game lien minh huyen thoai

Nhật kí phát triển: Phân tích về những lựa chọn có ý nghĩa

Viết bởi minhminh55
Được đăng ngày 09 Tháng 9 2014

Hội đồng mang tới cho các bạn những phân tích mới nhất về các lựa chọn có ý nghĩa

lien minh huyen thoai

Xin chào các bạn,

Đến lúc tiếp tục seri nhật kí phát triển về những giá trị thiết kế của Liên Minh Huyền Thoại ! Hôm nay chúng ta có trưởng nhóm thiết kế tướng Andrei “Meddler” van Roon, nói về những “lựa chọn có ý nghĩa” trong trò chơi. Đây là một chủ đề khá trừu tượng đấy, hãy để anh ấy bắt đầu nhé!

Chris ‘Pwyff’ Tom

Tại sao nó lại quan trọng?

 

Với chúng tôi, những lựa chọn có ý nghĩa là một trong những chìa khóa để cho các trò chơi PvP có chiều sau. Khả năng đưa ra những quyết định có tác động trực tiếp đến tình hình của trận đấu đóng vai trò rất quan trọng trong việc mang đến sự thỏa mãn và thuần thục, và chúng tôi luôn muốn tán thưởng những người chơi có thể đưa ra những lựa chọn tốt nhất.

Nhiều lựa chọn hấp dẫn cũng cho phép mang đến sự đa dạng trong trải nghiệm và trò chơi cũng có thể tiến triển theo nhiều hướng khác nhau. Những lựa chọn có ý nghĩa (chứ không đơn thuần là những lựa chọn tốt nhất) sẽ cho phép người chơi định hình trận đấu dựa trên cảm nhận của mình và theo những gì mà họ cho là tốt nhất. 

Khi nào một lựa chọn là có ý nghĩa?

 

Những lựa chọn có ý nghĩa yêu cầu người chơi phải hiểu rõ hệ quả của những lựa chọn của mình. Nếu không biết (hoặc ít nhất là không dự đoán được) điều gì sẽ xảy ra, một “lựa chọn” về cơ bản sẽ trở nên ngẫu nhiên. Điều đó không có nghĩa là người chơi cần phải biết tất cả các chỉ tiết, hoặc họ cần biết chính xác quyết định của mình sẽ có ảnh hưởng như thế nào – chỉ cần đủ để đưa ra một quyết định rõ ràng thôi.

Những sự khác biệt rõ rệt giữa các kết quả khả dĩ cũng cần thiết. Sự rõ ràng là ổn, tuy nhiên nếu một lựa chọn chỉ xoay quanh những điều gần như giống hệt nhau – hoặc nếu tất cả lựa chọn đều có một kết quả cuối cùng – thì sẽ chẳng có thứ gì gọi là “lựa chọn” cả.

Ngoài ra, việc khiến cho tất cả các lựa chọn đều khả dĩ cũng rất quan trọng. Nếu có ba lựa chọn khác nhau nhưng hai trong số đó chỉ có thể được thực hiện bởi 0.01% những người chơi tốt nhất (tốc độ phản ứng, yêu cầu số lượng hành động trong mỗi giây, đại loại vậy), nó cũng có nghĩa là chả có lựa chọn nào cả.

Cuối cùng, để một lựa chọn trở nên có ý nghĩa, phải có một tình huống nào đó mà có nhiều lựa chọn và tất cả đều khả thi. Nếu chúng ta luôn có một câu trả lời đúng và rõ ràng, nó sẽ không phải là lựa chọn mà là một câu đố cần giải đáp. Đôi khi, việc có một quyết định đúng cũng ổn (xem phía dưới), tuy nhiên trò chơi được định nghĩa bằng cuộc đối đầu giữa những câu hỏi mà một khi đã được trả lời, nó sẽ được trả lời vĩnh viễn (coi như “câu đố đã được giải”) và việc giữ trò chơi luôn tươi mới (nếu tập trung vào những tương tác trong việc PvP).

liên minh

Tại sao đôi khi việc thiếu các lựa chọn cũng OK

 

Những lựa chọn có ý nghĩa sẽ giúp ích rất nhiều cho trò chơi, tuy nhiên nó không phải một thành phần tất yếu của tất cả các nhân tố. Ví dụ như các kĩ năng định hướng hoặc các đòn combo có thể trở thành những thử thách cho nhiều người chơi, thậm chí là những quyết định giống nhau trong những tình huống khác nhau. Thêm vào đó, điều này còn đặc biệt đúng trong việc dẫn truyện – việc phát triển các nhân vật thường sẽ dẫn đến việc thiếu các lựa chọn.

Trong Liên Minh Huyền Thoại, việc thiếu các lựa chọn có ý nghĩa là có thể chấp nhận được do lợi ích từ một lựa chọn duy nhất mang đến trong suốt phần còn lại của trò chơi, hoặc bởi vì lựa chọn đó có ý nghĩa với những người chơi khác. Ví dụ, tham gia vào cuộc chiến tầm nhìn là một phần tất yếu nếu bạn muốn trở thành một đội thành công, tuy nhiên việc kiểm soát tầm nhìn trong Liên Minh Huyền Thoại cũng giúp tạo ra rất nhiều tình huống thú vị - đặc biệt là xung quanh những mục tiêu lớn.

Đôi khi, nó lại tốt hơn khi không đơn giản là đưa ngay ra một lựa chọn nào cả. Ví dụ như có một lối chơi cạnh tranh có chiều sâu, thống nhất ở Summoner’s Rift – thay vì những lối chơi rời rạc trong nhiều bản đồ/chế độ khác nhau – sẽ hỗ trợ tốt hơn mục tiêu giúp cho Liên Minh Huyền Thoại có thể đứng vững trong một thời gian dài và tạo ra một trò chơi cạnh tranh với tiềm năng phát triển kĩ năng. Điều đó không có nghĩa là những bản đồ hay chế độ chơi khác là không hấp dẫn, tuy nhiên sẽ có nhiều lợi ích hơn (và cả sự đánh đổi nữa) khi quyết định tập trung vào một chế độ duy nhất. 

Những cách nhìn khác nhau về các lựa chọn

 

Có nhiều cách để mang đến một lựa chọn có ý nghĩa, tôi sẽ nói qua về vài ví dụ: 

Cá nhân vs Đồng đội

Những lựa chọn đơn lẻ thường có một tác động lớn trến chiến thuật và chúng thường tác động đến cả những quyết định tương lai trong trò chơi. Điều này không có nghĩa là những lựa chọn này là đúng hay sai, tuy nhiên năm lựa chọn chẳng liên quan gì về chiến thuật sẽ rất khó đối đầu với năm lựa chọn theo một chiến thuật nhất định.

  • Chọn tướng đi giữa có nhiều tác dụng như Lulu hay một sát thủ như Zed?

Những lựa chọn đồng đội, mặt khác, lại là những lựa chọn có tác động đến trò chơi từng giây từng phút – mỗi khi bạn đưa ra một lựa chọn sáng suốt, nó sẽ là một bước tiến gần đến (hoặc ra xa) chiến thắng.

  • Ở lại đường và ăn lính, săn tướng ở đường dưới, tìm cách cướp bùa xanh của đối phương? 

Khả dĩ vs Tình thế

Những lựa chọn khả dĩ hầu hết đều liên quan đến sự thuần thục. Biết được khi nào nên sử dụng thứ gì ít khi giúp chiến thắng một trận đấu, tuy nhiên đánh giá được thời điểm tối ưu để sử dụng nhiều thứ thường sẽ là những điều cần thiết để giành chiến thắng trong một trận đấu cân bằng.

  • Mình có nên uống bình máu khi đang gần đầy máu để tối ưu hiệu quả đi rừng không? Hay để dành nó vì mình sắp về nhà nhỉ?

Những lựa chọn tình thế là những lựa chọn thường chỉ khả dĩ trong những tình huống nhất định và thường có vẻ là tốt hơn so với những lựa chọn đang có. Nó có vẻ như kém hiệu quả, tuy nhiên nhận biết được những lựa chọn tình thế sẽ giúp bạn tiến xa hơn.

  • Khi mua đồ, mình có nên mua hết tiền không hay để dành cho đồ mà mình chưa đủ mua nhỉ? Nếu để dành tiền thì mình nên mua Huyết Trượng hay Giày Thường và Kiếm Dài? 

Chiến lược vs Chiến thuật

Những lựa chọn chiến lược thường là những lựa chọn liên quan đến các giao tranh và việc đưa-ra-các-quyết-định-tức-thời.

  • Morgana sẽ bắn Khóa Bóng Tối theo hướng nào đây? Mình nên né nó theo hướng nào đây?

Những lựa chọn chiến thuật, mặt khác, lại tập trung vào những quyết định lâu dài, có khả năng tác động đến nhịp đồ và những cơ hội trong tương lai trong trận đấu.

  • Chúng ta nên cố gắng giao tranh ở Baron hay bỏ đi và chiếm nhà lính của đối phương nhỉ? 

Phía trên là những ví dụ trực tiếp về cách mà chúng tôi đưa ra những lựa chọn có ý nghĩa trong Liên Minh Huyền Thoại, tôi sẽ tiếp tục nói về những vấn đề khác trước khi nhật kí phát triển này trở nên quá dài.

lien minh huyen thoai

Những gì chúng tôi có thể làm tốt hơn

 

Trong khi mang đến những lựa chọn có ý nghĩa là giá trị cốt lõi của việc thiết kế, nó vẫn không phải là thứ gì đó mà chúng tôi đã làm đủ tốt. Hệ quả là vẫn có nhiều khía cạnh của trò chơi mà chúng tôi hiện đang nghiên cứu để cải thiện và mang đến nhiều điểm đưa quyết định sao cho thú vị hơn. Dưới đây là một vài ví dụ: 

Chiến thuật

Chúng tôi muốn các đội có nhiều cách chiến thắng hơn trong một trận đấu Liên Minh Huyền Thoại. Mặc dù điều này không thực sự phụ thuộc vào sự đa dạng của hiệu quả của các vị tướng lên các chiến thuật, chúng tôi vẫn hi vọng sẽ có nhiều cách để giành chiến thắng hơn – thông qua việc chiếm các mục tiêu, đẩy nhà lẻ, giao tranh, bắt cóc những kẻ địch chủ chốt, và nhiều hơn thế nữa. 

Tướng

Vài vị tướng có phong cách khá giống với những tướng khác, khiến cho việc lựa chọn giữa những tướng này trở thành việc trả lời câu hỏi “ai mạnh hơn?” thay vì lựa chọn bộ kĩ năng cụ thể mà bạn mong muốn. Chúng tôi muốn nhấn mạnh sự khác biệt này khi có thể - ví dụ, cả Trundle và Jax đều là đấu sĩ, tuy nhiên họ được chọn vào một đội vì những lí do rất khác nhau (mở giao tranh, ngăn chặn giao tranh và sức mạnh chống lại những mục tiêu cứng cáp so với gây ra hàng tấn sát thương kết hợp với hiệu quả khi chống lại những kẻ địch đánh thường).

Để so sánh, Mundo và Shyvana lại có khá nhiều điểm chung, cả hai đều là những đấu sĩ cứng cáp, có khả năng gây sát thương trên diện rộng trong một khoảng thời gian dài khi họ đuổi theo mục tiêu với tốc độ kinh hoàng. Điều đó không có nghĩa họ là những vị tướng tệ hoặc là không có điểm khác biệt (một tướng mạnh hơn trong các giao tranh dài, một tướng có khả năng mở giao tranh tốt hơn) tuy nhiên chúng ta hoàn toàn có thể khiến một trong hai trở thành một lựa chọn thú vị hơn. Cố gắng tìm ra những điểm khác biệt trong lối chơi cho các vị tướng là một trong những điều cốt lõi mà chúng tôi tập trung ở cả những tướng mới và những vị tướng được cập nhật. 

Trang bị

Vài vai trò có khả năng tùy biến trang bị khá thú vị trong suốt trò chơi. Các pháp sư, ví dụ như vậy, có nhiều lựa chọn như là Nước Mắt Nữ Thần hay Sách Quỷ trong đầu trận, và Đồng Hồ Cát Zhonya hay Mũ Phù Thủy Rabadon ở cuối trận. Tuy nhiên, những vài trò khác lại có khá ít lựa chọn về trang bị. Các xạ thủ nhìn chung thường đi theo một lối lên đồ khá giống nhau và không có nhiều biến đổi. Do vậy, chúng tôi đã nghiên cứu những cách để mang đến nhiều lựa chọn hơn, giống như thay đổi đến Huyết Kiếm để biến nó thành một trang bị cuối trận, có khả năng phòng thủ cho các tướng gây sát thương vật lí. So với Huyết Kiếm cũ, do là trang bị có nhiều sát thương vật lí nhất cùng với khả năng hút máu, về cơ bản nó giống như là nói rằng “mua trang bị này trên tất cả những xạ thủ nào đánh thường và dùng kĩ năng” (đó là tất cả các xạ thủ). 

Tiếp bước!

 

Phía trên là vài ví dụ về những điểm mà chúng tôi cho rằng mình có thể mang đến nhiều lựa chọn có ý nghĩa hơn trong tương lai của Liên Minh Huyền Thoại. Hãy nhớ rằng điều này thậm chí có thể đi sâu hơn vào trò chơi như hệ thống, phép bổ trợ, ngọc bổ trợ, bảng bổ trợ và cả vị trí các đường trên bản đồ. Ngoài ra, nếu các bạn cho rằng có những khía cạnh khác mà chúng tôi có thể tiếp tục cải thiện, đừng ngại để lại bình luận nhé.

Andrei "Meddler" Van Roon

Để lại bình luận của bạn tại đây.


Tìm kiếm bài liên quan: 
nhat ky phat trien,

Chuyên mục: Tin Game