game lien minh huyen thoai

Nhật ký phát triển: Cơn bão đang đến

Viết bởi h3lpm3
Được đăng ngày 13 Tháng 4 2020

Cập nhật tiến trình về dự án làm lại Volibear, với phần mẫu, giọng nói, và nhiều thông tin thú vị khác.

01_Header_WIP_Logo.jpg - 421.3 kb

Chào mọi người, hi vọng là các bạn đã bớt hãi hùng sau khi bị Fiddlesticks mới hù dọa, bởi hôm nay, chúng tôi sẽ tiếp tục chia sẻ về vị tướng thứ hai mà các bạn đã chọn cho một đợt cập nhật tướng tiếp theo trong năm: Volibear, Cơn Bão Bất Diệt. Chúng tôi biết rằng các bạn đã phải đợi khá lâu để được cập nhật thêm thông tin về chú gấu của chúng ta, nhưng hãy nhìn vào mặt tích cực là khoảng thời gian từ giờ đến lúc ra mắt Volibear sẽ sớm hơn nhiều so với khoảng thời gian tương tự đối với Fiddlesticks.

Bởi Volibear đang đến khá gần rồi, chúng tôi quyết định là sẽ giữ bí mật về lối chơi của hắn và thay vào đó chia sẻ nhiều hơn về quá trình nâng cấp đồ họa, âm thanh, lồng tiếng, và thiết kế lối chơi - cộng với một số hình ảnh mới của trang phục Volibear Bắc Cực.

Cơn Bão Đang Đến

Trước khi vào những phần mới, sau đây là tổng hợp nhanh những bài Nhật Ký Phát Triển trước.

Từ đầu, mục tiêu của chúng tôi khi cập nhật Volibear là truyền tải tối đa hình tượng của một “bán thần Freljord·với sức mạnh sấm sét” và thiết kế một lối chơi hiện đại, có tính thỏa mãn cao tương xứng với quyền năng huyền thoại của hắn ở Freljord.

Một trong những thách thức ban đầu với Volibear là việc liên kết tính cách của hắn trong trò chơi và trong phần cốt truyện thuộc Vũ Trụ LMHT. Giọng lồng tiếng của hắn hiện tại khá trầm ấm và mang lại cảm giác đáng kính. Tuy nhiên, hắn cũng là một vị thần cổ đại tàn ác, một con gấu thần có thể áp đảo mọi thứ trong chiến đấu. Trong cốt truyện, chúng ta còn được thấy một Volibear phiên bản kinh dị với rất nhiều cặp mắt, con quái vật bị găm trên mình vô số lưỡi kiếm của phàm nhân.

02_Volibear_Monstrous_Horror.jpg - 419.13 kb

Khám phá Volibear theo hướng “Tà Thần Kinh Dị”

Chúng tôi ban đầu đã khám phá phiên bản kinh dị của Volibear trước, nhưng thiết kế đó nhận được rất nhiều phản hồi giống nhau - nhất là từ những người chơi tủ Volibear - rằng nó quá khác biệt so với Volibear hiện tại. Vì vậy, đối với việc cập nhật tướng, chúng tôi đã quyết định để Volibear ở hình dạng đúng nhất với chính hắn, một phiên bản nguyên thủy và thần thánh nhất.

Dù vậy, có không ít người vẫn tỏ ra rất hứng thú với hướng đi “Tà Thần Quái Dị” của hắn, nên chúng tôi đã quyết định vẫn sẽ hoàn thành ý tưởng đó dưới dạng một trang phục. Khi Volibear mới ra mắt, chúng tôi sẽ tặng miễn phí trang phục này cho những ai đã sở hữu tướng Volibear (hoặc mua hắn ngay trong phiên bản ra mắt). Sau đó, trang phục này sẽ được mở bán như bình thường trong cửa hàng.

03_Volibear_Mood_Piece.jpg - 428.12 kb

Những ấn tượng ban đầu về Volibear

Về mặt lối chơi, chúng tôi bắt đầu bằng việc khám phá ý tưởng “không thể bị ngăn cản” cho Volibear và thử nghiệm một bộ chiêu thức nơi Volibear không thể bị cản lại bởi các kĩ năng trói chân (chỉ bị làm chậm thôi). Tuy nhiên, chúng tôi đã rời bỏ hướng phát triển này để tập trung vào việc khiến Volibear trở thành một vị thần sấm thực thụ, giáng những tia sét mạnh mẽ xuống đầu kẻ thù ngay cả khi chúng nấp dưới bóng các công trình. (Để biết được thông tin mới nhất về lối chơi, hãy xuống tiếp bên dưới nhé)


Giờ Là Những Nội Dung Mới!

Để bắt đầu, sau đây là hé lộ về mô hình của Volibear trong game ở hiện tại, và theo trải nghiệm cá nhân của tôi thì việc bị một con gấu thế này lao vào người cũng khá là hãi đấy.

04_Volibear_In_Game_Model.jpg - 431.47 kb

Mẫu trong game của Volibear

Sốc và Sợ

Nathan “Riot Lutzburg” Lutz, Thiết Kế Lối Chơi:

“Bất Khuất” Đây là từ đã truyền cảm hứng cho tôi khi bắt tay vào việc thiết kế kĩ năng cho Volibear. Hy vọng của tôi là hắn sẽ trở nên thật dữ dội, bất dung, và không thể tránh né. Vai trò của Volibear nằm đâu đó giữa một Dũng Sĩ và một Tiên Phong, cho phép hắn có thể lao sâu vào đội hình đối phương và gây ra sự nhiễu loạn trong giao tranh, trong khi tăng dần mức độ đe dọa theo thời gian. Dù không còn sở hữu khả năng không thể cản phá như thử nghiệm ban đầu, bạn vẫn sẽ không thể thoát khỏi nanh vuốt của Volibear. Hắn sẽ bắt được bạn thôi, và chỉ cái chết mới đủ sức ngăn cản hắn.

Vậy bộ kĩ năng của hắn là gì? Chúng tôi nghĩ rằng bạn sẽ cảm thấy vui khi biết được rằng đa phần trong số chúng vẫn sẽ được giữ lại. Hắn vẫn sẽ chạy bằng bốn chân và khóa chặt mục tiêu đơn. Hắn vẫn có một kĩ năng cắn đơn mục tiêu, nhưng giờ đây nó sẽ đóng cả hai vai trò là mở đầu và kết liễu. Hắn vẫn có tốc độ đánh ngày càng nhanh và phóng sét mỗi đòn đánh, nhưng giờ đây nó chỉ tồn tại khi hắn tham gia giao tranh. Chúng tôi cũng đang làm việc cật lực để mang đến nhiều khả năng thể hiện kĩ năng người chơi hơn cho Volibear, khiến việc chơi hay chống lại Volibear đều trở nên thỏa mãn hơn.

Thay đổi lớn nhất lần này thuộc về hai kĩ năng E và R của hắn. Khi ý tưởng về “gấu dữ” đã được xác định, chúng tôi thực sự muốn biến hắn thành một vị thần sấm Freljord. Hai kĩ năng này sẽ mang lại cho Volibear vài công cụ đa dụng mà hắn chưa từng có trước đây, với mục tiêu giúp người chơi thể hiện được nhiều kĩ năng hơn với hắn. Chúng tôi quả thật đã phá bỏ giới hạn với chiêu cuối của Volibear, nên hy vọng rằng bạn sẽ không quá sốc vì nó.

Bão Sét

Neal “Riot Nailock” Wojahn, Thiết Kế Hiệu Ứng Hình Ảnh:

Hiện tại thì chúng tôi vẫn chưa sẵn sàng để hé lộ về kĩ năng E của Volibear, nhưng chúng tôi sẽ cho các bạn thấy nó trông như thế nào… thông qua hiệu ứng kĩ năng. Hãy cùng xem nhé!

Điều đầu tiên bạn thấy là một cổ ngữ Freljord hằn trên mặt đất. Nó xuất hiện cùng với một thứ được gọi là “bản đồ xói mòn”. Hiện tại thì nó trông không có vẻ giống lắm ngoại trừ mảng màu cầu vồng, nhưng một khi chúng tôi tách nó ra thành từng kênh màu riêng, nó sẽ trông rõ ràng hơn.

05_Volibear_E_Erodes.jpg - 389.71 kb

Cơ bản cách mà các kênh màu hoạt động là mọi thứ màu đen sẽ không thể được nhìn thấy, và mọi thứ màu trắng sẽ được nhìn thấy. Sau đó chúng tôi sẽ chạy một đồ thị qua các kênh màu này, và trong khi các giá trị được xử lý - hoặc chuyển dần từ sáng đến tối - nó sẽ làm lộ ra phần vân phủ bắt đầu từ màu trắng và kết thúc bởi màu đen. Nhìn chung, khi kết hợp lại thì chúng sẽ cho kết quả như sau:

06_Volibear_Warning_Erosion.gif

Sau khi cổ ngữ này sáng lên, cơn bão sẽ bắt đầu tụ lại. Cơn bão được thể hiện bằng ba yếu tố. Đầu tiên là những mảng mây hiện ra và mờ dần; chúng xoay vần và hạ từ trên xuống. Bạn có thể thấy được rằng có bốn loại mây khác nhau trong bảng dưới đây - hệ thống sẽ ngẫu nhiên chọn ra một trong bốn đám mây để tạo sự đa dạng cho hiệu ứng kĩ năng.

07_Volibear_Clouds.png - 36.28 kb          08_Volibear_Clouds.gif

Yếu tố thứ hai là những tia điện xẹt. Những tia sét này được tạo ra bằng cách mô hình hóa những lưới đa giác đơn giản được thiết lập theo một góc xoay ngẫu nhiên. Một lần nữa, chúng tôi đặt hiệu ứng tia sét xuất hiện ngẫu nhiên thuộc một trong bốn loại tia sét có sẵn.

09_Volibear_Static.jpg - 106.6 kb

10_Volibear_E_Static.gif

Yếu tố cuối cùng của một cơn bão sắp đến là phần gió cuộn để tạo ra cảm giác rằng không khí đang bị hút xuống dưới.

11_Windy_VFX_Elements.jpg - 164.67 kb

12_Volibear_Down_Woosh.gif

Tiếp theo chúng ta có sấm sét, được thể hiện bằng những tia sét dưới đây giáng xuống từ phần mờ hơn phía trên, và nhanh chóng tụ lại bên dưới để tạo ra sự gãy gọn của một tia sét.

13_Volibear_E_Bolts.jpg - 75.52 kb          14_Volibear_Bolt.gif

Và rồi chúng ta sẽ có một đợt sóng chấn động để biết được rằng cơn bão đã giáng xuống. Nó được tạo ra bằng những vòng cung tản ra từ phần trung tâm theo hình vòng tròn. Những chi tiết nhỏ như thế này có thể là điểm then chốt để tạo ra sự rõ ràng trong lối chơi.

15_Volibear_E_Flash.gif

Sau khi đợt sóng chấn động đã qua đi, nó sẽ để lại một vết nứt trên mặt đất. Vết nứt này được làm ra bằng hiệu ứng xói mòn hệt như cổ ngữ Freljord bên trên, dưới hình dạng của ánh sét rực sáng và mặt đất nứt ra. Sau đó nó sẽ mờ dần và biến mất, tạo cảm giác như lớp đá đang trồi lên mặt đất trở lại.

16_E_Hit_Erosion.gif

Sau khi ghép các hiệu ứng trên lại với nhau, chúng ta sẽ có được hiệu ứng hình ảnh cho kĩ năng E của Volibear!

17_Volibear_E.gif

Sấm Gầm

Jayvon “Riot Jirsan” Rymer, Thiết Kế Âm Thanh:

Với mỗi vị tướng, chúng tôi đều muốn tìm ra một bảng âm thanh đặc trưng để khiến họ có thể được nhận ra ngay lập tức. Những đợt cập nhật tướng luôn rất thú vị bởi chúng tôi sẽ cần phải cập nhật cho một điều gì đó đã tồn tại trong nhiều năm, nhưng vẫn phải giữ được giá trị cốt lõi của những gì đến trước.

Tôi chắc chắn là muốn giữ lại một số phần cốt yếu của Volibear trong bộ kĩ năng của hắn, như phần “Thần Sấm”, hay “Quyền Năng Nguyên Thủy”, và quan trọng nhất là “Gấu Dữ”. Tôi muốn hắn phải tỏ ra là một con gấu điện thật hung hãn lao về phía bạn và sẽ tóm được bạn. Để khiến hắn trở nên nguyên thủy và dữ dội hơn, tôi muốn kèm theo một chút tiếng trống trận, nên tôi đã ghi âm lại tiếng tuyết lở và đặt vào trong đó tiếng trống trận để tạo ra những mảng nền âm thanh thật ngầu:

Âm thanh này đã trở thành nền cho một số kĩ năng của Volibear, chẳng hạn như Q:

Trong tiếng va chạm của Q, tôi dùng một tiếng trống được hiệu chỉnh để nghe giống như tiếng sấm động hơn, và thêm vào một vài yếu tố “loài gấu” khi dùng kĩ năng:

Cuối cùng, trong khi làm việc với những âm thanh tiếng loài gấu, tôi đã thử nghiệm kết hợp nó cùng tiếng loài voi. Bạn có biết nè, rằng lũ voi phát ra nhiều âm thanh hơn tiếng rống như kèn trumpet mà chúng ta đều biết và yêu thích… âm thanh chúng phát ra khi làm những thứ khác khá là đáng sợ đấy. Tôi đã đưa một chút của chúng vào trong hơi thở của nội tại:

Còn nhiều thứ hơn nữa chúng tôi đang rất mong chờ được hé lộ cho các bạn khi thời điểm ra mắt cận kề, còn giờ thì hết rồi!

Giọng Nói Của Một Vị Thần

Julian “Riot Zimberfly” Samal, Thiết Kế Lồng Tiếng:

Với mỗi đợt cập nhật tướng, điều quan trọng là phải cho vị tướng đó một cảm giác được nâng cấp, được hiện đại hóa, và được phá bỏ những giới hạn đã cũ, nhưng không được phá hủy luôn khía cạnh mà người chơi yêu thích vị tướng đó ngay từ đầu.

Đối với Volibear, tôi bắt đầu bằng việc liệt kê ra những tính từ và cảm giác cốt lõi mà người chơi có thể cảm nhận từ giọng nói hay câu chuyện của hắn. Mọi việc thật rõ ràng với tôi rằng tôi cần phải đẩy mạnh giọng nói trầm, khổng lồ, mạnh mẽ của một vị thần mà Voli sở hữu như là trọng tâm của cốt truyện và là một phần cốt lõi trong hắn mà mọi người yêu thích.

Cơ hội đầu tiên để định hình giọng nói của hắn bắt đầu từ buổi ghi âm lồng tiếng. Bên cạnh khả năng diễn xuất giọng nói, các kĩ thuật thu âm khác nhau, thì khoảng cách giữa diễn viên lồng tiếng và microphone, hay nhịp độ và âm vọng của giọng nói cũng đóng một vai trò lớn trong trải nghiệm âm thanh của người chơi. Ví dụ, trong những lời thoại trang nghiêm của Voli, như khi hắn hạ Ornn, diễn viên lồng tiếng sẽ thể hiện một chất giọng trầm, buồn, cùng với âm bass vang vọng. Nhưng trong những lời thoại mang tính bạo lực, khát máu hơn, chúng tôi rút lại những trợ âm và để diễn viên lồng tiếng truyền tải một chất giọng nặng nề, gầm thét trong thịnh nộ. Voli sở hữu một mức độ tương phản trong cảm xúc, và tôi hi vọng rằng nó sẽ được truyền tải thành công trong từng giai đoạn của trận đấu.

Sau khi hoàn thành thu âm, tôi bắt đầu làm việc để mang đến một chất giọng thần thánh cho Voli, bắt đầu bằng những âm bass được kiểm soát để không làm át tiếng môi trường trong game.

Tôi đã thử nghiệm một số vọng âm như thể chúng đang dội lại từ một đỉnh núi ở Freljord, nhưng được hòa trộn rất nhẹ phía sau giọng nói, để bạn chỉ có thể “cảm thấy” thay vì thực sự nghe được chúng, nhưng âm thanh này vẫn không đúng lắm với địa hình và cấu trúc trong Summoner’s Rift.

Hiện tại tôi đang thử nghiệm việc thêm vào nhiều yếu tố ursine hơn, và tôi cũng đang làm việc với các loại âm thanh của gấu và muông thú nói chung, nên hi vọng rằng tôi có thể kết hợp nó vào để tạo ra một giọng hợp âm như thể nó được phát ra từ một vị thần gấu thực thụ. Đây là một ví dụ về giọng nói của Voli, và nó cũng khá gần với phiên bản hoàn thiện rồi đấy!

Tái Thiết Trang Phục Volibear Bắc Cực

Justin “RiotEarp” Albers, Họa Sĩ Ý Tưởng:

Trong khi cập nhật tướng, chúng tôi cũng luôn tìm cách để tái tạo lại những trang phục cũ và biến chúng trở thành một thứ gì đó thật đặc biệt khi giờ đây chúng tôi đã hiểu rõ hơn về phong cách nghệ thuật và thế giới trang phục của mình. Cùng với Swain Bắc Cực, chúng tôi đang muốn tạo ra một phiên bản Volibear Bắc Cực thuộc dòng trang phục Đặc Vụ Bắc Cực, nhưng vẫn giữ được cảm giác truyền thống của trang phục này.

Dùng dòng trang phục Đặc Vụ Bắc Cực làm nguồn cảm hứng, + GẤU, + ĐIỆN, và chúng ta đã có những ý tưởng đầu tiên.

18_Northern_Storm_Volibear_Concepts1.jpg - 142.67 kb

Ý tưởng “C” ngay lập tức được mọi người hướng sự chú ý đến. Trong một lúc lâu, chúng tôi đã cân nhắc việc giữ lại chiếc mũ vì nó là một phần không nhỏ trong trang phục truyền thống, nhưng chúng tôi có cảm giác rằng mặt nạ tác chiến, trang phục và công nghệ điện tử sẽ làm nổi bật hơn chủ đề “công nghệ băng”. Hơn nữa, giờ thì cho hắn một cái quần nào...

19_Northern_Storm_Volibear_Concept2.jpg - 438.41 kb

20_Northern_Storm_Volibear_Concepts3.jpg - 427.01 kb

21_Northern_Storm_Volibear_Concepts4.jpg - 421.22 kb

Chúng tôi đã thử nghiệm một vài lựa chọn về màu sắc để đảm bảo rằng lớp vỏ bọc trông ổn với hắn, và cũng không quá khác biệt so với Voli gốc. Chúng tôi chọn tông màu trắng/xám, bởi những tông màu khác có cảm giác như là những chiếc áo khoác thời thượng vậy.

Chúng tôi cũng phải tìm ra xem những tia sét được vắt trên lưng của Volibear Bão Bắc Cực sẽ trông như thế nào. Ý tưởng của chúng tôi là biến chúng thành những ăn-ten có thể tích điện. Chúng tôi hẳn là không muốn thiết bị sau lưng hắn trông như một cái modem wifi, nên chúng tôi đã thêm vào ký hiệu tia sét và những vạch sạc điện vào nó. Trong quá trình lên ý tưởng, chúng tôi cũng phải đảm bảo rằng cách chi tiết và thiết bị vẫn sẽ trông thật ổn khi Voli chạy bằng bốn chân - thật ra, đây là một thách thức lớn trong cả quá trình phát triển.

Sau đó, chúng tôi nhanh chóng tạo ra một mẫu 3D để đảm bảo thiết kế này hoạt động tốt với phần xương của Volibear, cũng như phần mặt nạ ở hàm có thể cử động tự nhiên nhất khi thở.

22_Northern_Front_Volibear_.jpg - 75.81 kb

Cả đội rất hào hứng khi làm việc với Volibear Bão Bắc Cực, bởi nó khác biệt hoàn toàn về mặt chủ đề so với Volibear mặc định và tỏ ra cực kì độc nhất trong dàn trang phục của hắn. Chúng tôi hi vọng rằng các bạn sẽ thích ý tưởng chốt lại của chúng tôi! Và cùng với đó, chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thêm về những trang phục còn lại của Voli trong số tiếp theo.

23_Northern_Storm_Volibear_Logo.jpg - 268.3 kb

LỜI KẾT

Bên trên là tất cả những gì chúng tôi muốn chia sẻ về Volibear ở hiện tại, nhưng hãy tiếp tục hóng chờ: bởi cơn bão sẽ đến rất nhanh thôi. Chúng tôi sẽ sớm trở lại với những chia sẻ tiếp theo.

… điều cuối cùng trước khi chúng tôi đi. Hé lộ cho các bạn một góc nhỏ hình nền trang phục “Tà Thần Quái Dị” của hắn!

24_Thousand_Pierced_Volibear_Preview.jpg - 132.16 kb

 


Chuyên mục: Tin Game