game lien minh huyen thoai

Nhật ký phát triển Tristana Tiểu Quỷ: Mô hình và hiệu ứng âm thanh

Viết bởi h3lpm3
Được đăng ngày 19 Tháng 4 2019

Nhật ký phát triển Tristana Tiểu Quỷ số thứ 2

LOL_CMS_273_Tile_01c_LCU-Client-T2-min_3d4w6ea36noc7suoqdel.jpg - 135.68 kb

Đã 4 tuần trôi qua kể từ khi Tristana Tiểu Quỷ bắt đầu đi vào quá trình phát triển. Trong bài viết kỳ trước, chúng ta đã biết vì sao Tristana được chọn, một số hiệu ứng kĩ năng, và ảnh nền ban đầu của cô nàng.

Hiện tại các nhân viên Riot vẫn đang làm việc cật lực với Tristana Tiểu Quỷ, còn hôm nay, chúng tôi sẽ chia sẻ thêm về mô hình nhân vật, hoạt ảnh, cùng các hiệu ứng hình ảnh và âm thanh. Bắt đầu thôi nào!

Mô hình Tiểu Quỷ

Trevor “EdBighead245” Carr, Họa Sĩ Nhân Vật: Mô hình của một trang phục hay tướng cơ bản chính là nhân vật mà bạn thấy trong trò chơi đó. Nó là một đống hình đa giác cùng một lớp vân phủ ở bên ngoài. Nhìn chung, việc tạo ra một mô hình nhân vật khá phức tạp và dính líu tới đồ họa cũng như một số công việc kĩ thuật khác nữa.

01_Little_Demon_Tristana_Proxy_78pprmdjrx6yg8hfy84u.png - 244.6 kb

Theo truyền thống thì việc làm mô hình nhân vật sẽ được tiến hành sau khi thiết kế ý tưởng được hoàn thành, tuy nhiên ở Liên Minh Huyền Thoại thì chúng tôi thường bắt đầu trước cả khi thiết kế ý tưởng được hoàn thiện. Trong đa phần các trường hợp, chúng tôi sẽ kết nối các hình ảnh cũ lại với nhau để tìm hiểu xem nhân vật đó sẽ trông như thế nào trong trò chơi.

Mô hình tạm thời này được gọi là một mẫu thử. Đối với Tristana Tiểu Quỷ, chúng tôi dùng khuôn mặt trang phục cơ bản, rồi gắn sừng của Vi Ác Quỷ, thân mình và súng của Biệt Đội Omega, cùng đôi cánh và đuôi của Teemo Tiểu Quỷ.

02_Tristana_First_Sculpt_6dugzt6h9v74g6j658sw.jpg - 74.57 kb

Sau khi cả đội chắc chắn rằng ý tưởng này sẽ hiệu quả, niềm vui thực sự mới bắt đầu! Mô hình của Tristana được vẽ từ phần mềm Zbrush, nó sẽ chuyển hóa tất cả ý tưởng thành thứ bạn có thể xoay đi xoay lại và ngắm nhìn ở mọi góc độ.

03_Tristana_Final_High_Poly_Sculpt_8bovvb1lfelgoj9ho0yd.jpg - 71.94 kb

Mô hình hoàn thiện của Tristana Tiểu Quỷ

Tuy nhiên, mô hình hoàn thiện trên lại có quá nhiều đa giác đối với game engine của Liên Minh Huyền Thoại, nên chúng tôi còn cần phải tối ưu nó và tạo ra một mô hình cho trò chơi. Chúng tôi làm nó bằng cách vẽ lại một mô hình khác ít đa giác hơn ngay trên mô hình đã hoàn thiện. Đây mới chính là mô hình mà bạn thấy trong trò chơi, nó chỉ gồm khoảng 7000-10000 đa giác.

04_Tristana_Retop_English_o9oa6ub338rlr610c8uv.jpg - 81.55 kb

Mô hình chất lượng cao và mô hình thật trong game!

Hiện tại thì tôi đang làm việc trên phần vân phủ, nên chúng tôi vẫn sẽ có rất nhiều điều để chia sẻ về cô ta, lần sau nhé!

Thiết kế chuyển động

Moonyoung “ANDMoonY” Oh, Họa Sĩ Kĩ Thuật: Thoạt đầu, mô hình của một trang phục sẽ đứng yên và vô hồn, như một con búp bê vậy. Với Tristana, tôi sẽ là người biến các mô hình đấy trở thành một yordle tiểu quỷ thật sự với những khớp, xương giúp các họa sĩ hoạt ảnh có thể tạo ra chuyển động cho cô ta.                  

Việc này được chạy bằng chương trình với những đoạn mã dùng để điều khiển chuyển động của nhân vật theo từng bộ phận. Mỗi bộ phận sẽ được điều khiển một cách độc lập với nhau, như tay, chân, thân, cánh,...

Đôi lúc chúng tôi cũng sẽ phải tạo ra những bộ phận mới, đuôi của Teemo Tiểu Quỷ là một ví dụ điển hình. Đối với Tristana, chúng tôi sử dụng lại những chuyển động đã được xây dựng cho Teemo, giúp việc làm hoạt ảnh cho cô nàng nhanh hơn rất nhiều. Đuôi của Tristana ban đầu khá cứng, nhưng sau một hồi chỉnh sửa thì nó đã trông mềm mại và sống động hơn rất nhiều.

Thổi hồn cho Tristana

Einar “Riot Beinhar” Langfjord, Họa Sĩ Hoạt Ảnh: Là một người tạo hoạt ảnh cho trang phục, nhiệm vụ của tôi sẽ là thổi hồn vào những chuyển động và cá tính của nhân vật. Việc khiến cho những chuyển động này dễ nhìn và mượt mà khi chơi là cực kì quan trọng. Một trong những phần đặc biệt nhất của thiết kế hoạt ảnh cho trang phục là tạo ra một hoạt ảnh biến về mới; nó thực sự thú vị bởi nó góp phần biểu thị câu chuyện mà trang phục đó muốn kể. Nhưng đó là chuyện của kì sau, bởi chúng tôi chưa làm nhiều ở phần đó đâu!

Chúng tôi cũng tìm kiếm những cơ hội để thêm vào những hoạt ảnh nho nhỏ để tạo nên sự khác biệt khi sử dụng trang phục. Chúng tôi đã tìm thấy cơ hội đó đối với một số hoạt ảnh đặc biệt của Tristana Tiểu Quỷ, đó là mái tóc rực lửa của cô ta, một hoạt ảnh bay đặc biệt khi sử dụng Cú Nhảy Tên Lửa, cùng với đó là một cái đuôi sống động.

Ý tưởng về hai cách nhảy W của Tristana

Đối với W, chúng tôi hiểu rằng kiểu gì chúng tôi cũng sẽ phải dùng đến đôi cánh (bạn có cánh để làm gì nếu bạn không dùng nó?) Chúng tôi bắt đầu tìm hiểu xem Tristana sẽ hạ cánh bằng cách nào: cô ta sẽ cưỡi súng một cách thật ngầu lòi, hay là cứ đâm đầu thẳng vào hiểm nguy và chẳng màng đến liệu đó có phải là một ý tưởng tốt hay không?

Chúng tôi chọn cách thứ hai vì có cảm giác như đó là tinh thần của Tristana Tiểu Quỷ, và cũng là tinh thần của khá nhiều người chơi Tristana trong Xếp Hạng.

Chúng tôi cũng đặc biệt quan tâm đến tóc của Tristana. Một mái tóc làm từ Lửa Quỷ? Tóc làm từ lửa thì sẽ chuyển động như thế nào so với những mái tóc thường?

Một vấn đề phát sinh đối với lửa là nó thường khiến người chơi bị xao nhãng. Có quá nhiều thứ trong trò chơi cần phải thu hút sự chú ý của bạn rồi. Chúng tôi muốn các bạn phải chú ý né kĩ năng định hướng, chứ không phải nhìn chằm chằm vào mái tóc rực lửa của Tristana, và vì thế chúng tôi phải tiết chế nó đi một chút. Cô ta sẽ giống như một ngọn nến đang cháy, với bộ tóc vừa đủ sống động, nhưng không quá bừng cháy và thu hút hết sự chú ý của người chơi.

Bài hát của những tiếng hét và lửa

Alison “semipriceysoap” Ho, Thiết Kế Âm Thanh: Tristana Tiểu Quỷ tạo ra một thử thách cho chúng tôi khi khẩu súng của cô ta là một con quỷ biết phun lửa... giống như trang phục Luyện Rồng ấy. Tuy nhiên, với những hiệu ứng ở số trước của Sirhaian, mọi người sẽ mong đợi một Tristana dữ dội và điên cuồng hơn. Tristana Luyện rồng theo hướng đáng yêu, còn ngọn lửa của Tiểu Quỷ sẽ theo hướng đen tối và ma mị hơn.

Đây là âm thanh chúng tôi đã thiết kế cho Teemo Tiểu Quỷ và một số dự án khác:

Sau khi kết hợp nó với âm thanh của lửa và tiếng động vật, xử lý một chút thì tôi có thứ này.

Tôi sẽ sử dụng cái này và những âm thanh ma mị khác để tạo nên bộ kĩ năng cho Tristana. Bạn có thể nghe nó trong đoạn video ở phần dưới, bên cạnh những hình ảnh và hiệu ứng cập nhật của Tristana cho đến thời điểm hiện tại.

Hồn Xanh Ma Quái

Kevin “Sirhaian” Leroy, Họa Sĩ Hiệu Ứng: Các hiệu ứng kĩ năng và đòn đánh của Tristana đã được tinh chỉnh và đánh bóng. Mọi thứ vẫn đang tiếp tục được phát triển, nhưng chúng tôi thích hướng phát triển với lửa xanh linh hồn này. Hiện tại tôi đã thêm nhiều hiệu ứng “linh hồn” vào, và bỏ cái bản mặt Teemo ở chiêu E đi để thay vào đó một quả cầu linh hồn dễ phân biệt và bớt khó chịu hơn.

Và đây là Tristana Tiểu Quỷ mà chúng ta có ở thời điểm hiện tại:

Số tới có gì?

Đến lúc này, các bạn đã tìm hiểu rất nhiều thứ trong quy trình làm ra một trang phục rồi đấy. Nhưng chưa hết đâu. Chúng tôi còn phải hoàn thiện hoạt ảnh biến về, âm thanh, hình nền và rất nhiều thứ khác để cho ra lò một trang phục mới – như Hỏi đáp, dịch thuật, xuất bản, PBE, khảo sát,... Trong phần tiếp theo, chúng tôi sẽ tiếp tục chia sẻ về quá trình thiết kế âm thanh và hình ảnh, đồng thời là cập nhật về những hoạt ảnh và mô hình nhân vật.

À suýt nữa quên... chắc bạn còn nhớ mấy cái ảnh nền ở số trước chứ. Chúng tôi thấy rằng bức ảnh sau đây được yêu thích nhất, nên chúng tôi đã chọn nó để làm thiết kế ảnh nền chính thức cho Tristana Tiểu Quỷ.

05_Tristana_Splash_Art_Update_d3mq7n8l03964drfzay6.jpg - 204.66 kb

Nhật Ký - Số 1
Hiệu ứng và ảnh nền
Nhật Ký - Số 3
Hoạt ảnh biến về và hiệu ứng kỹ năng
Nhật Ký - Số 4
Hình nền và Đa sắc
Nhật Ký: Số 5


Chuyên mục: Tin Game