game lien minh huyen thoai

Nhật kí phát triển: Tướng Vi - từ ý tưởng đến hiện thực

Viết bởi minhminh55
Được đăng ngày 19 Tháng 5 2014

Hội đồng mang đến cho các bạn những thay đổi liên tục trong khâu thiết kế để tạo nên một tướng Vi dũng mãnh như ngày hôm nay.

1

Xin chào các Anh hùng!

Chào mừng đã đến với một bài viết khác trong nhật kí phát triển. Ngày hôm nay, chúng ta sẽ lên cỗ máy thời gian và trở về thời điểm tạo ra Vi, kẻ hủy diệt đến từ Piltover. Đã có rất nhiều thử thách trong việc thiết kế Vi (bao gồm cả nghĩ ra từ bắt đầu với Vi-...), tuy nhiên cũng có rất nhiều thứ để chia sẻ, ví dụ như chúng tôi đã thiết kế bộ kĩ năng của vị tướng này như thế nào và có bao nhiêu cách để đấm bay mọi thứ trong Liên Minh.

Không chần chừ nữa, tôi sẽ nhường lời cho Gypsylord!

Chris "Pwyff" Tom

Một thử thách khắc nghiệt!

 

Trong ngày làm việc đầu tiên của mình ở Riot, tôi đã thấy mẫu ý tưởng về một "người thực thi luật của Piltover" (nữ) trên tường với một mẩu giấy nhắc việc: "ÔI CHÚA ƠI, TÔI SẼ COSPLAY VỊ TƯỚNG NÀY!" Ngay lập tức tôi đã cảm thấy rất thích ý tưởng này và năn nỉ Zigler (trưởng nhóm thiết kế tướng lúc đó) cho phép tôi làm việc với cô ấy như dự án đầu tiên của mình.

Sáu tháng sau, Vi xuất hiện và rất khủng bố, đủ mức để làm hết hồn tất cả những người chơi xạ thủ từ trước đến nay. Trong blog này, tôi sẽ thảo luận về sự tiến hóa trên bộ kĩ năng của Vi trong quá trình phát triển vị tướng này, đồng thời chỉ ra những quyết định trong việc thiết kế Vi, phía sau những thay đổi mà chúng tôi đã tạo ra.

Điều đầu tiên tôi thực hiện khi bắt tay làm việc với "người thực thi luật" (như Vi được gọi lúc bấy giờ) là nghĩ về lối chơi chủ chốt của vị tướng này. Sau khi nhìn chằm chằm vào hình mẫu ý tưởng trong vài tiếng và cố gắng lắng nghe (từ một tên tội phạm trở thành một cảnh sát nguy hiểm với đôi găng tăng khổng lồ mà cô ấy đã từng sử dụng để phá vỡ hầm trong các nhà băng), tôi nhận ra Vi cần ba điều sau:

  • Tấn công theo bản năng với UY LỰC – Đôi găng tay khổng lồ nghĩa là những cú đấm mạnh và thậm chí những đòn đánh thường cũng phải uy lực.
  • Lấy công làm thủ - Vi có lối chơi siêu hổ báo, tức là cô ấy sẽ tự bảo vệ mình bởi vì cô ấy sẽ tấn công bạn trước.
  • Không ẻo lả - Vi sẽ không lòng vòng ở phía ngoài của các trận giao tranh. CÔ ẤY XÔNG PHA.

Tôi chọn ba khía cạnh trên để tập trung vì tôi cảm thấy rằng những điều này rất phù hợp để tượng trưng cho thứ mà chúng tôi gọi là kiểu mẫu sức mạnh. Khi một người chơi thấy hình nền của Vi, người đó sẽ thấy một cô gái theo phong cách punk với tính cách rất hổ báo cùng đôi găng tay quá khổ, cô ấy dùng đôi găng tay này để tấn công RẤT MẠNH. Tạo ra Vi có nghĩa la chúng tôi phải mang đến một kiểu mẫu - một phong cách punk siêu hổ báo, tương tự với cách mà một người lựa chọn Darius để trở thành một chúa tể chiến tranh tàn bạo, có khả năng đè bẹp đối phương với chiếc rìu khổng lồ. Nếu một lối chơi không có khả năng mang đến kiểu mẫu sức mạnh của một nhân vật, điều đó có thể dẫn đến một trải nghiệm kém phần khích lệ, đồng thời có thể khiến người chơi thử sức với những thứ khác vui và thỏa mãn hơn (hãy nhìn Sion).

Nhược điểm của một nhà thiết kế

 

Hãy bắt đầu với một bộ kĩ năng nháp (một bộ kĩ năng trên giấy) mà đã bị loại bỏ. Bạn sẽ nhận ra vài ý tưởng cơ bản của Cú Đấm Bùng Nổ và Cú Đấm Phá Giáp.

Nội tại - Cú Đấm Phá Giáp

Đòn tấn công của Vi sau mỗi lần dùng kĩ năng sẽ gây thêm sát thương và trừ giáp của mục tiêu.


Q – Cú Đấm Bùng Nổ

Vi tự trói chân và tích tụ đôi găng tay của mình trong 2 giây trước khi lướt về phía trước, gây hàng tấn sát thương và hất lùi tướng địch đầu tiên trúng phải.


W – Nhào Dô

Vi tạo ra một lớp lá chắn giáp, có khả năng phản lại kĩ năng đầu tiên tấn công lên vị tướng này.


E – Đập Tan

Vi đập đôi găng tăng của mình lên một mục tiêu ở gần, gây sát thương và làm chậm hắn. Nếu mục tiêu bị hạ gục, Vi gây sát thương và làm chậm lên một vùng xung quanh đồng thời không bị mất thời gian hồi chiêu.


R – Công Kích Hơi Nước

Vi lướt đến một kẻ địch ở gần (phạm vi và tốc độ tương đương với Can Trường của Xin Zhao), gây sát thương và áp chế mục tiêu trong 1 giây. Trong thời gian này, Vi có thể kích hoạt lại Công Kích Hơi Nước để chọn một trong ba hiệu ứng:

  • Hạ gục – Gia tăng thời gian áp chế và gây thêm sát thương
  • Dậm – Hất tung mục tiêu lên không trung và dậm lại xuống đất, làm choáng tất cả những kẻ địch xung quanh
  • Hất – Hất mục tiêu theo một hướng chỉ định

 

Sau quá trình chơi thử nghiệm với những phản hồi từ những nhà thiết kế khác, một điều trở nên vô cùng rõ ràng: mặc dù một vài kĩ năng có vẻ rất thú vị, chúng lại không tỏ ra "đúng" với Vi. Cú Đấm Bùng Nổ là ngoại lệ duy nhất, nhận được những phản hồi rất tích cực từ ngày đầu tiên.

Với Cú Đấm Bùng Nổ, tôi quyết định bỏ đi gần hết bộ kĩ năng của Vi để bắt đầu lại với điều luật sau: nếu một kĩ năng không thể được miêu tả như một cú đấm, tôi sẽ không lựa chọn. Hất và Đập Tan đã rất thú vị, tuy nhiên đó không phải là những cú đấm. Một bài học mà tôi đã rút ra được là những lối chơi tuyệt vời đôi khi cũng cần phải cất đi nếu chúng không phù hợp với mục tiêu được đặt ra. Tôi vẫn muốn đưa Hất vào trò chơi, tuy nhiên kĩ năng này chỉ đơn giản là không phù hợp trên Vi.

Tạo ra một chiêu cuối hữu dụng

 

Sau vài tháng lên ý tưởng, tôi đến với một bộ kĩ năng gần giống với những gì mà các bạn thấy hiện tại, ngoại trừ chiêu cuối của Vi. Đây là lí do tại sao cô ấy phù hợp hơn với Tả Xung Hữu Đột:

R – Cú Dậm Uy Lực

Vi lướt tới một kẻ địch ở gần (phạm vi 400) và hất tung mục tiêu lên không trung trong 0.5 giây, sau đó Vi dậm hắn xuống mặt đất, làm choáng tất cả những thứ ở gần.

 

Nếu bạn đã từng chơi một vị tướng mỏng manh đối đầu với một Vi rất xanh, bạn sẽ hiểu được cảm giác khủng bố của Tả Xung Hữu Đột. Có thể bạn sẽ nhìn qua Cú Dậm Uy Lực và tự nói với mình rằng, "Kĩ năng đó cũng cân bằng đấy chứ, sao lại thay đổi nó?"

Cú Dậm Uy Lực có hai vấn đề chính. Đầu tiên, nó chỉ giống như là một phiên bản yếu hơn của Không Thể Cản Phá (chiêu cuối của Malphite); kĩ năng này có phạm vi ngắn hơn, làm choáng ít thời gian hơn và phạm vi tác dụng cũng khiến nó dễ né hơn. Thứ hai, quan trọng hơn, Vi là một vị tướng chưa có những chiến thuật độc đáo trong trò chơi. Với bộ kĩ năng này, Vi chỉ có thể làm được công việc tương tự với Xin Zhao và Jarvan IV, chỉ trừ khi cô ta có thể vượt trội về trang bị so với hai vị tướng trên. Điều này có nghĩa là sẽ không có lí do nào để lựa chọn Vi thay cho Jarvan IV, vị tướng có Đại Địa Chấn. Tôi cảm giác chiêu cuối của Vi, nếu thiết kế chính xác, sẽ có thể giải quyết cả hai vấn đề.

Vi hất tung mục tiêu trong 1.25 giây. Kết thúc.

Theo ý kiến của tôi, tất cả các vị tướng đều có những lí do để được chọn thay vì sử dụng một vị tướng khác. Mỗi vị tướng cần điều gì đó độc đáo mà không một ai có. Khi thực hiện điều này chính xác, chúng ta tạo ra những đặc điểm mà không cần phải dựa vào sức mạnh để được nhìn nhận chính xác và có thể cảm thấy thoải mái vì những khía cạnh độc đáo mà họ mang đến cho cả đội. Khi bạn chọn Twisted Fate, bạn có chiêu cuối của vị tướng này và bạn nghĩ về tất cả những pha đi săn tuyệt vời mà bạn có thể tạo ra ở cấp độ 6. Luôn có những lựa chọn để sử dụng những đội hình toàn bản đồ, không liên quan đến sức mạnh (cho đến lúc này) và Twisted Fate luôn là một lựa chọn hợp lí.

Như một ví dụ đối lập, khi bạn chọn Volibear, bạn có thể chạy xung quanh và làm mọi thứ nhưng bạn chỉ có thể cảm thấy thực sự vượt trội một cách độc đáo khi hơn đối phương về các chỉ số. Nếu đội của bạn muốn một tướng đỡ đòn có thể hất đối phương, bạn nên sử dụng Singed. Nếu đội của bạn muốn một tướng đỡ đòn có khả năng nhắm vào một mục tiêu, Garen sẽ hợp lí hơn. Có thể có nhiều đội hình cần đến một tướng cứng cáp, nhắm vào mục tiêu đơn lẻ và có khả năng hất, tuy nhiên Volibear chỉ đơn giản là không có nhiều đặc điểm độc đáo. Như một hệ quả, Volibear luôn bị đánh giá bởi những chỉ số cơ bản quá cao so với những vị tướng khác ở cùng vai trò.



 

 

Tôi quyết định quay lại một bước để tìm hiểu tại sao Cú Đấm Bùng Nổ lại được đánh giá khá tốt. Quyết định mà tôi đi đến cũng giống với quan điểm từ đầu: tất cả những kĩ năng khác của Vi đơn giản là không thể mang đến một kiểu mẫu sức mạnh. Đập Tan cũng thú vị nhưng nó lại giống như một cú dậm đất chứ không phải một cú đấm mạnh. Hất tạo ra những tình huống tuyệt vời nhưng sao lại sử dụng găng tay để nhấc đối phương? Nhào Dô là một kĩ năng phòng thủ hoàn toàn và đi ngược với tính cách của Vi - kĩ năng này không hề gia tăng khả năng tấn công. Cú Đấm Bùng Nổ, một mặt khác, đã là tất cả những gì mà tôi muốn người chơi Vi có thể cảm nhận. Nó mang tính tấn công. Nó có tác động. Nó rất giống là thứ gì đó mà một cảnh sát của Piltover có thể làm thể dọn dẹp tội phạm.

Với những triết lí nói trên, tôi tìm kiếm một lối chơi độc đáo ở Vi, và cuối cùng đến với Tả Xung Hữu Đột. Tại sao bạn sử dụng Vi trong một đội? Bởi vì vị tướng này có kĩ năng khống chế từ xa tốt nhất trong trò chơi. Bạn không thể Tốc Biến để thoát khỏi nó. Bạn không thể Thanh Tẩy nó. Bạn không thể né nó. Vi hất tung bạn trong 1.25 giây. Kết thúc.

 

Theo dõi Vi trong thực tế

 

Khát khao ban đầu của tôi là khi vị tướng nào đó giống như Vi tham gia cuộc giao tranh, lối chơi khắc chế ở đây sẽ không phải là cố gắng tránh được cú đấm-lướt của Vi mà là bạn sẽ làm gì sau khi dính phải Tả Xung Hữu Đột. Một Vi nhắm vào mục tiêu và tấn công mục tiêu này theo thời gian có lối chơi khắc chế. Một Vi tuy đuổi mục tiêu đến tận cùng không hoàn toàn bất khả chiến bại.

Thêm vào đó, tôi sẽ hài lòng hơn khi Vi có thể nhắm vào mục tiêu ở khoảng cách 800+ để tạo ra một tình huống theo chân cho các đồng đội, tuy nhiên những điều đó lại không thực sự diễn ra (xem phía trên: truy đuổi tận cùng). Vi sẽ rất thích những cuộc chiến kéo dài nhờ Cú Đấm Phá Giáp và lối chơi thiên về những cú đấm của cô nàng này khiến Vi giống một vị tướng thiện chiên hơn là một sát thủ cứng cáp.

Chúng tôi vẫn đang theo dõi Vi trong những trận đấu thực tế, tuy nhiên tôi hi vọng bài viết lần này đã mang đến cho các bạn nhiều cái nhìn hơn về việc chúng tôi thiết kế các vị tướng như thế nào và đặc biệt là về bộ kĩ năng của Vi.

August "Gypsylord" Browning

Để lại bình luận của bạn tại đây.


Tìm kiếm bài liên quan: 
nhat ky phat trien, vi,

Chuyên mục: Tin Game