game lien minh huyen thoai

Nhật kí phát triển: Tái lập hình ảnh Sion

Viết bởi minhminh55
Được đăng ngày 05 Tháng 10 2014

Hãy cùng tìm hiểu những ý tưởng đã làm nên một Sion hoàn toàn mới

0-1

 

Và đây là… Sion. Chúng tôi đã từng đùa nhau về ý tưởng làm lại hắn ta từ vài năm trước – và bây giờ thời điểm đó đã đến, chúng tôi sẽ nói về những điểm chưa đạt của Sion cũ, và bằng cách nào chúng tôi đã tạo ra chiến binh đang làm mưa làm gió ở máy chủ thử nghiệm PBE. 

Nói về phiên bản cũ…

 

Sion cũ có rất nhiều vấn đề: hắn ta là một pháp sư nhưng lại cầm búa, hắn ta lên đồ theo lối nào đi nữa thì cũng có hai kĩ năng vô dụng, tạo hình của hắn đã lỗi thời khủng khiếp, và hắn có phần lồng tiếng khá… thú vị. Điều tệ hại là chẳng có gì trong những “phẩm chất” đó thực sự liên quan đến nhau, vì thế trong lúc đội ngũ thiết kế cố gắng tạo ra một bản sắc thống nhất trong cả lối chơi, truyền thuyết và đồ họa, khắp nơi đều chỉ thấy những thứ về Sion. Sau khi cân nhắc cùng nhau, chúng tôi – đội Làm Lại Tướng – quyết định sẽ tiến hành dự án lớn nhất từ trước tới giờ, đó là làm lại phần đồ họa, phần dẫn truyện cả lối chơi của Sion. Về cơ bản chúng tôi đã chôn vùi Sion cũ, ra quyết định phá hủy tất cả, sau đó tìm trong đống đổ nát để nhặt nhạnh những điểm sáng còn sót lại có thể đưa vào phiên bản mới này.

Tuy nhiên chúng tôi đã bắt đầu từ đâu để làm ra một Sion hoàn toàn mới? Đầu tiên, chúng tôi cần phải xác định những điểm cốt lõi mà chúng tôi có thể sử dụng để định nghĩa Sion: ở cả mặt lối chơi, đồ họa và cốt truyện. Đây là quá trình mà chúng tôi vẫn làm với tất cả những tướng mới và tướng được làm lại, và những gì chúng tôi thu được là:

  • Bất tử
  • Chiến binh không thể cản phá
  • Hào quang quá khứ của Noxus

Về cơ bản, chúng tôi muốn Sion trở thành một cỗ máy chiến tranh tàn nhẫn, một chiến thần Noxus có thể hồi phục hoàn hoàn những thương tích sau trận chiến và được chỉ định đến những cứ điểm địch khó khăn nhất khi họ tiếp cận… Cái cảm giác này cần phải được thấm đẫm vào mọi mặt tạo nên bản sắc của Sion và khiến hắn trở thành một vị tướng có tính thống nhất. Sau đây là một vài chia sẻ của những thành viên quan trọng trong việc làm lại Sion. 

Lối chơi

 

Lối chơi được thiết kể bởi Riot Scruffy

Trên hết, Sion cũ tạo cảm giác hoang mang khi không có bản sắc rõ ràng. Vài kĩ năng của hắn phù hợp với sát thương vật lý, vài kĩ năng khác thì tốt khi có sức mạnh phép thuật, và phần nào đó hắn ta là một dạng đỡ đòn. Vấn đề là, dù cho bạn có mua trang bị cho hắn theo lối nào, cuối cùng bạn cũng sẽ lãng phí tác dụng của một vài kĩ năng và chỉ số. Cùng với đó là việc bộ kĩ năng của hắn chẳng có chút tương tác hấp dẫn nào cả: Sion có một lối chơi cố định với KHÔNG kĩ năng định hướng, và những kĩ năng không tạo cho người chơi cơ hội để thể hiện trình độ hay độ thuần thục. Về cơ bản, khi chúng tôi bắt đầu làm lại Sion cùng nhau, chúng tôi đã biết rằng mình cần phải bắt đầu lại từ đầu bởi vì hầu như chẳng có điểm nào trong thiết kế của hắn – ngoại trừ kĩ năng W và nội tại tăng máu vĩnh viễn – là thuyết phục và ổn định.

Vì vậy, chúng tôi sẽ là một chiến binh bất tử thô kệch như không thể ngăn cản, nhưng điều đó có nghĩa như thế nào dưới góc nhìn của một nhà thiết kế? Đầu tiên, hắn ta sẽ phải chậm chạp nhưng khó chơi, một xác chết biết đi mà có thể trả đũa mãnh liệt trước khi gục xuống. Điều này đã cho chúng tôi ý tưởng thiết kế cơ bản: Sion mới sẽ “trâu bò” và chậm chạp với những đòn đánh và kĩ năng mạnh mẽ nhưng có thể đoán trước được. Điều này có nghĩa là kẻ địch có thể di chuyển né ra khỏi phạm vi tấn công của Sion, nhưng cũng có nghĩa Sion có thể dùng chính điều đó để tạo ra những tình huống chơi trên cơ. Lấy ví dụ Cú Nện Tàn Khốc, có một động tác giơ tay rất rõ ràng và trực quan cho kẻ địch của Sion thấy chính xác khu vực ảnh hưởng bởi chiếc rìu của Sion khi bổ xuống. Riêng điều đó đã cho Sion khả năng kiểm soát khu vực rộng lớn, nhưng hắn ta có thể bổ rìu xuống sớm hơn, khiến kẻ địch phải suy tính và đoán chính xác thời điểm Sion sẽ tấn công. Lò Luyện Hồn, kĩ năng duy nhất của Sion cũ được giữ lại, có yếu tố tâm lý tương tự: khi bạn kích hoạt khiên chắn sẽ là một dấu hiệu thông báo cho kẻ địch rằng bạn đã sẵn sàng tham chiến, nhưng chúng vẫn không biết thời điểm bạn dự định sẽ kích nổ giáp. Cách bạn sử dụng kĩ năng, và cách bạn tận dụng mối nguy hiểm từ lượng sát thương của kĩ năng, là điều mà bạn và đối thủ của bạn phải luôn lưu tâm. Còn gì nữa à, với phạm vi khủng khiếp của các kĩ năng, Sion toàn toàn có thể lao vào giữa giao tranh, nơi mà hắn có thể gây sát thương nhiều mục tiêu và ép góc các sát thủ đối phương ra xa tuyến sau của bạn.

Điều kế tiếp chúng tôi muốn nhấn mạnh Sion ở mặt một chiến binh không thể ngăn cản. Chúng tôi sử dụng ý tưởng của nội tại như một điểm đặc biệt trong lối chơi của hắn, cho hắn một cơ hội để “hóa điên” và hạ gục đối thủ khi đã gục xuống, giống như những gì hắn làm được ở truyền thuyết mới. Chúng tôi sử dụng cùng chủ đề này để xác định chiêu cuối của hắn, Bất Khả Chống Cự, có tầm thi triển từ rất xa và chuyển gã “thây ma tiều phu” thành một hỏa tiễn đáng sợ. Nhưng, cũng có những điểm yếu: Sion rất khó điều chỉnh hướng và phải đi theo một đường thẳng, vì thế mọi thứ phụ thuộc vào người chơi Sion có chọn được vị trí thông minh và thời điểm tối ưu hay không để đảm bảo rằng khi hắn ta lao đến, hắn sẽ húc vào một đội hình địch bị động và thiếu cảnh giác. Nhìn cảnh Sion bật chiêu cuối lao vào đối phương sau khi dùng dịch chuyển đến phía sau chúng trong những thử nghiệm của chúng tôi là một cảnh tượng rất đáng sợ, và chúng tôi rất nóng lòng nhìn cách các bạn tận dụng tối đa Bất Khả Chống Cự ra sao.

Cốt truyện

 

Cốt truyện được thiết kế bởi Riot Entropy

Bất cứ khi nào làm lại một vị tướng, chúng tôi đều bắt đầu bằng việc xem xét tất cả những gì chúng tôi biết về tướng này và kết hợp tất cả những thông tin này cho đến khi chúng tôi xác định được các yếu tố quan trọng nhất, những đặc điểm bất di bất dịch mang tính cốt lõi đến mức nếu thay đổi chúng có thể khiến một vị tướng trở thành một nhân vật hoàn toàn khác. Nếu chúng tôi quyết định loại bỏ hẳn Sion cũ và viết mới hoàn toàn thì sẽ rất đơn giản, nhưng cuối cùng cái ý tưởng “chiến binh bất tử thô kệch” đã là một nền móng rất vững chãi rồi. Vấn đề là rất nhiều yếu tố chúng tôi muốn kết hợp với bộ khung đó thì không thực sự phù hợp. Chúng tôi đã thử thiết kế Sion theo hướng hài hước, khiến hắn trở nên sáng sủa và nhiều màu sắc, đồng thời lồng tiếng theo phong cách Arnold Schwarzenegger, nhưng tất cả những thứ đó cuối cùng lại làm yếu đi những gì là thú vị nhất của ý tưởng cốt lõi. Lần này, chúng tôi quyết định sẽ làm chuẩn xác ý tưởng đó và xây dựng một cách tổng thể một chiến binh thực sự đáng sợ thông qua câu chuyện, đồ họa và lối chơi.

Đến bước này, chúng tôi đã biết là mình đang làm Sion trở thành một cỗ máy giết chóc bất tử khổng lồ, nhưng vẫn cần phải khám phá thêm điều gì khiến Sion trở nên độc đáo. Một gã Noxus cầm rìu cực ngầu đã là một vị trí dành cho Darius, đồng thời Urgot cũng “đóng rất đạt” hình ảnh một kẻ được tái sinh theo hướng kinh dị, chúng tôi cần phải cho Sion không gian riêng để phát triển. Thay vì nhìn vào những điểm tương tự như là rào cản, chúng tôi sử dụng chúng như một nguồn cảm hứng. Chúng tôi bắt đầu đặt ra những câu hỏi lớn: Nếu Noxus có thể khiến xác chết sống dậy, tại sao họ không tạo ra đội quân hàng ngàn xác chết đi? Tại sao họ lại tái sinh Urgot theo cách hoàn toàn khác với Sion? Sion khi còn sống là ai? Tại sao Noxus lại muốn hắn ta sống lại? Darius nghĩ gì về Sion, về sự tái sinh? Thực sự thì Sion đã bao nhiêu tuổi? Việc tái sinh Sion đã ảnh hưởng thế nào đến nhân cách của hắn?


1

Sau cùng, những gì chúng tôi đã chọn lựa là một chiến binh vĩ đại trong quá khứ của Noxus, Đại Tướng đầu tiên - trong những hơi thở cuối cùng vẫn tung ra đòn chí mạng đến kẻ thù lớn nhất của tổ quốc. Chúng tôi tạo ra Sion là một người được ban thưởng sự bất tử vì hành động của hắn, nhưng quyết định rằng phần thưởng đó là họa nhiều hơn phúc. Chúng tôi thấy một điều gì đó vừa cao quý vừa bi kịch trong quá trình tái sinh đã cướp đi từ Sion điều khiến hắn trở nên vĩ đại: bản ngã. Sion chỉ là một bản sao của hình ảnh trong quá khứ được thúc đẩy bởi bản năng giết chóc, nhưng chúng tôi không muốn hắn chỉ là một con quái vật khát máu. Chúng tôi vẫn muốn Sion là một nhân vật có khả năng tạo nên một câu chuyện hấp dẫn trong cả hiện tại lẫn quá khứ, nên đã thêm vào một tia hi vọng nhỏ trong điều kiện hiện tại của hắn. Trong lúc hồi tưởng lại cuộc sống đẫm máu khi xưa, Sion bắt đầu nhớ ra hắn là ai và nhận ra hắn đã trở thành thứ gì, chỉ trong một một khoảng thời gian ngắn. Liệu hắn có thể giữ bản thân tỉnh táo đủ lâu để phá vỡ cái vòng ràng buộc giữa nhớ và quên này? Thời gian sẽ trả lời.

Tất cả những chuyện quá khứ này sẽ tạo cảm giác hơi mơ hồ nếu như vị tướng bạn điều khiển trong trò chơi không thực sự phản ánh được sự độc đáo của Sion, nên chúng tôi đã thử nghiệm vài thứ với việc lồng tiếng Sion. Khi Sion chiến đấu với những vị tướng khác hay lao thẳng vào đội hình địch, hắn sẽ cảm thấy đầy sức sống hơn và giọng nói của hắn thay đổi để phản ánh rõ hơn con người chiến binh ngày nào của hắn: phấn khởi, tàn bạo và coi chiến trường như nhà mình. Nhưng khi Sion phải di chuyển ra xa kẻ địch, hắn bắt đầu quay về thể mơ hồ của một xác chết sống dậy, suy nghĩ bị khuất lấp với nhu cầu tối thiểu. 

Đồ họa

 

Đồ họa được thiết kế bởi HUGEnFAST

Theo tiêu chuẩn của 2014, Sion cũ trông như một đống rác vậy. Đúng, chính tôi nói vậy đó. Hắn ta là một trong những vị tướng cũ kĩ nhất Liên Minh Huyền Thoại, và giống như hầu hết các tướng từ thời sơ khai đó, chúng đã bị lỗi thời. Nhưng đây không phải là điều gì bất ngờ. Thực tế, chúng tôi đã không còn ngó ngàng gì đến tạo hình cũ của Sion trong một khoảng thời gian, nhưng – biết rằng phần cốt truyện và phần lối chơi cũng bị ảnh hưởng tiêu cực nhờ hắn - chúng tôi phải chờ đợi đến thời điểm thích hợp để thực sự “tháo tung hắn ra”, xem phần nào có thể giữ lại được và phần nào phải quẳng đi. Một khi đã làm chuyện đó cùng nhau, chúng tôi nhận ra rằng một vài điểm hay ho của Sion đáng để giữ lại – cụ thể là cây rìu, kích cỡ khổng lồ, và bản năng bất tử. Vấn đề là, những điều này đều được làm khá tồi, điều này dẫn đến một mục đích khá đơn giản: sẽ thực hiện tốt hơn trong lần này, và khiến phần hình ảnh của Sion gắn với quê nhà Noxus của hắn ta hơn.

Sau khi đã chọn được những điểm cốt lõi của hắn, chúng tôi đã làm như thế nào về việc làm lại Sion? Vâng, trước hết chúng tôi muốn làm rõ bản sắc và nhấn mạnh vai trò của ma thuật tái sinh gã khổng lồ này. Nguồn sức mạnh rõ ràng nhất của hắn có thể là cây rìu, nhưng khi Swain tái sinh Sion, ông ta cũng thấm vào hắn một dạng ma thuật. Vì thế Sion giờ đây tuy là một dạng xác chết hồi sinh, cơ thể của hắn chứa đầy năng lượng đỏ có thể thấy rõ nhất ở phần bụng – nguồn năng lượng tạo nên lớp khiên chắn của Lò Luyện Hồn. Tiếp đến chúng tôi làm cây rìu và bộ giáp của Sion, liên quan khá nhiều đến Darius, người đã thay thế vị trí của Sion trong vai trò Đại Tướng ở Noxus đương thời.


2-1

Có những điểm tương đồng khá rõ ràng, bao gồm hình dáng và màu sắc nói chung (Noxus có vẻ rất chuộng… đỏ và đen), nhưng chúng tôi muốn ẩn ý một vài điểm thay đổi trong quân đội đã xảy ra kể từ cái chết của Sion. Về cơ bản, Sion tàn bạo hơn, nhưng Darius thì có chút gì tinh nhuệ hơn. Bộ giáp của Sion thì nặng hơn và mạnh mẽ hơn, và hắn dùng cây rìu giống như một cái chùy chứ không phải như một vũ khí để chém. Hàng trăm năm đã khiến quân đội Noxus trở nên tinh nhuệ hơn, vì thế mặc dù Darius chắc chắn cũng tàn bạo, nhưng chuẩn xác hơn – một kẻ sẽ cắt đứt mạch máu của bạn và để bạn xuất huyết cho tới chết. Điều này được thể hiện qua ngoại hình: Rìu của Darius là một thứ vũ khí tinh tế hơn, và bộ giáp của ông ta không hề tạo cảm giác nặng nề như Sion.

Tiếp đến chúng tôi muốn nhấn mạnh bản chất bất tử của Sion.Chúng tôi bắt đầu với việc xem xét màu sắc da hắn, và sau cùng đã chọn một tông màu nhợt nhạt, xanh xao tương phản rất tốt với sắc đỏ và đen mạnh mẽ trên bộ giáp.Nói thêm về bộ giáp, bạn có thể nhận ra rằng bộ giáp của hắn ít mảnh hơn so với những kẻ Noxus khác. Đó là một sự cố ý: chúng tôi nhận ra rằng càng thêm nhiều mảnh giáp, hắn sẽ mất đi cảm giác bất tử. Và khi nhìn kỹ, bạn sẽ thấy rằng bộ giáp của hắn ta thực tế đã được bắt vít vào cơ thể. Sion không phải là loại người sẽ thay đồ khi ra trận cũng như lúc về nhà – hắn là một cỗ máy chiến tranh, phải bị nhốt khi không tham chiến để khỏi làm hại những đồng đội của mình. Một thay đổi khác mà bạn có thể nhận ra là hắn đã không còn tóc!


3

Sau khi thử nghiệm một vài phong cách, chúng tôi nhận ra rằng tóc làm giảm đi cảm giác bất tử từ hắn. Cùng thời điểm, chúng tôi thực sự rất thích cái búi tóc trên đầu, nên chúng tôi đã thử so sánh nó với những thứ-khác-không-phải-là-tóc mà chúng tôi có thể thêm thắt để Sion trở nên độc đáo. Cái ý tưởng con dao là hoàn hảo – độc đáo và tàn bạo – và chúng tôi nhanh chóng thêm điều đó vào nghi thức tái sinh của hắn. Nói về sự tàn bạo, hãy nhìn hàm của Sion: đó chính là vương miện của Jarvan Đệ Nhất đó!

Những thêm thắt nhỏ này là một trong những cách chúng tôi gắn cốt truyện của Sion vào tạo hình của hắn, và thực sự nhấn mạnh sự tàn bạo khủng khiếp của hắn – hắn gào rú vào kẻ địch bằng chính vương miện của vị vua Demacia mà hắn đã hạ gục. 


 

Mong là bài viết này đã cho bạn những phân tích hay ho về cách thức chúng tôi làm lại Sion! Chúng tôi đã dành vài tháng cho việc làm lại hắn, và làm cật lực để đưa ra một vị tướng hoàn chỉnh và độc đáo đến Liên Minh Huyền Thoại.

Để lại bình luận của bạn tại đây.


Tìm kiếm bài liên quan: 
nhat ky phat trien, sion,

Chuyên mục: Tin Game