game lien minh huyen thoai

Nhật kí phát triển: Nâng cấp tướng

Viết bởi minhminh55
Được đăng ngày 17 Tháng 11 2014

Hội đồng Liên Minh mang tới cho các bạn những ý tưởng được đề ra khi nâng cấp và làm lại tướng

bn1

Chào các bạn, tôi là Seb “Fruity Sebbles” Rhee - quản lý chất lượng của đội ngũ phát triển tướng, những nhân viên có đam mê với những vị tướng lâu đời nhất của Liên Minh. Có thể nói năm 2014 là một năm cực kì bận rộn đối với chúng tôi (mặc dù vẫn chưa xong việc!), đặc biệt là Sion, dự án hoài bão nhất tới giờ vừa ra mắt, tôi muốn trao đổi và chia sẻ với các bạn một chút về những gì chúng tôi đã tiếp thu được và những cập nhật đang được hướng tới trong tương lai.

Những gì chúng tôi đã học được

 

Đầu năm, đội ngũ phát triển đã bắt đầu với một số thay đổi quan trọng trong cách thức làm mới lại các vị tướng cũ. Trước đó, chúng tôi thường đi theo lối mòn là phát triển riêng biệt giữa lối chơi, cốt truyện và thiết kế, dẫn tới việc khó mà thích nghi với cập nhật của trò chơi. (Nâng cấp hình ảnh thường chỉ cập nhật vẻ ngoài, còn Nâng cấp lối chơi thì chú trọng hơn về thay đổi lối chơi của tướng). Heimedinger là một ví dụ điển hình của cách thức cũ – công đoạn phát triển tách rời khiến cập nhật lối chơi và hình ảnh chênh nhau tới tận 4 tháng.

Chúng tôi quyết định phải tìm một cách khác để làm mới các vị tướng cũ theo một khối thống nhất. Cách thức cũ - cập nhật Heimedinger từng phần một - có thể mang lại cho các bạn những cập nhật chất lượng, nhưng chúng tôi có thể làm tốt hơn thế bằng cách đem lại những bản cập nhật một cách thống nhất. Thật sự thì tôi rất muốn những vị tướng này phải riêng biệt trong lối chơi, dính liền với cốt truyện, và ăn khớp với nhau từ nhiều yếu tố như hình ảnh, cốt truyện; cách chơi phải thống nhất và hợp rơ với nhau. Với cách đổi mới này, chúng tôi đã thực hiện một số thí nghiệm trong năm nay, tập trung hơn trong việc tìm cách để vừa duy trì nhịp cập nhật mà vẫn giữ cho chất lượng được đảm bảo.

1

Đầu tiên, sự liên kết của trò chơi với những bản cập nhật được giữ lại như một khối hoàn chỉnh. Những bản cập nhật trước đó thường liệt kê những điểm tiêu cực mà một vị tướng ảnh hưởng tới trò chơi: ví dụ như khi cập nhật Xerath, Kassadin và Rengar. Từ đó, hướng tiếp cận được thay đổi lại – từ việc sửa vấn đề các tướng gây ra, chúng tôi chuyển sang việc phân tích những vị tướng này ở một góc nhìn khác rộng hơn, bằng cách áp dụng một lối chơi mang đậm phong cách của vị tướng đó. Nidalee, Sona và Soraka là những ví dụ của những bản cập nhật này – cải thiện cách chơi thông qua áp dụng những điểm đặc trưng của vị tướng đó. Kỹ năng đổi dạng bây giờ đã là một phần cốt lõi của Nidalee, và Soraka thì có thể hồi máu liên tục mỗi 2 giây!. Chúng tôi đã nhận ra rằng mình đã đi đúng hướng khi có thể đã giải quyết được vấn đề phát sinh từ những bản cập nhật trước mà vẫn giữ được sự đặc trưng của từng nhân vật.

2

Một yếu tố quan trọng nữa trong khâu phát triển là chúng tôi đã nhận ra được tiềm năng để phát triển đa dạng hơn trong những bản cập nhật hình ảnh tướng. Cuối năm 2013, độ chi tiết của hình ảnh tướng như Anivia và Rammus được cập nhật lại đôi chút, trong khi nghiên cứu làm cách nào để truyền tải những bản cập nhật này tới người chơi. Lúc đó tôi nghĩ rằng những vị tướng không phải người thì chắc thiết kế sắc nét hơn theo kiểu sắc cạch đa giác cũng khá là... an toàn. Điều mà tôi không ngờ là những thay đổi nhỏ lại này nhận được phản hồi khá tích cực, vì thế trong năm 2014, chúng tôi đã quyết định thử thêm một số thay đổi nhỏ về ngoại hình. Sau khi hoàn thành cập nhật dành cho Skarner và nhận được những phản hồi tương tự gửi về – điều này chứng tỏ rằng những sự thay đổi về ngoại hình tuy nhỏ nhưng liên tục lại trở thành một mấu chốt quan trọng trong việc nâng cấp hình ảnh.


Và cuối cùng thì Sion, đại diện cho một khái niệm mới của cập nhật toàn diện. Dù nói thế nào đi nữa thì Sion là sản phẩm tinh túy nhất sau khi chúng tôi thay đổi cách nhìn nhận. Thay vì tập trung quá sâu về những khuyết điểm của Sion phiên bản cũ, chúng tôi nghĩ theo một hướng mới rằng Sion nên là một vị tướng như thế nào và xây lại nền móng từ đầu. Xét theo mọi khía cạnh thì Sion là dự án lớn nhất mà chúng tôi đã từng thực hiện như một đội. Và tôi hi vọng nó sẽ là một tiêu chuẩn để so sánh với những bản làm lại tướng sau này.

Rất may là những dự án còn dở dang sau đó lại có tiềm năng hơn hẳn bởi chúng đã đi đúng hướng mà chúng tôi đã đặt ra. Sau dự án lớn như Sion thì chúng tôi cũng đã có thể đủ khả năng để lấp những khuyết điểm với những bản cập nhật liên tục có giá trị cao. Viktor là một ví dụ của thế hệ sau, hiệu quả, thay đổi hình ảnh nhỏ và cách chơi đặc trưng hơn – khiến hắn đạt tới chuẩn mực mà chúng tôi muốn.

Một điều dĩ nhiên là chúng tôi sẽ không đơn thuần làm lại các chi tiết nhỏ của những tướng cũ và nói rằng: “HOÀN HẢO!”. Thật sự thì những người thiết kế có thể rất khó chịu với những hiệu ứng cũ mèm hay những chuyên gia về âm thanh sẽ rất muốn thử những hiệu ứng mới, nhưng dù thế nào đi nữa thì việc duy trì những bản cập nhật lớn dần, chất lượng cao với tần suất liên tục sẽ cho người chơi thấy rằng chúng tôi đang quan tâm tới họ và sẽ để tâm tới những vị tướng cũ còn sót lại. Hướng đi hiện tại của chúng tôi sẽ rất quan trọng bởi chúng tôi muốn đột phá trong năm 2014 và sẽ hoàn thiện hơn trong năm 2015.

Kế hoạch phát triển

 

Trước mắt còn khá nhiều khó khăn, có khá nhiều vị tướng nên được quan tâm tại thời điểm này, và số còn lại sẽ thế chỗ chúng khi chúng tôi hoàn tất. Vậy, đạt tới mức độ nào thì chấp nhận được? Về mặt cơ bản thì định hướng của chúng tôi được chia làm 2 nhánh bao quát như sau:

  1. Phạm vi cập nhật sẽ thay đổi rất nhiều, từ những dự án tầm cỡ như Sion tới những thay đổi nhỏ về hình dạng và những nỗ lực thay đổi cách chơi, tất cả đều dựa trên vị trí và những điểm thiết yếu của một vị tướng trong cả trò chơi.
  2. Bám sát với nhánh 1, chúng tôi sẽ đồng thời thực hiện nhiều bản cập nhật với những mục tiêu khác nhau. Sẽ có nhiều nhóm nhỏ làm việc cùng lúc, vì vậy sẽ không có vị tướng nào bị bỏ rơi bởi vì vị trí hiện tại của chúng khá cũ và không thích hợp nữa với khuôn khổ hiện nay.

4

Thật sự thì những định hướng của chúng tôi cũng đã thành hiện thực, ví dụ như Sion, Viktor và Soraka có thể nói là xuất hiện gần như là cùng lúc với vô vàn thay đổi. Trong năm tới, chúng tôi dự định sẽ tập trung cho Renekton hay Sona và đều đặn hơn, nhưng sẽ ra cùng lúc với những bản làm lại tương tự như Sion.

Cùng với hướng suy nghĩ trên, chúng tôi đang dần tách ra khỏi lối cũ là cố gắng phân loại những bản cập nhật ra như làm lại hình ảnh tướng, làm lại lối chơi, làm lại những chi tiết nhỏ... Bây giờ thì những bản làm lại hình ảnh tướng sẽ bao gồm luôn những cải tiến về lối chơi hay những thay đổi đáng giá khác, trong khi những bản cập nhật mà có ảnh hưởng tới lối chơi thường sẽ có những hiệu ứng kĩ năng mới, chau chuốt hơn. Mà nói thẳng ra thì những bản làm lại tướng thường không có những khuôn mẫu đề ra mà sẽ dựa trên những gì mà vị tướng đó cần. Mục đích của chúng tôi chỉ là nâng giá trị những vị tướng đó tới một mức chung mà mọi người chơi Liên Minh đều mong đợi.

Nhưng làm thế nào mà những ý tưởng này được đưa vào thực tiễn? Hãy xem qua những mẫu thiết kế của những dự án hiện tại mà chúng tôi đang làm việc để đưa nó vào những bản cập nhật sắp tới.

Maokai

 

Maokai sẽ được làm lại sau khi Singed / Renekton được “lên sóng”, vì Maokai hiện tại tương đối hoàn chỉnh và chỉ cần một vài thay đổi nhỏ. Lối chơi của Maokai cũng khá ổn từ bản cập nhật trước đây trong mùa 4, vì thế chúng tôi đang tập trung nâng cấp hình ảnh Maokai để khiến người chơi thích thú hơn. Hắn sẽ khoác lên mình một diện mạo mới với thiết kế hình dạng mới và hiệu ứng kĩ năng mới. Hãy chờ đợi bản cập nhật trên máy chủ thử nghiệm sắp tới nhé!

 

Tristana

 

Phải nói rằng Tristana là một vị tướng khá quen thuộc và trông không có vẻ như là một ứng cử viên thích hợp để làm lại hình ảnh, tuy nhiên cô ta có một số mặt cần được chỉnh sửa để có thể thích hợp hơn với lối chơi đang dần thay đổi hiện nay. Là một vị tướng cơ bản đối với những người mới chơi (thật ra thì bạn có thể mở khóa cô ta miễn phí trên fanpage facebook của chúng tôi), nên tôi nghĩ đã đến lúc chúng tôi nên thổi cho cô ta một luồng gió mới, đặc biệt là về thiết kế hình dạng, một phần vì phong cách của Yordle trong những năm gần đây đang thay đổi. Hơn nữa, chúng tôi đang định sửa kỹ năng E đi một chút , thêm một số tương tác kỹ năng, khiến Tristana nổi bật hơn trong khuôn khổ tướng xạ thủ. Tristana là một dự án cỡ vừa với lượng thời gian đầu tư không nhỏ, nhưng vẫn tập trung hơn vào việc thay đổi từng mảng.

Poppy

 

 

Có thể nói Poppy đã được chú ý một thời gian, vì cô là một trong những vị tướng cũ mà cần phải thay đổi để bắt kịp nhịp độ của lối chơi hiện nay. Tôi thì lại rất thích đặc điểm của vị tướng này, ai lại không muốn chơi một vị tướng Yordle lùn lùn cầm búa chạy qua chạy lại phát hành cho đối thủ chứ? Thật ra thì chính cái khoảng cách giữa những gì cô ta lẽ ra có thể thể hiện và những gì cô ta đang thực hiện là lý do tại sao chúng tôi đang tập trung vào dự án này.

Về mặt nghệ thuật, Poppy vẫn giống như một quả banh tử thần. Chúng tôi sẽ giữ lại cái phong cách và màu sắc ban đầu, và nâng cấp nó lên một tầm mới. Về mặt lối chơi, bộ kỹ năng của Poppy khá cũ so với thời điểm hiện tại, tuy nhiên chúng tôi vẫn sẽ giữ lối chơi hổ báo và bộ kỹ năng lao tới và đập quen thuộc – một vị tướng mở đầu giao tranh truyền thống.

Poppy là một dự án khá nặng ký, không hẳn tới mức độ như Sion những cũng ngang ngang như vậy. Dù vẫn còn rất nhiều việc phải làm, nhưng hi vọng cô ta sẽ mang lại một trải nghiệm mới đầy thích thú với người chơi khi dự án được hoàn tất.


Như đã nói từ trước, những thay đổi và cập nhật dành cho các vị tướng sẽ là rất lớn, nhằm mang lại những cơ hội và lối chơi độc đáo mang bản sắc riêng biệt. Hãy nhớ rằng, những vị tướng yêu thích của bạn nếu trở nên cũ kĩ, chắc chắn chúng tôi sẽ có kế hoạch dành cho họ.

Chúng tôi dành rất nhiều kì vọng cho những phiên bản Cập nhật tướng trong tương lai, và mong là các bạn sẽ có những giây phút thoải mái với những khám phá này.

Để lại bình luận của bạn tại đây.


Tìm kiếm bài liên quan: 
nhat ky phat trien,

Chuyên mục: Tin Game