diễn ra nên cũng khá dễ dàng để chúng tôi truyền tải mục đích của mình. Không phải tất cả các sự kiện đều lớn đến thế, nhưng từ Bilgewater đến Chung Kết Thế Giới đến Cá Tháng Tư, chúng tôi muốn mang đến những nội dung giữ cho Liên Minh Huyền Thoại luôn mới mẻ và đem lại các bạn những cách khác nhau để tham gia vào trò chơi.

Truyện kể

Truyền thuyết có ý nghĩa riêng biệt với từng người chơi, nhưng chúng tôi biết nhiều người trong các bạn đang tìm kiếm một cốt truyện trong thế giới Runeterra luôn biến đổi. Một lần nữa, chúng tôi muốn làm điều đó thường xuyên hơn. Những sự kiện như Bilgewater sẽ giúp chúng tôi khai thác tiềm năng của bản thân, và chúng tôi đang thử nghiệm những cách mới để kể những câu chuyện của mình, như qua truyện, phim, tiểu thuyết, và những thứ khác không phải cả ba loại trên (các bạn có thích MV của Amumu không?)

Và nâng cao chất lượng hơn nữa

Chúng tôi vẫn đang cố gia tăng giới hạn với mỗi tướng mới được tung ra. Không chỉ liên tục nâng cấp skin, các tùy chọn trang trí khác cũng được mở rộng để các bạn thử nghiệm trong Mùa Giải 2016.

Còn gì tiếp theo?

 

Từ giờ, các bạn sẽ không còn phải ngạc nhiên trước công việc của chúng tôi – các bạn sẽ biết những phần nào chúng tôi đặt ưu tiên và tại sao chúng tôi làm thế. Điều đó cũng có nghĩa là chúng tôi sẽ thử nghiệm nhiều loại hình giao lưu và truyền tải khác nhau. Chia sẻ nhiều hơn về những diễn biến của công việc cũng đồng nghĩa các bạn sẽ được biết về nhiều thứ trước khi chúng được hoàn thiện – nên hãy thông cảm nếu có một số chi tiết bị thiếu hay sai lệch trong quá trình phát triển.

Cảm ơn đã đọc cái bài rõ dài này. Chúng tôi đang rất phấn khích về mọi thứ và hy vọng các bạn cũng vậy.

Banksy & ScuttleChris

Để lại bình luận của bạn tại đây



Chuyên mục: Tin Game