game lien minh huyen thoai

Nhật kí Thiên Lí Nhãn: Ping, tỉ lệ thắng, và các rắc rối của Vayne

Viết bởi minhminh55
Được đăng ngày 16 Tháng 12 2015

Lần này, chúng ta sẽ cùng đến với các chia sẻ về mối quan hệ giữa tỉ lệ thắng và chênh lệch ping

banner

Không gì đe dọa niềm vui chơi trò chơi trực tuyến hơn độ trễ. Ít nhất một lần trong đời chúng ta cũng đều gặp cảnh lag, giật đúng lúc có một tình huống quyết định.

Có một điều tôi đã suy nghĩ từ lâu mỗi khi gặp lag là tướng trong LMHT sẽ bị ảnh hưởng thế nào bởi kết nối chậm giữa máy khách của người chơi và máy chủ của trò chơi.

Anh trai tôi sống ở Nhật Bản. Anh ấy chơi ở máy chủ Bắc Mỹ để cả hai có thể tìm trận cùng nhau. Anh ấy cố ý tránh cầm tướng chủ lực vì, theo logic của anh ấy, đó là một vai trò quan trọng không hợp để đảm nhiệm trong điều kiện ping cao.

Nhưng lý luận ấy đúng đến đâu? Liệu có một số vai trò (hoặc tướng) lại dễ thể hiện kém hơn khi ping tăng?


 

Phương pháp

Để thử nghiệm, tôi đã dùng hết mọi cách. Tôi tạo ra một loạt mẫu thống kê để dự đoán kết quả trận đấu (thắng hoặc thua) dựa trên ping của một người. Hóa ra, việc dùng ping làm yếu tố dự đoán cũng còn phải tùy vào tướng được chơi nữa. Nói cách khác, kết quả trận đấu có ping kém dễ dự đoán hơn với một số tướng nhất định.

Việc dùng ping làm yếu tố dự đoán cũng còn phải tùy vào tướng được chơi nữa.

Mô hình hồi quy tuyến tính cổ điển đưa ra dự đoán về các biến liên tục, trong đó các số được xếp theo trật tự logic (như là số trận thắng trên một tướng). Vì biến đầu ra trong trường hợp này là nhị phân (thắng hoặc thua), mô hình hồi quy logistic được dùng để xác định xác suất ước tính của đầu ra độ trễ. Tôi đã phân tích 95 triệu biến cố khác nhau của một tướng xuất hiện ở Summoner’s Rift. Để nhấn mạnh chênh lệch tương đối về độ trễ giữa người chơi, tôi dùng chênh lệch ping trung bình trong trận (từ giờ tôi sẽ gọi là ‘chênh lệch ping’) làm biến dự đoán thay vì giá trị ping tuyệt đối. Ví dụ, nếu ping trung bình trong trận của người chơi là 75, trong khi ping trung bình của những người khác là 70, thì giá trị biến dự đoán sẽ là 5 (thay vì 75).


Kết quả

Có vẻ một tướng tập trung vào kỹ thuật bị ảnh hưởng nhiều bởi độ trễ, trong khí tướng đỡ đòn hoặc có kỹ năng chỉ-và-nhấn ít bị hơn.

Bảng dưới đây cho thấy xác suất ước tính của Vayne ở đội thắng theo hàm số về chênh lệch ping. Như biểu đồ minh họa, chênh lệch ping trung bình càng thấp thì tướng càng có nhiều cơ hội dựa vào khả năng chọn vị trí tuyệt đối chính xác để giành chiến thắng hơn là đội địch.

Vayne

Xác suất chiến thắng nhờ chênh lệch ping

 

Xác suất ước tính của Vayne ở đội thắng là hàm số của chênh lệch ping trung bình trong trận.

hệ số = -.0014, chỉ số z = -41

Mối quan hệ này cũng tương tự với Xerath. Độ trễ của hắn càng cao tương đối so với người chơi khác trong cùng trận, thì vị bán thần xứ Shurima càng khó ngắm kỹ năng định hướng vào đối thủ hơn.

Xerath

Xác suất chiến thắng nhờ chênh lệch ping

 

Xác suất ước tính của Xerath ở đội thắng là hàm số của chênh lệch ping trung bình trong trận.

hệ số = -.002, chỉ số z = -20

 

Tôi tin điều này là đúng. Ngắm trúng chiêu cuối của Xerath hoặc Kết Án của Vayne khi chuyển động của đối thủ nhạy hơn bạn là không dễ chút nào.


Nhấn R để thắng?

Tuy nhiên, một số tướng có mối quan hệ chặt chẽ giữa độ trễ và xác suất chiến thắng ước tính.

Nhìn vào Warwick chẳng hạn, chênh lệch trong ping trung bình giữa người chơi trong trận không phải là một biến dự đoán mạnh.

Warwick

Xác suất chiến thắng nhờ chênh lệch ping

 

Xác suất ước tính của Warwick ở đội thắng là hàm số của chênh lệch ping trung bình trong trận.

hệ số = -.0002, chỉ số z = -4

Tương tự, xác suất Singed ở đội thắng có vẻ không bị ảnh hưởng nhiều bởi độ trễ.

Nếu Singed có ping thấp hơn 30 so với trung bình, hắn có 60% cơ hội thắng. Và nếu Singed có ping cao hơn 30 so với trung bình, cơ hội thắng của hắn là… ờ… khoảng 50%.

 

Theo tôi hiểu, những kỹ năng cần thiết với Singed nghiêng về tính chiến thuật nhiều hơn. Cắm mắt khi nào, ở đâu? Khi nào thì chia ra? Khi nào thì Dịch Chuyển hay tập hợp lại?

Độ trễ chỉ tác động đến kết quả trận đấu trong chừng mực mà nó khác với ping bình thường của người chơi.

Ngoài ra, tôi khá miễn cưỡng khi loại trừ mọi ảnh hưởng của lag lên khả năng thắng của Warwick hay Singed. Hệ thống tìm trận đấu được thiết kế với mục đích để người chơi này đối đầu với người chơi khác trong một cuộc chiến mà tỉ lệ thắng trung bình của cả hai là 50%. Nếu độ trễ cao ảnh hưởng một cách hệ thống đến người chơi, thì ảnh hưởng của lag lên khả năng thắng của tướng cũng nên bị loại bỏ. Ví dụ, khi người chơi thường có ping tốt bất ngờ gặp lag, thì người chơi đó có lẽ sẽ dễ thua trận đấy hơn là nếu người chơi đó liên tục phải chơi với ping xấu. Nói cách khác, độ trễ chỉ tác động đến kết quả trận đấu trong chừng mực mà nó khác với ping bình thường của người chơi.

Cuối cùng, tôi muốn chú ý mọi người rằng tương tác giữa độ trễ, tướng, và xác suất thắng ước tính có lẽ không có quan hệ nhân quả. Các mẫu dưới đấy chỉ có một biến dự đoán đơn, và có thể, nếu tôi đưa thêm nhiều biến khác vào, ảnh hưởng của độ trễ sẽ biến mất. Nói thế cũng có nghĩa là, tôi nghĩ phân tích dữ liệu ủng hộ giả thuyết ảnh hưởng của độ trễ lên kết quả trận đấu khác nhau với mỗi tướng. Một phân tích trong tương lai dùng những mẫu phức tạp hơn có thể cung cấp nhiều dấu hiệu về tính nhân quả hơn.

Singed

Xác suất chiến thắng nhờ chênh lệch ping

 

Xác suất ước tính của Singed ở đội thắng là hàm số của chênh lệch ping trung bình trong trận.

hệ số = -.0003, chỉ số z = -2


Chúng ta có thể khái quát hóa các kết quả này không?

Hãy quay lại với câu hỏi anh trai tôi có đúng khi tránh cầm tướng chủ lực vì ping cao không. Để trả lời, tôi xếp hạng tướng theo xác suất thắng ước tính bị ảnh hưởng bởi độ trễ (nói một cách thống kê hơn, tôi xếp hạng tướng theo hệ số hồi quy tiêu chuẩn cho bởi chỉ số z). Sau đó tôi lấy trung vị trong bảng xếp hạng theo vai trò của mỗi tướng. Ví dụ, Yasuo có vẻ là tướng bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi lag, nên anh ta được xếp đầu. Vayne đứng thứ hai — khiến việc xếp hạng đôi lâu dài với một người hay chơi Vayne có khi lại là một lời khuyên tồi.

Chúng ta đã thấy sự chênh lệch trong ảnh hưởng
của độ trễ đến xác suất thắng ước tính dựa trên vai trò.

Hóa ra chúng ta đã thấy sự chênh lệch trong ảnh hưởng của độ trễ đến xác suất thắng ước tính dựa trên vai trò. Tướng được xếp vào ‘chủ lực’ (trung vị = 21) có vẻ chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ độ trễ, sau đó là ‘đường giữa’ (trung vị = 50). Cuối cùng, hỗ trợ, đường trên, và rừng cũng đều có xếp hạng tương đối cao (tương ứng là 70, 79 và 93)

Những kết quả này tương đồng với ý kiến cho rằng các vai trò khác nhau bị ảnh hưởng khác nhau bởi độ trễ, và quả thật, anh trai tôi có lẽ tốt hơn nên chơi đường trên, hỗ trợ, hoặc đi rừng thay vì chơi chủ lực hoặc được giữa khi có độ trễ cao hơn mức trung bình.

Để lại bình luận của bạn tại đây



Chuyên mục: Tin Game