game lien minh huyen thoai

Tổng kết các thay đổi của chế độ chơi ARAM

Viết bởi h3lpm3
Được đăng ngày 22 Tháng 4 2019

Những gì sẽ quay trở lại với ARAM, và tại sao những thử nghiệm vừa rồi lại phải loại bỏ?

Một tháng trải nghiệm chế độ ARAM mới trên Cầu Đồ Tể đã kết thúc, và giờ là lúc để chúng ta cùng ngồi lại và tìm hiểu xem vì sao một số thứ được giữ lại, trong khi số khác lại chìm nghỉm cùng cây cầu huyền thoại kia luôn.

Bị Loại Bỏ

Cấm Tướng

Loại bỏ hệ thống cấm là một quyết định rất khó khăn mà chúng tôi đã vô cùng cân nhắc. Việc cấm tướng cho mọi người một cảm giác thỏa mãn và giảm bớt sự ức chế đi rất nhiều vì bạn sẽ cảm thấy như được quyết định số phận của mình, đặc biệt là khi bạn có thể cấm những tướng mà bạn ghét cay ghét đắng. Điều này đặc biệt đúng trước những thay đổi cân bằng (nằm trong mục được giữ lại), bởi một số vị tướng đơn giản là quá mạnh.

Nhưng nó cũng đem lại vài tác dụng phụ. ARAM luôn là một chế độ chơi đặt nặng tính giải trí hơn tính cạnh tranh. Nhưng hệ thống cấm lại trực tiếp nhắm vào một nhóm tướng nhất định và khiến độ phong phú của game giảm xuống. Đối với những người chơi chỉ muốn chơi một vị tướng cụ thể và có thể dồn hết lượt xí ngầu cho nó mà không quan tâm đến vấn đề cân bằng, giờ đây sẽ cảm thấy khá vô vọng khi vị tướng họ thích lại bị cấm mất. Tiêu chí của chúng tôi là không thay đổi bản chất của chế độ ARAM đối với tất cả người chơi, nhưng việc thêm vào các lượt cấm lại phá hủy hoàn toàn tiêu chí này. Hơn nữa, bạn cũng phải mất thêm 30 giây cho trận đấu, chẳng phù hợp tí nào đối với một chế độ mà mọi thứ luôn phải diễn ra thật nhanh gọn.

02_DiversityByPatch_nmf3owqsvoz6w4uclc42.jpg - 193.56 kb

Bởi đã quyết định loại bỏ chúng, nên một lượng lớn vị tướng bị cấm quá nhiều sẽ được chỉnh sửa để chúng tỏ ra công bằng hơn nếu phải đối đầu. Chúng tôi sẽ để các bạn trải nghiệm một thời gian với những vị tướng mạnh nhưng đã được cân bằng, nhằm tìm hiểu xem những vị tướng đó có thực sự đáng để cấm hay không.

Khi loại bỏ các lượt cấm, chúng tôi cũng có cơ hội được nghiên cứu kĩ hơn về những thay đổi mà mình đã thực hiện (cân bằng tướng, cân bằng ngọc, chống cấu rỉa,...). Chúng tôi sẽ nghiên cứu tác động của những thay đổi này lên ARAM trong vài tháng sắp tới, xong rồi quay lại nghiên cứu hệ thống cấm tướng cũng chưa muộn.

Trang Bị Thử Nghiệm: Thủy Thủ Báo Thù & Giày Bóng Ma

Sau hai lần thử nghiệm ARAM, chúng tôi phải công nhận là những trang bị này rất thú vị khi được đưa vào game trong một khoảng thời gian ngắn. Ví dụ như Thủy Thủ Báo Thù và Giày Bóng Ma đều rất hợp chủ đề với Cầu Đồ Tể và khiến cho sự kiện ARAM lần này tạo nên sự khác biệt lớn với Vực Gió Hú thường khi. Nhưng chúng tôi không nghĩ rằng chúng tốt cho sự lành mạnh lâu dài của trò chơi cho lắm.

Giày Bóng Ma sẽ cần phải được cải thiện nhiều về mặt giới hạn những ai sẽ sử dụng chúng, và sử dụng ra sao. Thủy Thủ Báo Thù thì chỉ cần sửa một số lỗi tương tác hơi “ngộ nghĩnh” với Kled hay Shaco mà thôi. Những trang bị này tuy không được giữ lại, nhưng không có nghĩa rằng chúng sẽ “lặn mất tăm” luôn đâu.

Nghịch Đảo: Nghịch Đảo

Mục tiêu của chúng tôi đối với nghịch đảo là cho những tướng cận chiến một công cụ để tham gia giao tranh và rút khỏi đó một cách nhanh chóng. Nó có tác dụng khá ổn trên những vị tướng như Malphite, Jarvan IV, Talon, cũng như các vị tướng có hồi máu mạnh như Garen hay Dr.Mundo vì nó cho phép họ thoát khỏi giao tranh và hồi phục lại đầy cây máu.

Tuy nhiên, điều chúng tôi không hề muốn là cả khối những vị tướng tầm xa lại nhận được một kĩ năng phòng thủ - chạy trốn từ trên trời rơi xuống. Trên thực tế, Nghịch Đảo lại là phép bổ trợ có tỉ lệ thắng cao nhất trên một số vị tướng đánh xa như Kog’Maw hay Brand.

03_SummonerSpellWinRate_9ti5ca07h9316ud0ijfh.png - 99.38 kb

Tỉ lệ thắng của tướng khi sử dụng các phép bổ trợ

Trong lần tiếp theo nghiên cứu về nó, chúng tôi dự định sẽ cho Nghịch Đảo là một phép bổ trợ tương tự Lá Chắn đối với các vị tướng đánh xa, và phần “Nghịch Đảo” chỉ có tác dụng lên các vị tướng cận chiến mà thôi. Tuy nhiên, đó là chuyện của tương lai, còn hiện tại thì chúng ta sẽ phải nói lời tạm biệt với nó trong ít lâu đấy.

Được Giữ Lại

Chỉnh Sửa Ngọc

04_Runes_rnkrjpkffv5mbrcibf7z.png - 43.15 kb

Những thay đổi về ngọc tỏ ra rất hiệu quả. Đắc Thắng hay Hiện Diện Trí Tuệ không còn là những ngọc buộc phải lấy nữa (thậm chí bạn có thể tranh cãi rằng Bước Chân Màu Nhiệm còn lợi về tiền hơn so với Đắc Thắng cơ). Thiêu Rụi hay Cuồng Phong Tích Tụ cũng vậy: Nếu trận đấu kéo dài hơn 21 phút, Cuồng Phong Tích Tụ sẽ thực sự là một lựa chọn rất mạnh!

Sẽ cần một chút thời gian để mọi người làm quen với việc tối ưu hóa lại bảng ngọc sau thay đổi này, vì vậy chúng tôi vẫn sẽ để tâm đến nó và sẽ tiếp tục chỉnh sửa nếu cần trong tương lai.

Cân Bằng Tướng

Mục tiêu của chúng tôi cho việc cân bằng tướng ở ARAM – thứ mà mọi người đã mong chờ từ rất lâu rồi – là bảo quản trạng thái và meta của ARAM, nhưng khiến trận đấu bớt có kết quả ngay từ giai đoạn chọn tướng. Điều này có nghĩa rằng Sona và Ziggs vẫn là một trong những vị tướng mạnh nhất của trò chơi, nhưng có mặt chúng không có nghĩa là 8p đầu hàng như trước đây

Hãy xem kết quả của đợt cân bằng tướng qua bảng tỉ lệ thắng trên ARAM dưới đây trong hai phiên bản 9.6 và 9.7 nhé!

05_ChampWinRate_k77h47263soxwllc39g4.jpg - 137.7 kb

Hóa ra, kết quả khá là tốt! Tỉ lệ thắng của các vị tướng được thu gọn từ 32-67% xuống 43-57%. Các vị tướng như Teemo, Sona, Ziggs vẫn là những lựa chọn mạnh nhất trò chơi, nhưng nếu bạn chơi tốt hoặc có một đội hình đẹp, việc đánh bại chúng không phải là vấn đề.

Giờ đây, khi đã cầm trong tay những chìa khóa cân bằng này, chúng tôi sẽ tiếp tục để tâm đến ARAM và chỉnh sửa các vị tướng thường xuyên hơn. Bạn sẽ không thấy chúng xuất hiện mỗi phiên bản đâu, nhưng cứ thỉnh thoảng chúng lại xuất hiện trong cập nhật phiên bản đấy.

Chúng tôi đã có thêm một số chỉnh sửa cân bằng nữa cho 9.8, nhưng thế là ổn cho ít lâu sau rồi đấy.

Giảm Cấu Máu Tầm Xa

Mục đích của thay đổi này là khiến bạn đỡ ức chế hơn khi cứ bị cấu máu đến nát người. Rất nhiều vị tướng có khả năng cấu rỉa mà bạn chẳng thế bật lại được, và chúng tôi không muốn các bạn đầu hàng ngay khi 5 vị tướng cấu rỉa xuất hiện ở bên kia chiến tuyến.

Đến thời điểm hiện tại, chỉnh sửa này vẫn đang hoạt động khá ổn, nên chúng tôi sẽ giữ nó. Tuy nhiên, bởi sát thương được tính toán khi nó gây ra, nên điều thường xảy ra là bạn tung chiêu, lùi lại và bị giảm sát thương. Để giải quyết điều này, chúng tôi đã mở rộng phạm vi không bị giảm sát thương ra một chút, từ 900 lên 1000.

Không Còn Những Trận Kéo Dài Cả Thế Kỷ

06_GameTimeDistribution_y2vlvwq9214g7jod0l4a.jpg - 129.9 kb

Mục tiêu của chúng tôi không phải là giảm thời gian trận đấu. Những trận đấu được kết thúc nhanh hoàn toàn không... được kết thúc nhanh hơn. Chúng tôi chỉ tập trung vào những trận đấu dài, trên 25 phút, và cố để giúp chúng kết thúc. Với mục tiêu đó trong đầu, chúng tôi đã làm được đúng điều mà mình mong muốn. 50% số trận nhanh nhất ARAM vẫn sẽ kết thúc vào đúng thời gian đó, nhưng 10% số trận lê thê nhất đã được giảm thời gian kết thúc đi rất nhiều.

Dù đây là một thành công lớn, nhưng chúng tôi cũng đã quá đà một tí, vì vậy chúng tôi vẫn sẽ giữ thay đổi này, nhưng chỉnh sửa lại một chút với những con số nhỏ hơn. Bạn có thể tìm thấy những chỉnh sửa này trong Chi Tiết Phiên Bản 9.8 đấy!

Thay Đổi Giáp Máu Warmog

Và cuối cùng, nhưng không hề kém phần quan trọng, đó là Giáp Máu Warmog. Nó khá là thành công, bởi Giáp Máu không còn khỏe một cách vô lý như trước đây nữa, nhưng vẫn khá khỏe đối với những vị tướng hưởng lợi từ khả năng hồi phục tốt. Những lối chơi đặc biệt như Soraka Giáp Máu vẫn khỏe, nhưng nó không còn khiến của bạn cứ mãi mãi giữ mức 100% máu làm nản lòng bất kì đối phương nào. Vì vậy, Warmog mở sẽ ở lại với chúng ta!

Vậy là hết rồi đó! Hi vọng các bạn thích thú trước sự kiện nho nhỏ này, cùng những thay đổi chúng tôi vừa đem lại cho ARAM!



Chuyên mục: Tin Game